เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 13 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีมีคลิปเหตุคนไข้พิพาทกับหมอโรงพยาบาลแม่ใจ อ.แม่ใจ จ.พะเยา โดย พ.ต.ท.จรูญ เมืองมูล ผกก.(สอบสวน) สภ.แม่ใจ จ.พะเยา ได้ทราบว่ามีเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2559 เวลาประมาณ 22.00 น.โดยมีหมอซึ่งเป็นผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2559 เวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา

พ.ต.ท.จรูญ เมืองมูล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.แม่ใจ จ.พะเยา ได้รับแจ้งจาก แพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลแม่ใจ ว่ามีคนไข้ ชื่อ นายสุรเกียรติ เพชรประดับ อายุ 66 ปี ชาว ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ ซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรี(ทต.)แม่ใจ เข้ามาตรวจอาการจุกเสียดหน้าอก ซึ่งทางนายแพทย์ธงชัย ได้ทำการตรวจและซักถามอย่างละเอียดและกดตรงลิ้นปี่ ไม่ทันระวังตัวนายสุรเกียรติได้ใช้เท้าขวาเตะเข้าที่คอท้ายทอยด้านซ้ายของหมอ หลังเกิดเหตุแพทย์ผู้เสียหายได้เข้าตรวจบาดแผลที่ถูกเตะ แพทย์ลงความเห็นรักษาไม่เกิน 7 วัน โดยเหตุเกิดในห้องฉุกเฉิน รพ.แม่ใจ เลขที่ 9 ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา เวลาประมาณ 22.00 น. ทางหมอผู้เสียหายต้องการให้นายสุรเกียรติมาเจรจาขอโทษ แต่ไม่มีการติดต่อมาแต่อย่างใด ทางหมอผู้เสียหายจึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีในข้อกล่าวหา ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติการตามหน้าที่

พ.ต.อ.บุญสูง สอาด ผกก.สภ.แม่ใจ กรณีคดีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้นขณะนี้ทาง สภ.แม่ใจ ได้ดำเนินการตามขั้นตอน คือออกหมายเรียกตัวนายสุรเกียรติ เพชรประดับ คู่กรณีมาสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้นายสุรเกียรติได้รับทราบแล้ว และจะมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกในวันที่ 17 สิงหาคม 2559 หากไม่มาก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายสุรเกียรติ กล่าวว่า วันที่เกิดเหตุช่วงเข้าตนได้เข้าไปใช้บริการที่โรงพยาบาลพะเยา เนื่องจากเจ็บหน้าอกร้าวถึงหลังหมอให้ยาประเภทลดกรดมาทานแล้วให้กลับบ้าน โดยหมอ รพ.พะเยา แนะนำหากอาการไม่ดีขึ้นไม่ให้ขับรถมาเองให้ไปใช้บริการ รพ.แม่ใจ จะมีรถพยาบาลพร้อมเครื่องมือแพทย์และพยาบาลดูแลระหว่างเดินทาง ตกกลางคืนวันที่ 6 สิงหาคม 2559 ประมาณ 22.00 น. ตนรู้สึกเจ็บหน้าอกอย่างหนักจึงให้ลูกและภรรยาพาไปที่ รพ.แม่ใจ พยาบาลให้นอนรอแพทย์เวรมาตรวจอาการ ปรากฏว่านายแพทย์ธงชัยมาถึงก็ถามว่าตนเจ็บตรงไหนบ้าง ตนตอบว่าเจ็บที่ลิ้นปี่แล้วร้าวไปถึงหลังและขึ้นกรามทั้งสองข้าง หมอจึงกดที่ท้องแล้วถามว่าเจ็บตรงไหนอีก ตนก็ตอบเหมือนเดิม และตนถามหมอถึงอาการอีกแล้วหมอก็ใช้เสียงดังตอบ ตนก็ตอบเสียงดังกลับไป จังหวะนั้นไม่รู้ว่าเท้าขวาขึ้นไปได้ยังไงเตะเข้าที่คอหมอ 1 ครั้ง เพราะเจ็บหน้าอกมาก จากนั้นตนก็ออกมาจาก รพ.แม่ใจ ลูกๆ จึงพาไปที่ รพ.พะเยา ทันที

นายสุรเกียรติ กล่าวต่อว่า เมื่อถึง รพ.พะเยา หมอได้มาตรวจอย่างละเอียดและวินิจฉัยว่าตนเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หากมาช้ากว่านี้อาจจะแย่แล้ว จากนั้นหมอให้ยา 1 เข็ม อาการเริ่มดีขึ้นประมาณ 2 ชั่วโมงก็ได้ยาเข็มที่สอง และจากนั้นมาทุกวันตนก็ต้องได้รับวันละ 1 เข็ม ฉีดเข้าที่รอบสะดือเป็นเวลา 5 วัน ติดต่อกัน ทำให้ไม่สามารถไปติดต่อเจรจากับหมอคู่กรณีที่ รพ.แม่ใจได้ นอกจากนี้หมอที่เชียงรายได้นัดตนทำบอลลูนหัวใจวันที่ 18-19 ตุลาคม 2559 นี้ ระหว่างนี้หากมีอาการใดๆ ผิดปกติจะต้องเข้ารับการรักษาตัวทันที และตนเพิ่งออกจาก รพ.วันที่ 12 สิงหาคม 2559 นี้ และกลับมาพักฟื้นที่บ้านยังไปไหนไม่ได้ มีหมายเรียกจาก สภ.แม่ใจ เข้ามาให้ไปพบพนักงานสอบสวน ในข้อหาทำร้ายร่างกายพนักงานที่ปฏิบัติตามหน้าที่ ซึ่งตนจะไปพบในวันที่ 17 สิงหาคม 2559 นี้

“เบื้องต้นผมได้หารือกับทางสภาทนายความจังหวัดพะเยาแล้วถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ในเรื่องคลิปวีดีโอที่มีการปล่อยออกไปเป็นเพียงภาพไม่มีเสียง ทำให้กระทบต่อภาพลักษณ์ที่ไม่เหมาะสม ขณะเดียวกันทางผู้อำนวยการ รพ.แม่ใจ ได้ติดต่อมาขอให้ผมไม่เอาเรื่องทางกฎหมาย ซึ่งผมยังไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ตอนนี้ผมถูกคู่กรณีแจ้งความแล้ว ผมก็ต้องปกป้องตัวเอง และกำลังจะทำหนังสือร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพะเยา ขอความเป็นธรรมกรณีที่หมอมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมขณะตรวจคนไข้ และมีการปล่อยคลิปการรักษาออกไป ซึ่งเป็นข้อมูลทางราชการไม่ควรเกิดขึ้น” นายสุรเกียรติ กล่าว

ขณะที่นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)พะเยา เปิดเผยว่า เรื่องนี้จังหวัดได้รายงานถึงกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ทราบว่าแพทย์ที่ได้ถูกทำร้ายร่างกายตอนนี้ความรู้สึกไม่สู้ดี ได้รับแรงกดดันมาก จนอยากจะลาออก เพราะต้องการให้เรื่องจบลงเร็วๆ ไม่อยากเป็นข่าวบานปลาย ซึ่งเรื่องคดีก็ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน ส่วนเรื่องพฤติกรรมของการให้บริการที่ไม่เหมาะสมนั้นคนไข้ควรรายงานหรือแจ้งข้อมูลมาถึงหน่วยงานหรือผู้บังคับบัญชา ซึ่งหน่วยงานจะกำกับดูแลให้ดีขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายร่างกายดังกล่าว ในฐานะที่เป็นคนพะเยาเหมือนกัน อยากให้เจรจากันด้วยเหตุผล สิ่งใดที่ไม่ควรก็สามารถให้ข้อมูลถึงหน่วยงานราชการเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น

ด้านนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า ตนได้รับทราบข้อมูลและเห็นคลิปดังกล่าวทางไลน์แล้ว ตอนนี้ได้ข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่ถูกทำร้าย แต่ยังไม่ได้รับข้อมูลจากคู่กรณี ส่วนเรื่องคลิปวีดีโอที่หลุดออกมานั้นต้องไปดูว่าจะเข้ากฎหมายในส่วนไหน คงต้องดูในรายละเอียดข้อเท็จจริงอีกครั้ง และจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ที่มา – http://www.matichon.co.th/