เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นกระแสฟีเวอร์ลามไปทั่วประเทศ ชนิดรั้งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่แล้ว เกม “โปเกมอน โก” กสทช.ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ถึงผู้พัฒนาเกม ขอให้เพิกถอนจุดหาสัตว์ประหลาดใน 4 พื้นที่ต้องห้าม ส่วนจะแบนเกม สุดฮอตของโลกนี้หรือไม่ต้องหารือรัฐบาล ด้านสนช.ห่วงโปเกมอนกระทบความมั่นคง จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานบริษัทผู้ผลิตถอนจุดรับไอเทม ออกจากทำเนียบ รัฐสภา ททท. แนะกำหนดโซนเล่นตามพื้นที่ท่องเที่ยว เพื่อจูงใจคนไปเที่ยว ขณะที่ดีแทคเผยเน็ตเวิร์กหนาแน่น ต่างจังหวัดวัยรุ่นแห่เล่นกันอุตลุด ที่ อ.ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี วัดหลวงพ่อสีชมพูต้องขึ้นป้ายห้าม ส่วนสวนสัตว์เขาเขียว ศรีราชา คนแห่ไปตามหาตัวโปเกมอนกันล้นหลาม หลังมีข่าวมีคนจับได้ ด่านพรมแดนอรัญประเทศ สระแก้ว ห้ามผู้ผ่านด่านหรือนักท่องเที่ยวเล่นเกมเด็ดขาด

กระแสเกม “โปเกมอน โก” ฟีเวอร์ไปทั่วทั้งประเทศ หลังผู้พัฒนาเกมโปเกมอน โก เปิดให้เล่นในไทยเมื่อวันเสาร์ที่ 6 ส.ค. โดยเกมดังกล่าวดึงดูดคนไทยมาเล่นได้จำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มวัยรุ่นพากันคลั่งไคล้เล่นเกมสุดฮอตนี้ ที่ใช้ระบบจีพีเอสนำทางในการตามจับตัวโปเกมอนที่มีการโปรยไว้ตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ราชการหรือสถานที่เป็นความมั่นคง หรือแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ รวมทั้งตามอุทยานประวัติศาสตร์หลายแห่ง จนเป็นหวั่นวิตกของหลายฝ่ายว่าเกมสุดฮอตของโลกเกมนี้จะสร้างความเสียหายให้กับสถานที่เหล่านั้นและเป็นภัยกับสถานที่ที่เป็นความมั่นคงของชาติ

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ส.ค. จะส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) ถึงบริษัท นีแอนติก จำกัด ผู้ผลิตเกมโปเกมอน โก จากสหรัฐอเมริกา ขอความร่วมมือให้เพิกถอนจุดรับของในเกมหรือเรียกว่า Poke Stop เพื่อควบคุมการเล่นเกมในพื้นที่ 4 แห่ง ได้แก่

1.บริเวณสถานที่อันตราย เช่น ริมทางรถไฟ ริมแหล่งน้ำ 2.ศาสนสถานและโบราณสถาน 3.สถานที่ราชการ และ 4.พื้นที่ส่วนบุคคลและในอนาคตอาจจะขอเพิ่มพื้นที่อีก หากมีส่วนงานร้องขอหรือบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการเล่นเกมนี้ โดยเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือ การเพิกถอดจุดตามที่ร้องขอ เช่นเดียวกับหลายประเทศ ที่ผู้ผลิตเกมดำเนินการ ถอดจุดเกมออกในสถานที่ที่ร้องขอ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีคำตอบชัดเจนจากนีแอนติก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไทยจะแบนเกมโปเกมอน โก หรือไม่ นายฐากรกล่าวว่า ต้องหารือนายอุตตม สาวนายน รมว.ไอซีที เพื่อนำไปหารือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี ต่อไป กสทช.ไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะแบนเกมโปเกมอน โกและเกมอื่นๆได้ แต่หากจะทำได้รัฐบาลก็ต้องให้อำนาจ กสทช. หรือออกคำสั่งมาตรา 44 รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ถึงจะดำเนินการแบนได้

นายฐากรกล่าวอีกว่า สำหรับการเรียกค่ายมือถือเข้าหารือเมื่อวันที่ 9 ส.ค. เรียกมาหารือในฐานะผู้กำกับดูแลและผู้ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ขอความร่วมมือให้ จัดทำคู่มือในการเล่นเกม สำหรับผู้ปกครองและเด็กให้เสร็จภายใน 3 วัน ดูแลคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นหลังการเล่นเกม หากมีการซื้อไอเทมจะต้องมีการเตือนผู้เล่นให้เข้าใจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณี ถูกเรียกเก็บค่าบริการมากกว่าปกติ หรือบิลช็อก ซึ่งค่ายมือถือหารือพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ได้ออกหนังสือเวียนภายในสำนักงาน กสทช.ห้ามพนักงาน กสทช.เล่นเกมโปเกมอนในเวลาทำงาน และห้ามเล่นภายในสำนักงาน บุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้มาติดต่องาน กสทช.ก็ห้ามเข้ามาเล่นเกมโปเกมอนภายในพื้นที่สำนักงาน กสทช.

