เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เปิดประวัตินักแสดงหญิงเชื้อสายเอเชีย สร้างประวัติศาสตร์ ชนะรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม รางวัลลูกโลกทองคำ จากบทบาทนักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส หรือ Everything Everywhere All At Once จากเวทีประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 80 ในปี 2023

 

 

ถ้าใครที่เป็นสายหนังบู๊แอ็กชั่น เตะ ต่อย เหาะเหินเดินอากาศแบบหนังจีนกำลังภายใน ก็คงจะต้องคุ้นหน้าคุ้นตากับ ราชินีนักบู๊ คนนี้กันดีอยู่แล้ว เพราะ มิเชล โหย่ว นั้นโลดแล่นอยู่ในเส้นทางบันเทิง ฝากฝีไม้ลายมือทางการแสดงทั้งในหนังฮ่องกง หนังจีน และหนังฮอลลีวูด มาแล้วมากมาย และวันนี้เพื่อเป็นการแสดงความยินดีกับ มิเชล โหย่ว นักแสดงตัวแม่เชื้อสายเอเชียชาวมาเลเซีย และอดีตสาวบอนด์ ที่คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีระดับโลกมาได้ เราจะพาไปทำความรู้จักเธอและย้อนกลับไปดูผลงานที่น่าจดจำของราชินีหนังแอ็กชั่นคนนี้กันค่ะ

ประวัติส่วนตัว

ชื่อ มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh)

– ชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน เมืองอีโปะห์ รัฐเปรัก

– อายุ 60 ปี

– เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2505

– บิดาชื่อ โหย่ว เคียนเกก (Yeoh Kian Geik) บิดาเป็นทนายความและนักการเมืองในพรรคสมาคมชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน (Malaysian Chinese Association หรือ MCA)

– มารดาชื่อ เจเนต โหย่ว (Janet Yeoh)

– บุตรคนสุดท้องในพี่น้องทั้งหมด 2 คน

 

 

เส้นทางการเป็นนักแสดง

เมื่ออายุ 21 ปี เธอได้เข้าประกวดนางงามมาเลเซีย (Miss Malaysia) และคว้ามงกุฎมาครองได้ในปี 1983 จากนั้นเธอได้ถ่ายโฆษณาของปิแอร์ การ์แดง คู่กับเฉินหลงและโจว เหวินฟะ และได้มีโอกาสแสดงภาพยนตร์ของค่าย D&B Films ฮ่องกง ต่อมาได้แสดงภาพยนตร์เรื่องแรกคือ The Owl and Dumbo: คู่ซ่าส์จอมแสบ (1984) ร่วมกับ หลิน จื่อเสียง และ หง จินเป่า ซึ่งเป็นใบเบิกทางให้เธอได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์ จนมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในวันนี้

มิเชล โหย่ว ได้เปิดตัวในวงการฮอลลีวูดครั้งแรก เมื่อปี 2540 แสดงในภาพยนตร์เรื่อง เจมส์บอนด์ ตอน Tomorrow Never Dies จากนั้นก็รับบทบาทเด่นในหนังดังอีกหลายเรื่อง เช่น Crouching Tiger, Hidden Dragon; Memoirs of a Geisha และ Crazy Rich Asians และยังมีอีกหลายเรื่องอย่าง Marvel, Star Trek, Kung Fu Panda, Minions Avatar, Transformers, The Witcher are next

และการพลิกบทบาทจากนักแสดงสายแอ็กชั่นมารับบทแม่บ้านชาวเอเชียในภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once และมิเชล โหย่ว ก็ได้พิสูจน์ความสามารถของเธอจนคว้ารางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม รางวัลลูกโลกทองคำ จากบทบาทนักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส หรือ Everything Everywhere All At Once จากเวทีประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 80 ในปี 2023

อีกทั้งเธอยังได้รางวัลนักแสดงนำหลายเวทีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

– รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง “Everything Everywhere All in Once” ในงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำประจำปีครั้งที่ 80 ที่ Beverly Hills, California, US ในวันที่ 10 มกราคม 2023

– รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง “Everything Everywhere All at Once” ในงาน Screen Actors Guild Awards ครั้งที่ 29 ที่โรงแรม Fairmont Century Plaza ในลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2023

– รางวัล Best Lead Performance Award จากภาพยนตร์เรื่อง “Everything Everywhere All in Once” ที่งาน Film Independent Spirit Awards ครั้งที่ 38 ในซานตาโมนิกา แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 4 มีนาคม 2023

 

 

มิเชล โหย่ว กับผลงานหนังบู๊แอ็กชั่นที่น่าจดจำ

– Police Story 3: Super Cop (1992)

– The Tai Chi Master (1993)

– Wing Chun (1994)

– Tomorrow Never Dies (1998)

– Memoirs Of A Geisha (2005)

– Crouching Tiger, Hidden Dragon (2000)

– The Mummy : Tomb of the Dragon Emperor (2008)

– Crazy Rich Asians (2018)

– The Lady (2011)

– Everything Everywhere All At Once (2022)

 

 

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งในผลงานของ มิเชล โหย่ว ซึ่งส่วนใหญ่เกือบจะเน้นไปที่หนังบู๊แอ็กชั่น จนกลายเป็นตำนานของราชินีนักบู๊ที่ได้รับการยอมรับจากผู้ชมและประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโซนเอเชีย จนสามารถก้าวขึ้นมาสู่การเป็นหนึ่งในนักแสดงระดับโลกได้ในที่สุด

 

 

สำหรับใครที่สนใจความเคลื่อนไหวข่าวคราววงการฮอลลีวูดทั้งของ มิเชล โหย่ว และหนังต่าง ๆ สามารถติดตามกันได้ที่ อินสตาแกรมชื่อ Michelleyeoh_official