เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
เป็นคลิปไวรัลในโลกออนไลน์ที่ถูกพูดถึงไม่น้อย กรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปขณะปิ้งย่างหมูกระทะ ระบุว่า “หมูกระทะกิโลละ 189 ฟองขนาดนี้ เอาน้ำยาปรับผ้านุ่มด้วยไหม ?” คล้ายเทียบว่าฟองเยอะเหมือนซักผ้า ขณะในแคปชั่นก็ตั้งคำถามว่า “ASMR หมูกระทะ ฟองมาจากไหน ?”
งานนี้ก็มีหลายคนเข้ามาให้คำตอบ โดยคาดว่าน่าจะมาจากการหมักหมูด้วยเบกกิ้งโซดา เพื่อให้หมูนุ่มนั่นเอง คาดว่าอาจจะใส่เยอะเกินไปหน่อย ฟองเลยขึ้นเยอะขนาดนี้ บ้างก็แชร์ประสบการณ์ว่าเคยเจอแบบนี้เหมือนกัน แต่ไม่ได้เอะใจอะไร ขณะบางคนก็บอกว่าสงสัยมานานแล้ว ว่าทำไมหมูกระทะแบบชั่งกิโล ถึงมีฟองขึ้นเวลาย่าง และยังมีคนที่สงสัยว่าแบบนี้กินไปแล้วจะมีอันตรายอะไรหรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทาง เฟซบุ๊ก เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว  เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เบกกิ้งโซดา (baking soda) ในการหมักเนื้อให้นุ่มว่ามีความปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด ดังนี้

“การใช้เบกกิ้งโซดาในการหมักเนื้อให้นุ่มนั้นมีความปลอดภัยนะครับ เพราะแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์นั้นสลายตัวออกมาได้ ในขณะที่เบสที่เหลือนั้นถูกโปรตีนซับไว้หมดครับ (ถ้าใช้ในปริมาณที่เหมาะสม) ซึ่งปกติเค้าก็ใช้กันในปริมาณ 1-2 ช้อนชา ต่อเนื้อ 1 กิโลกรัมน่ะครับ โดยที่ไม่จำเป็นต้องล้างออกนะครับ แต่ถ้าใช้มากเกินไปก็จะทำให้เกิดรสเฝื่อนของด่างที่เกิดขึ้น และควรล้างออกก่อนปรุงอาหารนะครับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่แผ่วจริงๆ!!! แฟนคลับหมูกระทะ มีสะดุ้ง เขมรเปลี่ยนชื่อเรียกเป็น…!!

เจ้าหน้าที่ตรวจพบ โรงงานทำเนื้อสัตว์ส่งร้านหมูกระทะ ไม่ได้รับอนุญาต อึ้งใช้ฟอร์มาลีน แช่เครื่องใน