เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
หลังจาก กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ใช้สิทธิ์การเป็นเจ้าภาพ นำศิลปะการต่อสู้ “กุน ขแมร์” มาใส่ไว้ในซีเกมส์ 2023 แทนที่กีฬา “มวยไทย” ด้วยเหตุผลอ้างว่า การแข่งขัน “กุน ขแมร์” เป็นต้นกำเนิดของ “มวยไทย” และเพื่อแสดงจุดยืนว่าตนเป็นเจ้าของวัฒนธรรมของศิลปะการป้องกันตัวดังกล่าว ตามความปรารถนาของชาวกัมพูชา สร้างความไม่พอใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก
ล่าสุด เพจมวยกุน ขแมร์ ที่มือชื่อว่า “WORLD KUN KHMER Promotion” ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 4 แสนคน โพสต์ภาพ หมื่นชงัดเชิงชก (แดง ไทยประเสริฐ) ครูมวยโคราช พร้อมอ้างว่า “ตำนานของเมืองไทย เป็นต้นตำรับมวยกุน ขแมร์ เรียนรู้มวยกุน ขแมร์ และทิ้งหลักฐานสำคัญไว้ว่า มวยไทย ศิลปะการต่อสู้แบบดั้งเดิมของไทยมีต้นแบบจากภาพแกะสลักบนผนังกําแพงนครวัดของอาณาจักรเขมร อย่างปฏิเสธไม่ได้ ตำนานมวยไทยไม่เคยลืมที่มาของศิลปะการป้องกันตัวของไทย แต่เด็กรุ่นใหม่ยอมรับ พยายามทําลายหลักฐานที่คนรุ่นหลังทิ้งไว้ให้” หลังจากนั้นก็มีชาวเน็ตไทยเข้าไปโต้แย้งเป็นจำนวนมาก อาทิ
– ในรูปคือปู่ทวดแดง ไทยประเสริฐ ตำนานมวยโคราช ไม่ใช่กุน ขแมร์ ตอนนี้ทางเหลนของปู่ทวดรู้เรื่องแล้ว และกำลังหารือกับทางค่ายมวยลูกหลานของปู่ทวดที่เชียงใหม่ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป น่าไม่อายจริงๆ เอารูปเขาไปแอบอ้างว่าเป็นต้นตำรับของตัวเอง
 คนนี้ชื่อ แดง ไทยประเสริฐ เกิดเมื่อปี พ.ศ.2431 ที่จังหวัดนครสวรรค์ พ่อเเม่เป็นคนไทย ฝึกชกมวยที่ค่ายกรมหลวงชุมพร เกิดและเติบโตฝึกมวยในประเทศไทย ไม่เคยฝึกที่เขมร ไม่เคยเป็นคนเขมร อย่าลงข้อมูลมั่วๆ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง