เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
สำนักข่าวซินหัว สื่อของทางการจีน รายงานว่า รถไฟสินค้าระหว่างประเทศจีน-ลาว ซึ่งบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์แช่เย็นผักสดราว 280 ตัน จำนวน 19 ตู้ วิ่งออกจากสถานีรถไฟในนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันอังคาร (7 ก.พ.) ซึ่งเป็นหมุดหมายเปิดให้บริการรถไฟสินค้า “จีน-ลาว-ไทย” แบบไป-กลับ
บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขาคุนหมิง จำกัด ระบุว่ารถไฟสินค้าสายจีน-ลาว-ไทย จะวิ่งถึงกรุงเทพฯ ภายใน 55 ชั่วโมง โดยรถไฟจะวิ่งจากคุนหมิงสู่สถานีเวียงจันทน์ตอนใต้ด้วยทางรถไฟจีน-ลาว และวิ่งสู่กรุงเทพฯ ด้วยทางรถไฟกว้างหนึ่งเมตรของไทย
ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจเป็นเรื่อง เป็นลาว ซึ่งรายงานสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด เปิดเผยว่า รถไฟบรรทุกสินค้าขบวนดังกล่าว ใช้ทางรถไฟลาว-จีน เดินทางมาถึงนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว วันที่ 8 ก.พ. ถัดจากนั้น ได้มีการขนถ่ายสินค้า จากสถานีเวียงจันทน์ใต้ ไปยังสถานีท่านาแล้ง เพื่อนำตู้แช่ทั้งหมดขึ้นขบวนรถไฟไทย
โดยเมื่อวันที่ 9 ก.พ. รถไฟบรรทุกสินค้าของไทย ออกจากสถานีท่านาแล้ง มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อกระจายสินค้าประเภทพืชผักจากจีน ไปยังตลาดต่างๆ ทั่วไทย
สื่อทางการจีนระบุว่า รถไฟสินค้าสายจีน-ลาว-ไทย จะช่วยประหยัดระยะเวลาราว 1 วัน เมื่อเทียบกับการขนส่งแบบดั้งเดิมทางรางและทางถนน รวมถึงลดต้นทุนการขนส่งราวร้อยละ 20 ส่วนรถไฟสินค้าขากลับจะขนส่งลำไย ทุเรียน และผลไม้ตามฤดูกาลอื่นๆ ของไทย
นอกจากนั้นรถไฟสินค้าสายจีน-ลาว-ไทย จะถือเป็นช่องทางขนส่งใหม่อันมีประสิทธิภาพและระบบโลจิสติกส์ห่วงโซ่ความเย็นอันมีเสถียรภาพ ซึ่งช่วยอัดฉีดแรงกระตุ้นสู่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง