เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี ประกาศอนุญาตให้ผู้หญิง สามารถเปลือยร่างกายท่อนบนในสระว่ายน้ำสาธารณะได้เช่นเดียวกับผู้ชาย สะท้อนวัฒนธรรมการเปลือยกาย (Freikoerperkultur) ของเยอรมนีที่สืบทอดมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19

สำนักข่าว CNN รายงานว่า การประกาศอนุญาตให้ผู้หญิง สามารถเปลือยร่างกายท่อนบนว่ายน้ำในสระว่ายน้ำสาธารณะของกรุงเบอร์ลิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ มีขึ้นหลังผู้หญิงคนหนึ่งร้องเรียนไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเบอร์ลิน ว่าถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าไปใช้บริการสระว่ายน้ำสาธารณะ เนื่องจากไม่ใส่เสื้อปกปิดหน้าอก เมื่อเดือน ธ.ค. 2565

หลังได้รับการร้องเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาและลงความเห็นว่า หญิงรายดังกล่าวตกเป็นเหยื่อของการเลือกปฏิบัติ ก่อนจะมีการประกาศออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 มี.ค.) ให้ผู้ใช้บริการสระว่ายน้ำในเบอร์ลินทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย หรือกลุ่มคนที่ไม่ต้องการระบุเพศสภาพของตนว่าเป็นชายหรือหญิง (non-binary) มีสิทธิ์ที่จะเปลือยร่างกายท่อนบนได้ตามต้องการโดยเท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ตาม การร้องเรียนดังกล่าว ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในเยอรมนี โดยในฤดูร้อนปี 2564 เคยมีหญิงชาวฝรั่งเศสคนหนึ่ง ชื่อว่า เกเบรียล เลเบรตอง ยื่นฟ้องเพื่อเรียกร้องเงินชดเชยจากทางการเบอร์ลิน หลังถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสั่งให้ออกจากสถานที่แห่งหนึ่งเนื่องจากปฏิเสธที่สวมใส่เสื้อผ้าปกปิดหน้าอก

เลเบรตอง ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Die Zeit สื่อของเยอรมนีในเวลานั้นว่า ขณะเกิดเหตุ เธออยู่กับลูกชายวัย 5 ขวบ และเธอก็สอนลูกของเธอว่า ผู้ชายหรือผู้หญิงไม่ได้มีความต่างกัน หน้าอกเป็นเพียงลักษณะทางเพศขั้นทุติยภูมิ แต่ในขณะที่ผู้ชายมีอิสระที่จะเปลือยหน้าอกเมื่อรู้สึกร้อน ผู้หญิงกลับไม่สามารถทำเช่นนั้นได้

ภายหลังการประกาศอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถเปลือยหน้าอกขณะว่ายน้ำในสระว่ายน้ำสาธารณะ ดร. ดอริส ลีบเชอร์ หัวหน้าสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเบอร์ลินได้ออกมาแถลงชื่นชมนโยบายนี้ว่า ถือเป็นความก้าวหน้าสำคัญที่ช่วยยกระดับความเท่าเทียมทางเพศในเมืองแห่งนี้ พร้อมกับแสดงความยินดีกับชาวเบอร์ลินทุกคนที่ได้รับสิทธิ์เท่าเทียมกันในสระว่ายน้ำสาธารณะ

นอกจากกรุงเบอร์ลินแล้ว ก่อนหน้านี้ เมืองเกิททิงเงิน ในภาคกลางของเยอรมนี ก็มีการประกาศในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้ว นับเป็นเมืองแรกในประเทศที่อนุญาตให้ผู้หญิงสามารถเปลือยหน้าอกในสระว่ายน้ำสาธารณะได้ ตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

LKTBF…!! องค์กรการกุศลเลือก “วอลเลย์บอลหญิงไทย” เป็นทูตรณรงค์เพื่อสิทธิเท่าเทียม ชาติแรกของโลก (มีคลิป)

หวานต้อนรับวาเลนไทน์ คู่รัก LGBTQ แห่จดแจ้งคู่สมรส หวังผลักดันพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม