เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ และเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงามฝังลึกอยู่ในชีวิตของคนไทย ตรงกับวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศให้เป็นวันหยุดราชการต่อเนื่องกัน เพื่อให้ประชาชนที่ทำงานในต่างท้องที่ได้กลับไปยังถิ่นฐานของตน เพื่อไปร่วมทำบุญ เยี่ยมเยียนญาติผู้ใหญ่ บุพการี และเล่นสนุกสนานกับครอบครัว เพื่อนฝูง กิจกรรมส่วนใหญ่เป็นการทำบุญทำทาน การอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ การสรงน้ำพระ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การเล่นสาดน้ำ ประแป้ง และการละเล่นรื่นเริงต่างๆ

จ่อขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ล่าสุด “องค์การยูเนสโก” อนุมัติให้ “ประเพณีสงกรานต์” เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นเพื่อพิจารณาในที่ประชุมในช่วงปลายปี 2566 ให้เป็น มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ชิ้นที่ 4 ของไทย ต่อจาก โขน นวดไทย โนรา สะท้อนให้เห็นว่า ทั่วโลกให้ความสำคัญกับประเทศไทยและให้การยอมรับ โดยเห็นถึงคุณค่าและเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของวัฒนธรรมไทย พร้อมกับเชื่อมั่นว่าทุกประเพณี วัฒนธรรมของไทยทรงคุณค่า สามารถต่อยอดความสำเร็จผ่านการสืบสาน พัฒนา สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ในอนาคต

จัดงานเทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย เห็นได้จากภาครัฐและเอกชนต่างพร้อมใจกันจัดงานเทศกาลสงกรานต์อย่างสุดยิ่งใหญ่ ซึ่งเห็นได้จาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดงานได้จับมือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร เครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชน และชุมชนแต่ละท้องถิ่น จัดงาน “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามต้อนรับปีใหม่ไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์อัตลักษณ์ท้องถิ่นสู่การเป็นมรดกวัฒนธรรมของไทยที่จับต้องไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุดสงกรานต์ นักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำคลายร้อน “อ่างเก็บน้ำโคกก่อ” เงินสะพัดนับล้านบาท

สงกรานต์สยามสแควร์ สุดคึกคัก หนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว