เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โซเชียลแห่แชร์ว่อน เพจ “เลี้ยงหมาตามหมอ” ของสัตวแพทย์ ออกมาโพสต์เตือนคนเลี้ยงหมาแมวถึงการให้อาหารสัตว์เลี้ยง ระบุว่า ให้แมวกินอาหารหมา ทำให้ตาบอด! เป็นโรคหัวใจ หมากินอาหารแมว เป็นตับอ่อนอักเสบ ตับไตวาย!! อย่าหาทำของใครของมันให้แทนกันไม่ได้นะ

และยังให้เหตุผลว่า เพราะแมวกินอาหารหมา จะขาดโปรตีนที่สำคัญมาก ชื่อว่า ทอรีน ที่มีผลกับการมองเห็นของแมว และการเต้นของหัวใจ

ส่วนหมากินอาหารแมว โปรตีนสูงมากเกินไป ทำให้กลายเป็นของเสียในเลือดเยอะ ตับไตก็ทำงานหนักเพื่อขับออก เผลอๆ กระตุ้นให้เป็นตับอ่อนอักเสบฉับพลันตามมาได้ด้วย

พร้อมยกตัวอย่างที่เจอมาสดๆ ร้อนๆ มีเคสน้องหมาเป็นตับอ่อนอักเสบ เพราะชอบกินอาหารแมว เจ้าของไม่รู้ เห็นว่าน้องชอบอาหารแมวมากกว่า เลยให้กินรวมกันไปเลย โอยยยย… ป่วยสิไม่เหลือ อาหารแมวมันโปรตีนสูงกว่า มันเค็ม มันแซ่บเข้มข้น จะเอาอะไรมาชอบอาหารตัวเอง

สำหรับแมว ไปกินอาหารหมาที่โปรตีนต่ำกว่า รสชาติมันจืดกว่าเยอะ ไม่หอมไม่เค็มเท่าอาหารตัวเอง แมวเลยไม่ค่อยกินอาหารหมากันเท่าไหร่ค่ะ จะมีแต่หมาแอบไปกินของแมว

นอกจากนี้ เพจเลี้ยงหมาตามหมอ ยังโต้บางคนที่มาเมนต์ว่าโพสต์เรียกแขกว่า

1.อ่านข้อความในเมนต์หลักนะคะ มีบอกเหตุผลอยู่

2.จะป่วยเป็นขนาดนั้นได้ต้องให้กินยาวๆ และนี่ก็ทำงานเป็นสัตวแพทย์อยู่ ไม่ใช่ว่าไม่เคยเจอคนให้อาหารน้องแบบนี้นะคะ ให้กินสั้นยาวก็ป่วยได้ ทำหมาแมวป่วยไม่รู้กันกี่รายมาแล้ว

3.จะด้วยเทคนิควิธีการเพื่ออะไรก็ตาม ไม่ควรให้หมากินอาหารแมวอยู่แล้วค่ะ

ประสบการณ์เป็นสัตวแพทย์มาเกือบสิบปี ไม่เคยแนะนำให้ใครเอาอาหารแมวให้หมากินนะคะ แม้จะโด๊ปหรือเพิ่มโปรตีนก็ตาม ไม่คุ้นเลยว่าอาจารย์หมอปัจจุบันที่ไหนสอนแบบนี้ ปัจจุบันถ้าจะเพิ่มโปรตีนให้หมา หรือให้อาหารหมาน่ากินมากขึ้น มีหลายวิธีที่ปลอดภัยกว่าให้อาหารแมวเยอะค่ะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิติคอนโดแจงย้าย พิตบูลอีก 3 ตัว-หมอเผย อาการล่าสุดเจ้าของสุนัข

สลด!ชายขี่ จยย.ลากลูกหมาไปตามถนน ลูกสาววอนสั่งคมพ่อไม่รู้วิธีดูแล(คลิป)