gal-2045902-20160809095727-286fb0c

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานการประชุม พิจารณาศึกษาเรื่องเกมโปเกมอน โก ที่อาจส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน โดยเชิญนายพีระพัฒน์ นันนาราวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท กรุงเทพอินเตอร์ แอ็คทีฟ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาซอฟแวร์เกมมาให้ข้อมูล

จากนั้นนายวัลลภให้สัมภาษณ์ว่า กมธ.เห็นว่าแอพพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นเกมตามกาลเวลา แต่ที่ได้รับความนิยม เพราะเป็นตัวละครที่คุ้นเคยกับประชาชนมานาน ทำให้ปลุกกระแสได้เร็ว สิ่งที่ กมธ.เป็นห่วงคือเรื่องความปลอดภัย ควรกำหนดโซนต้องห้ามและโซนให้เล่นอย่างเหมาะสม โดยแบ่งเป็นโซนต้องห้าม ได้แก่ พื้นที่เกี่ยวกับความมั่นคง เช่น ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พื้นที่ไม่ควรเล่น เช่น สถานที่ราชการและพื้นที่อันตราย เช่น ถนน ริมคลอง และสถานที่เปลี่ยวและ กมธ.จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการแก้ไข และประสานไปยังบริษัทผู้ผลิตเกม ให้เพิกถอนจุดรับไอเทมจากสถานที่เหล่านี้ แล้วกำหนดพื้นที่เล่นเกมให้เหมาะสม สิ่งที่ กมธ.เป็นห่วง อีกคือค่าใช้จ่ายเงินเล่นเกมของเด็กและเยาวชน อาจสิ้นเปลืองเงินทั้งค่าอินเตอร์เนต การใช้เงินซื้อตัวโปเกมอน จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้แก้ไขต่อไป

ขณะที่ นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า หลังเปิดตัวโปเกมอน โก ในไทยเมื่อวันที่ 6 ส.ค. พบว่าทำให้มีการใช้งานดาต้าหรืออินเตอร์เน็ต บนมือถือมากขึ้นกว่าปกติ มีการใช้งานเพิ่มมากขึ้นในวันหยุด ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา คือมีคนตี่นเช้าเพื่อมาเล่นเกม มากกว่าการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือในวันหยุดทั่วไป รวมทั้งสถานที่ยอดนิยม PokeStop หรือสถานที่ผู้เล่นนิยมมารวมตัวกันเล่นเกมเป็นจำนวนมาก โดยวันหยุดเครือข่ายจะหนาแน่นตามห้างต่างๆ เช่น สยาม เซ็นเตอร์, สยามสแควร์, พารากอน ฯลฯ ส่วนวันปกติจะมีการใช้งานเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่มหาวิทยาลัยต่างๆ

นายประเทศกล่าวด้วยว่า ดีแทคได้เตรียมจัดทำคู่มือแนะนำเพื่อให้ผู้เล่นได้เล่นเกมอย่างสนุก ปลอดภัย ระมัดระวังต่อการใช้งานและสถานที่ต่างๆ เช่น ไม่ควรไปเล่นบริเวณโบราณสถาน สถานที่ราชการ โรงพยาบาล สถานที่ส่วนบุคคล หรือสถานที่เปลี่ยวที่อาจเกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนควรปรึกษาผู้ปกครองให้คำแนะนำ ทั้งแง่ความปลอดภัย เวลาการเล่นที่เหมาะสม รวมถึงการซื้อไอเทมต่างๆ ที่อาจจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นได้

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าฯ ททท. กล่าวว่า จากกระแสความนิยม การเล่นเกมโปเกมอน โก ในเมืองไทย ททท.ขอใช้เวลา 1-2 สัปดาห์นับจากนี้ ประเมินแนวโน้มความนิยมการเล่นของคนไทย พร้อมกับประสานข้อมูลกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานผู้ถือครองลิขสิทธิ์ทำการตลาดโปเกมอน ว่ายังอยู่ในกระแสตอบรับที่ดีอยู่หรือไม่ หากยังได้รับความนิยมที่ดี คงต้องหารือกับฝ่ายต่างๆ ถึงทิศทางการทำการตลาด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว และความเหมาะสมในเชิงพื้นที่ กับแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆทั้งนี้ สิ่งที่ ททท. มองไว้ คือ หากต้องการกระตุ้นภาคท่องเที่ยว ผ่านการทำการตลาดร่วมกับโปเกมอน ก็จะเลือกแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ และเลือกให้มีโปเกมอนตัวที่หาจับยากๆไว้ในวันธรรมดา เพื่อกระตุ้นให้คนไทยท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว

