เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้บริหารองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อม จนท.สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำพิธีไว้อาลัย หลินฮุ่ย ตั้งโต๊ะแถลงละเอียดยิบการเสียชีวิต เลือดทะลักที่จมูก

วันที่ 19 เม.ย.2566 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อม นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งสัตวแพทย์ผู้ดูแลหมีแพนด้า ร่วมแถลงการตายของ “หลินฮุ่ย”หมีแพนด้าเพศเมีย อายุ 21 ปี ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ที่อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อเวลา 01.10 น.ที่ผ่านมา หลังพบว่า “หลินฮุ่ย”มีอาการปกติเลือดกำเดาไหลออกทางจมูก

นายเดชบุญ เปิดเผยว่า ทันทีที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ตรวจพบความผิดปกติของ “หลินฮุ่ย” ได้รายงานให้องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยทราบ รวมทั้งรมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทราบทันที ซึ่งได้สั่งการให้ทำทุกอย่างอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อดูแล “หลินฮุ่ย” พร้อมประสานทางการจีนให้ทราบและให้คำปรึกษาในการดูแลรักษาร่วมกับทีมสัตวแพทย์ และได้ช่วยกันให้การรักษาอย่างเต็มที่แล้ว แต่ที่สุดแล้ว “หลินฮุ่ย” เสียชีวิตลงเวลา 01.10 น.

ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เพราะเป็นทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ที่บ่งบอกถึงความสัมพันธ์แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ และตามกำหนดเดิมองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เตรียมที่จะต้องส่งคืน “หลินฮุ่ย” ให้จีนวันที่ 12 ต.ค.นี้อยู่แล้ว เนื่องจากครบกำหนดสัญญา 20 ปี แต่มาเกิดเหตุความสูญเสียในครั้งนี้เสียก่อน ส่วนอนาคตตจะมีการส่งหมีแพนด้าจากจีนมาอยู่ในประเทศไทยอีกหรือไม่ จะต้องมีการหารือและพิจารณาร่วมกับทางการจีนอีกครั้ง

ขณะที่นายวุฒิชัย เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เวลา 11.00 น.ได้รับแจ้งจากทีมงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ว่า ตรวจพบ “หลินฮุ่ย” มีเลือดกำเดาไหล ทีมสัตวแพทย์รีบให้การรักษาอย่างเร่งด่วน รวมทั้งประสานไปยัง สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน ที่กรุงปักกิ่ง และศูนย์อนุรักษ์วิจัยหมีแพนด้า ที่เฉิงตู เพื่อขอปรึกษาหารือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในการรักษา

นอกจากนี้ยังรายงานให้สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ทราบด้วย และมีการส่งรองกงสุลใหญ่พร้อมเจ้าหน้าที่มาร่วมสังเกตการณ์ ตลอดจนช่วยประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญ ของศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้า ที่เฉิงตู ผ่านทางระบบออนไลน์และวิดีโอคอลในการให้คำปรึกษาทีมสัตวแพทย์ในการรักษาอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลาประมาณ 01.00 น. “หลินฮุ่ย”มีอาการเกร็ง และเสียชีวิตลงในเวลา 01.10 น.

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของ “หลินฮุ่ย” นั้น จากนี้กำลังประสานทางผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีนเดินทางมาร่วมผ่าชันสูตรซากเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด หากเทียบกับเมื่อครั้งที่ “ช่วงช่วง” หมีแพนด้าตัวผู้เสียชีวิตในปี 2562 ครั้งนั้นผู้เชี่ยวชาญเดินทางมาถึงหลังจากที่ “ช่วงช่วง” เสียชีวิตแล้ว 4 วัน ทราบผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการหลังจากนั้นประมาณ 2 เดือน

