เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ขอเถอะ…!! ช้างพลายปางช้างมีชัย ป่วยหลังกินอาหารของนักท่องเที่ยวแล้วตาย เตือนอย่านำอาหารปนสารเคมีมาให้ช้างกิน เจ้าของปางช้างระบุเสียหาย 5 ล้าน

จากกรณีที่มีช้างในปางช้างมีชัย ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เสียชีวิตโดยสัตว์แพทย์จากโรงพยาบาลช้าง จ.ลำปาง เดินทางมารักษาแต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ ล่าสุดวันที่ 12 ก.พ. 66 นายหนึ่ง หรือนายชัยวศิน พิสินธ์ ครวญช้างปางช้างมีชัย กล่าวว่า เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ช้างพลายตัวหนึ่งของปางช้างอายุ 20 ปี เกิดอาหารป่วย ท้องอืด เนื่องจากกินอาหารที่นักท่องเที่ยวนำมาให้ช้างกิน ทราบภายหลังว่ามีสารเคมีเจือปนอยู่ หรือผลไม้เช่น กล้วยที่บ่มแก๊ส ทางเจ้าของปางช้างจึงได้ประสานกับสัตว์แพทย์จากโรงพยาบาลช้าง จ.ลำปาง เดินทางมารักษา แต่สุดท้ายไม่สามารถรักษาได้และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด้านนายศักดิ์ชัย ขนรกุล เจ้าของปางช้างมีชัย กล่าวว่า ช้างพลายตัวนี้ มีอายุ 20 ปี ซึ่งทางปางเลี้ยงมาตั้งแต่เกิด ซึ่งมีอาการป่วยจากการกินอาหารที่นักท่องเที่ยวซื้อมาให้ เช่น กล้วยซึ่งซื้อมาจากตลาดสด ซึ่งมักจะมีการบ่มแก๊ส ทำให้ช้างเมื่อกินไปจะเกิดอาการท้องอืด และอาหารไม่ย่อย ซึ่งช้างพลายตัวนี้ไม่เคยมีอาการป่วยมาก่อน

เมื่อเกิดอาการดังกล่าวขึ้นได้เรียกสัตว์แพทย์จากโรงพยาบาลช้างจังหวัดลำปางมาช่วยทำการรักษาตั้งแต่ต้น แต่ไม่สามารถรักษาได้กระทั่งล้มไปเมื่อวานนี้ (11 ก.พ.66) ซึ่งผลไม้ เช่น กล้วยหอม กล้อยไข่จะมีมีการบ่มแก๊ส และมักจะซื้อจากตลาดสด ซึ่งทางปางช้างได้แจ้งขอความร่วมมือไว้แล้วซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเข้าใจ

“ช้างที่ล้มไป อายุ 20 ปี เลี้ยงดูมาตั้งแต่เกิดซึ่งเราเลี้ยงก็รู้สึกรักและผูกพัน และเราต้องเลี้ยงเขาให้ดี ให้มีความสุข ซึ่งอาหารที่เขากินเช่นอ้อนหรือกล้วยเขาชอบมเขาจะกินก่อน ช้างที่ล้มไปมีมูลค่ามากถึง 4-5 ล้านบาท ซึ่งมีกลุ่มที่ต้องการขอซื้อซาก 1 แสนบาท แต่เราไม่ขาย แต่จะทำพิธีฝังร่างของเขาในวันนี้”

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-บัวขาว…!! โพสต์เฟซบุ๊ก หลังเพจโดนเกรียนกัมพูชารุมรีพอร์ต วอน “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ช่วยด้วย

-สุดทน…!! ตลอด3ปีเพื่อนบ้านปลูกต้นไม้ ไม่ดูแลใบร่วงใส่ข้างบ้าน เจอภารกิจเอาคืน (มีคลิป)

 

ขณะที่ นายสัตว์แพทย์ภัคพงศ์ สังข์วิเศษ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์พัฒนา จ.ลำปาง กล่าวว่า อยากให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่จะนำอาหารมาให้ช้าง ซึ่งช้างจะกินอาหารหยาบ เช่น ใบไม้ หญ้า อ้อย กล้วย เป็นหลัก ส่วนอาหารอื่นๆ เช่น แตงโม แตงกวา หรือผลไม้อื่น ๆ ก็กินได้ แต่ไม่ใช่อาหารหลักของเขา

สำหรับช้างที่เสียชีวิตตัวนี้เกิดจากปัญหาทางเดินอาหาร ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ซึ่งแม้จะได้รับการรักษาด้วยวิธีการแบบโรงพยาบาลช้างทั้งเรื่องการส่องกล้อง การล้วงทางเดินอาหาร หรือเอกซ์เรย์แล้ว แต่ยังไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้มซี่งไม่ใช่เรื่องการมาช้างหรือมาเร็ว จึงขอให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่จะนำอาหารมาบริจาคให้ช้างต้องหาความรู้ในเรื่องนี้ให้ดี เพื่อจะได้ไม่เกิดความสูญเสียขึ้น