อีกด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวว่า อยากให้รกมัด ระวังในการหลอกขายตัวละครในเกมโปเกมอน โก ไม่ควรให้ข้อมูลกับบุคคลที่ไม่รู้จักและไม่ควรใช้หุ่นยนต์หรือการเล่นเกมอัตโนมัติมาช่วยเล่นเกม เพราะอาจทำให้เกิดภาวะไม่สามารถควบคุมได้ การเล่นเกมส์เป็นสิทธิของแต่ละบุคคล แต่ต้องคำนึงถึงสิทธิของผู้อื่นด้วย รวมถึงการระมัดระวังอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะขณะขับขี่ยานพาหนะและเข้าไปในพื้นที่สุ่มเสี่ยงต่างๆเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพ

ขณะเดียวกัน ตามสถานที่ราชการ หรือสถานที่สำคัญหลายแห่ง ได้มีคำสั่งห้ามข้าราชการหรือพนักงานหรือเจ้าหน้าที่เล่นเกมโปเกมอน เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และขอให้พนักงานหลีกเลี่ยงการเข้าไปเล่นเกมในพื้นที่ที่อาจเกิดอันตรายต่อตนเอง เป็นต้น รวมถึงกระทรวงพาณิชย์และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย หรือ มมร.ศาลายา จ.นครปฐม ก็ห้าม

ในส่วนความเคลื่อนไหวของกระแสการเล่นเกมโปเกมอน โก ที่ต่างจังหวัดนั้น ที่วัดเถรพลาย (หลวงพ่อสีชมพู) ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี วัดชื่อดังต้นตำรับหลวงพ่อสีชมพู ที่มีประชาชนมากราบไหว้ขอพรจำนวนมาก พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ หรือพระอาจารย์สันทัด เจ้าอาวาส พร้อมกรรมการวัดช่วยกันขึ้นป้ายว่าเป็นเขตปลอดโปเกมอน สูง 6 เมตรยาว 12 เมตร บริเวณลานจอดรถหน้าเมรุเผาศพ ริมแม่น้ำท่าจีน รวมถึงที่บริเวณหน้าศาลาทรงไทย ที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อสีชมพู ก็ได้ติดป้ายข้อความเดียวกัน

ก.3-9

พระอาจารย์สันทัดกล่าวว่า ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ทราบจากกรรมการวัดว่า บรรดาผู้ที่มาไหว้พระ เดินก้มหน้าเล่นโทรศัพท์และเดินไปทั่ววัดวนหาจับตัวโปเกมอน แม้ขณะไหว้พระบางช่วง ยังหยิบโทรศัพท์เล่น ไม่ค่อยมีสมาธิกับการไหว้พระ ส่วนวันธรรมดาจะมีกลุ่มวัยรุ่น ขับรถเข้ามาตามหาตัวโปเกมอนในวัด ช่วงหลังเวลาเลิกเรียนถึงช่วงค่ำ โดยเดินหากันที่บริเวณริมน้ำท่าจีนหลังวัด และวิหารหลวงพ่อสีชมพู จึงทำป้ายเตือนสติให้กับญาติโยม ว่า เวลาเดินทางมาวัด กราบขอพรไหว้พระ ควรจะตั้งสติ ตั้งใจกราบพระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด อย่าพะวงอยู่กับการเล่นเกม ส่วนที่ติดป้ายหน้าเมรุและริมแม่น้ำ เป็นกุศโลบายให้เห็นว่า มันมีอันตรายแอบแฝงอยู่ หากเผอเรอเพลินกับการเล่น ก้มมองแต่โทรศัพท์อาจเกิดอันตราย หากตกน้ำทรัพย์สินเสียหายหรืออาจเสียชีวิตได้

ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังมีข่าวว่านักท่องเที่ยว สามารถจับตัวโปเกมอนที่หายากมาก ทำให้นักเล่นเกม ออกไปล่าหาตัวโปเกม่อนกันอย่างคึกคัก นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวว่า เป็นเรื่องจริง มีนักท่องเที่ยว ที่เล่นเกมโปเกมอน สามารถจับตัวโปเกมอน ได้หลายตัวและหนึ่งในนั้นเป็นตัวที่หายากพอสมควร ให้ได้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ลองโหลดเกมแล้วสำรวจดูพบว่า มีตัวโปเกมอนอยู่ตามจุดต่างๆภายในสวนสัตว์ อีกทั้งยังมีการพบสนามต่อสู้โปเกมอน 5 สนาม ซึ่งผู้เดินทางมาล่าตัวโปเกมอนที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว นอกจากจะได้มาล่าโปเกมอนแล้วยังได้มาพักผ่อนและท่องเที่ยวกับธรรมชาติที่บริสุทธิ์พร้อมดูและสัมผัสสัตว์ต่างๆ หลากหลายชนิดที่สวนสัตว์จัดแสดงด้วย

