เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

(10 ส.ค. 59) เมื่อเวลา 08.00 น. ศูนย์วิทยุมูลนิธิสว่างคีรีธรรม อ.เมืองเลย จ.เลย ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ มีหญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอดให้ช่วยนำส่ง รพ.วังสะพุง จ.เลย ที่ถนนบ้านลาด-บ้านโคกสว่าง หมู่ 8 ต.โคกขมิ้น อ.วังสะพุง ประสานไปยังกู้ภัยสว่างคีรีธรรม จุดโคกขมิ้น ให้เดินทางไปช่วยเหลือทันที เมื่อไปถึงพบรถยนต์กระบะสีเขียว จอดรถรออยู่ข้างทาง โดยมีญาติพยายามช่วยเหลือหญิงสาวใกล้คลอดน้ำคร่ำแตก อยู่ท้ายรถกระบะ ทราบชื่อ นางสาวอัมพร มีสินธุ์ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 ม.8 ต.โคกขมิ้น อ.วังสะพุง จ.เลย

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้นำนางสาวอัมพรขึ้นรถยนต์ของกู้ภัย เพื่อนำส่ง รพ.วังสะพุง แต่น้ำคร่ำแตกหัวเด็กโผล่ออกมา คาดว่าไม่สามารถที่จะนำส่งโรงพยาบาลได้ทัน นางสาวศิวรา แดงนา อายุ 19 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างคีรีธรรม จุดโคกขมิ้น ได้ตัดสินใจทำคลอดเอง ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง จนเด็กคลอดออกมาเป็นเพศหญิง สภาพร่างกายสมบูรณ์ ปลอดภัยทั้งแม่และลูก จากนั้นได้รีบนำส่ง รพ.วังสะพุง ทันที

ด้านนางสาวศิวรา แดงนา เจ้าหน้าที่กู้ภัยสาว เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ทำคลอด ซึ่งตนได้มาสมัครเป็นอาสากู้ภัยสว่างคีรีธรรม จ.เลย ประจำจุดโคกขมิ้น อ.วังสะพุง มา 3 ปีแล้ว ผ่านการอบรมวิธีทำคลอดปฐมพยาบาลมา แต่ไม่เคยได้ใช้จริง มาวันนี้มีโอกาสได้ทำคลอดเป็นครั้งเเรกก็รู้สึกตื่นเต้นมาก พยายามตั้งใจทำให้ดีที่สุด จนสามารถทำคลอดเองได้ จนปลอดภัยทั้งแม่และลูก ทำให้รู้สึกโล่งใจเเละดีใจเป็นอย่างมากมาก

ที่มา – กู้ภัยมูลนิธิสว่างคีรีธรรม