เบื้องต้นสวนสัตว์เชียงใหม่ จัดเก็บซากของ “หลินฮุ่ย” ไว้เป็นอย่างดีแล้วตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจีน เมื่อผ่าพิสูจน์เสร็จแล้วจะต้องส่งซากของ “หลินฮุ่ย” คืนให้กับทางกรจีนด้วย ตามข้อตกลงในสัญญา สำหรับค่าธรรมเนียมที่จะต้องจ่ายให้ทางการจีนกรณีหมีแพนด้าเสียชีวิตนั้น มีการทำประกันไว้วงเงิน 15 ล้านบาท ซึ่งน่าจะครอบคลุมเพียงพอ

ยืนยันว่าตลอดช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา สวนสัตว์เชียงใหม่ ให้การดูแลหมีแพนด้าเป็นอย่างดีจนได้รับคำชมจากจีน ส่วนจากนี้จะยังมีการดำเนินโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยต่อไปหรือทางการจีนจะมอบหมีแพนด้าตัวใหม่ให้มาอยู่ในประเทศไทยอีกหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลในการเจรจาหารือกัน

ด้านนายสัตวแพทย์เทวราช เวชมนัส รักษาการหัวหน้างานสุขภาพสัตว์ และปฏิบัติหน้าที่ นายสัตวแพทย์ประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า เปิดเผยว่า ตามปกติประจำทุกวันก่อนที่จะปล่อย “หลินฮุ่ย” ออกสู่ส่วนจัดแสดงจะมีการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดทุกครั้ง ซึ่งวานนี้ไม่ตรวจพบความผิดปกติใดๆ จนกระทั่งช่วงสายที่มีการสังเกตพบระหว่างที่ “หลินฮุ่ย” นอนหลับพักผ่อนอยู่ได้มีเลือดกำเดาไหลซึมออกมาทางจมูก

 

ด้านนายสัตวแพทย์เทวราช เวชมนัส รักษาการหัวหน้างานสุขภาพสัตว์ และปฏิบัติหน้าที่ นายสัตวแพทย์ประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า เปิดเผยว่า ตามปกติประจำทุกวันก่อนที่จะปล่อย “หลินฮุ่ย” ออกสู่ส่วนจัดแสดงจะมีการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดทุกครั้ง ซึ่งวานนี้ไม่ตรวจพบความผิดปกติใดๆ จนกระทั่งช่วงสายที่มีการสังเกตพบระหว่างที่ “หลินฮุ่ย” นอนหลับพักผ่อนอยู่ได้มีเลือดกำเดาไหลซึมออกมาทางจมูก

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-“อย่าให้ต้องถอดสบง” วัยรุ่นตีกันงานรำวง เจ้าอาวาสเดือด ขึ้นเวทีบอก “อย่าเปรี้ยว” ชาวบ้านเฮกันลั่น เจอของจริง (มีคลิป)

-เอ้ย จริงดิ สาวงงรีวิวไปตกหมึก กลับเจอ “ฝรั่งลอยแพ” โดดเดี่ยวกลางทะเล

 

ส่วนสาเหตุที่เลือดกำเดาไหลนั้น เป็นไปได้หลายอย่าง แต่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 สาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด จะต้องรอการผ่าชันสูตรร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจีนอีกครั้ง ซึ่งการเสียชีวิตของ “หลินฮุ่ย” ด้วยอายุ 21 ปี 7 เดือนนั้น ถือว่าเป็นการเสียชีวิตลงในช่วงอายุขัยเฉลี่ยปกติของหมีแพนด้าที่อยู่ที่ประมาณ 20 ปี หากเทียบกับมนุษย์แล้ว “หลินฮุ่ย” ถือว่าอยู่ในวัยชรา อายุประมาณ 80 ปี

ผู้สื่อข่าวรายางานว่าด้วยว่า วันนี้ผู้บริหารองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ขึ้นไปบริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดงแพนด้า และทำพิธีวางดอกไม้บริเวณหน้ารูปปั้นหลินฮุ่ย โดยทั้งหมดยืนไว้อาลัยของการจากไปของหลินฮุ่ยเป็นเวลา 1 นาที ก่อนทั้งหมดจะปรึกษากันเรื่องการจัดนิทรรศการ ย้อนอดีตรำลึกถึงหลินฮุ่ยอีกครั้งในสวนสัตว์เชียงใหม่ต่อไป