ที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.ต.อ.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผกก.ตม.จ.สระแก้ว สั่งการให้ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จ.สระแก้ว นำป้ายประกาศสถานที่ราชการห้ามจับโปเกมอนไปติดบริเวณประตูและทางเข้าอาคารตรวจเอกสารการเดินทางทั้งขาเข้าและขาออกนอกราชอาณาจักร โดยทำเป็น 3 ภาษาคือ ไทย กัมพูชา และ อังกฤษ เนื่องจากที่ผ่านมามีชาวไทยและชาวกัมพูชาเดินเล่นเกมตามจับโปเกมอน ที่หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้รับความสะดวก และทำให้เกิดปัญหาสัญญาณอินเตอร์เน็ตของค่ายมือถือสะดุด อีกทั้งเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ห้ามสถานที่ราชการเล่นเกมจับโปเกมอน

ผกก.ตม.จ.สระแก้ว กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้ประสานความร่วมมือไปยัง พ.ต.ท.ตึ๊บ ยาดี รองหัวหน้าด่าน ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา เกี่ยวกับการเล่นเกมจับโปเกมอน ที่หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต ที่เริ่มระบาดในตลาดปอยเปตแล้ว โดยเฉพาะในบ่อนกาสิโน ฝั่งปอยเปต ผู้บริหารบ่อนทั้ง 9 แห่ง สั่งห้ามพนักงานบ่อนกาสิโนทุกคนเล่นเกมโปเกมอนในบ่อนอย่างเด็ดขาด เกรงส่งผลกระทบในด้านการบริการต่อลูกค้าและทำให้ระบบสัญญาณอินเตอร์เน็ตของบ่อนออนไลน์ในกาสิโนกว่า 50 ราย เกิดความเสียหายด้วย

เช่นเดียวกับบริเวณจุดตรวจ อ.05 หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นจุดตรวจค้นยาเสพติดของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา มีการขึ้นป้ายประกาศ 3 ภาษา ห้ามนักท่องเที่ยวเล่นเกมโปเกมอนอย่างเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเข้า-ออกประเทศไทย ที่เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตรวจค้นยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดด้วย

วันเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเฉิน ทิง ไช่ โฆษกประจำสำนักงานทางหลวงแห่งชาติไต้หวัน (เอ็นเอฟบี) เผยว่า เอ็นเอฟบีขอให้ผู้พัฒนาเกมฮิต โปเกมอน โก เลิกใช้ถนนบนทางหลวงและจุดแวะพักรถเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ไล่ตามหาโปเกมอน และขอให้ตำรวจทางหลวงเพิ่มเวลาในการตรวจตรา สั่งห้ามผู้ขับขี่รถยนต์หยุดรถกะทันหัน หรือชะลอความเร็ว หลังเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ทำผิดกฎจราจรบนท้องถนนแล้วราว 1,210 คน เพราะเล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับขี่รถยนต์ จะถูกปรับเงินครั้งละ 3,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 3,400 บาท พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือด้วย ซึ่งต้องจ่ายเพิ่มอีกรายละ 1,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 1,100 บาท ขณะที่การรถไฟแห่งไต้หวันสั่งห้ามเล่นโปเกมอน โก และจะติดต่อกับนิอันติก ผู้พัฒนาเกมลบสถานีรถไฟทุกสายและขบวนรถไฟทุกตู้ออก

นอกจากนี้ นายเช วิโสท ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ตวล เสลง ในกรุงพนมเปญ กัมพูชา ยืนยันคำพูดของนายบู เม็ง ชาวเขมรอายุ 76 ปี หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากคุกนรกในยุคเขมรแดง ที่กล่าวด้วยความไม่พอใจว่า คนที่เข้าไปเล่นเกมภายในคุกถือเป็นการดูหมิ่นจิตวิญญาณของเหยื่อที่เสียชีวิตอย่างทุกข์ทรมาน นายวิโสทเตรียมเพิ่มมาตรการไม่ให้ประชาชนเข้าไปเล่นเกมอีก ขณะที่นายยุก ชาง ผู้อำนวยการศูนย์จัดเก็บเอกสารอ้างอิงแห่งกัมพูชา ย้ำว่า คุกตวล เสลง ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าหรือสนามเด็กเล่นที่จะเข้าไปตามหาสัตว์ประหลาดในเกมนี้

ที่มา – http://www.thairath.co.th/