เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เกิดแถบแสงสีเขียวทรงก้นหอยขึ้นบนท้องฟ้าในรัฐอะแลสกาท่ามกลางแสงเหนือ หรือออโรราที่จะปรากฏขึ้นเหนือท้องฟ้าใกล้กับขั้วโลกเหนือในช่วงเช้าวันที่ 15 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะจางหายไปในเวลาเพียงไม่กี่นาที

อย่างไรก็ดี มีการชี้แจงตามมาว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องเหนือธรรมชาติ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ต่างดาว หรือประตูที่เปิดออกไปสู่จักรวาลอันไกลโพ้น แต่เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากเชื้อเพลิงส่วนเกินที่ถูกปล่อยออกมาจากจรวดสเปซเอ็กซ์ ที่ถูกปล่อยตัวออกจากฐานยิงจรวดในแคลิฟอร์เนีย ก่อนหน้าที่จะเกิดแถบแสงดังกล่าวราว 3 ชั่วโมง

ดอน แฮมป์ตัน นักฟิสิกส์อวกาศ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการวิจัย จากสถาบันธรณีฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยอะแลสกาแฟร์แบงค์ส กล่าวว่า บางครั้งจรวดก็มีเชื้อเพลิงที่จำเป็นต้องทิ้ง แม้ว่าปรากฏการณ์เช่นนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่เขาก็เคยเห็นเหตุการณ์เช่นนี้มาราว 3 ครั้งแล้ว

“เมื่อพวกเขาทำเช่นนั้นบนที่สูงเชื้อเพลิงเหล่านั้นจะกลายเป็นน้ำแข็ง แต่หากมันเกิดขึ้นท่ามกลางแสงแดด เราจะมองเห็นว่ามันกลายเป็นก้อนเมฆก้อนใหญ่ และบางครั้งก็กลายเป็นรูปทรงก้นหอย” แฮมป์ตันกล่าว

การปรากฏขึ้นของลำแสงก้นหอยครั้งนี้ถูกจับภาพได้จากกล้องถ่ายภาพท้องฟ้าของสถาบันธรณีฟิสิกส์ และมีการแบ่งปันกันไปในวงกว้าง โดยแฮมป์ตันบอกด้วยว่า มันสร้างพายุในโลกอินเตอร์เน็ตขึ้นด้วย เช่นเดียวกับช่างภาพที่ออกไปเก็บภาพแสงเหนือก็โพสต์รูปที่พวกเขาถ่ายไว้ได้บนโซเชียลมีเดียด้วย

จรวดของสเปซเอ็กซ์ขึ้นจากฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์กในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อคืนวันที่ 14 เมษายน ขณะที่เวลาของการทิ้งเชื้อเพลิงถูกกำหนดให้สามารถมองเห็นได้เหนือท้องฟ้าอะแลสกา แม้มันจะดูเหมือนกาแล็กซีที่เคลื่อนตัว แต่แฮมป์ตันยืนยันว่าไม่ใช่อย่างแน่นอน และเป็นเพียงไอน้ำที่สะท้อนแสงแดดเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุธรรมชาติหรือมีพลังงานอะไรบางอย่าง ฝนจึงเทอยู่ที่ถ้ำหลวงจุดเดียว

คลิปจากกล้องหน้ารถ บันทึกภาพลูกไฟประหลาดพุ่งตกลงจากท้องฟ้าที่ชายแดนแม่สาย