เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ต้องแก้ไข “พระพยอม” ลั่นไม่ถูกต้อง “ภาษาพาที” สอนทำบุญหมดตัวไร้ปัญญา จะสอนอะไรเด็กต้องระวัง แนะหลักทำบุญสายกลาง

วันที่ 26 เม.ย. 2566 ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวเข้าสอบถามความเห็นจากพระราชธรรมนิเทศน์ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กรณีหนังสือเรียนภาษาพาที ยกตัวอย่างการทำบุญบริจาคเงินจนหมดตัว เป็นการทำบุญบริจาคที่มีจิตใจเป็นสาธารณะเพื่อเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์

พระพยอม กล่าวว่า การสอนให้คนทำบุญทำดีก็ต้องมีขั้นตอน ดั่งเช่นที่พระพุทธเจ้าท่านทรงตรัสไว้ว่า จงอย่าทำบุญให้กระทบกับฐานะและโภคะแห่งตน การทำบุญจนหมดตัวเป็นศรัทธาแบบไร้ปัญญา เรื่องนี้หลวงพ่อพุทธทาสท่านยังเคยกล่าวไว้ว่า พระพุทธเจ้าไม่สรรเสริญ คนทำบุญเก่ง ทำบุญเยอะ ทำบุญถี่ มีจิตอาสามาก แต่ทรงสรรเสริญคนที่ใคร่ครวญดีแล้วจึงนำออกให้

การที่จะนำเนื้อหาอะไรมาสอนเด็กๆ นั้น ต้องระวังให้ดี การไปสอนให้ทำบุญให้บริจาคจนหมดเนื้อหมดตัวแบบนี้มันไม่ถูก เป็นเรื่องผิดพลาดที่ต้องแก้ไข ต้องสอนให้ทำในทางสายกลางให้มันพอดีๆ ทำดีไม่ถูกดี ทำดีไม่ถึงดี เดี๋ยวดีซ่าน ต้องทำดีให้พอดี ศรัทธามีได้แต่ต้องสัทปะยุทธ์ด้วยปัญญา หากศรัทธาโดยไร้ปัญญาจะกลายเป็นศรัทธาเลื่อนลอย และอาจทำให้หมดเนื้อหมดตัวได้ เพราะฉะนั้นศรัทธาจึงต้องมีปัญญากำกับ

การทำบุญมีอยู่ 3 แบบ คือ ทำบุญแบบอาบน้ำโคลน ทำบุญแบบอาบน้ำหอม และการทำบุญแบบอาบน้ำบริสุทธิ์ การทำบุญแบบอาบน้ำโคลนเหมือนกับประเด็นนี้ คือทำบุญแบบขาดปัญญาใคร่ครวญ กับการทำบุญแบบอาบน้ำหอม คือทำบุญเพื่อให้คนอื่นชื่นชมชื่นชอบ ส่วนการทำบุญแบบอาบน้ำบริสุทธิ์ คือการทำบุญด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ด้วยเงินที่ได้มาจากรายได้อันบริสุทธิ์

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-สลด ยายวัย70 ดับข้างโกดังร้าง สภาพนอนหงายท่อนล่างเปลือย

-สุดช็อก เจ้าของฝันว่าบ้านหาย ตื่นเช้ามาพบบ้านไม้สักเหลือแค่โครง

 

การทำบุญแล้วได้บุญสูงสุดที่คนไม่ค่อยรู้ คือการทำบุญให้กับสัตว์เดรัจฉาน 16 ครั้งไม่เท่ากับทำบุญให้คน 1 ครั้ง การทำบุญให้คน 16 ครั้ง ไม่เท่ากับการทำบุญให้กับพระสงฆ์ที่มีศีลมีวินัย 1 ครั้ง การทำบุญให้พระสงฆ์ 16 ครั้ง ไม่เท่ากับการเจริญศีลเมตตาเพียง 1 ครั้ง และการเจริญศีลเมตตา 16 ครั้ง ไม่เท่ากับการเจริญอนิจจังสัญญาเพียง 1 ครั้ง มีความหมายว่าทรัพย์สมบัติอยู่กับเราไม่นาน มันไม่จากเรา เราก็ต้องจากมัน “การทำบุญสายกลางจะเป็นการทำบุญด้วยความบริสุทธิ์ แต่ถ้าไปทำบุญจนหมดเนื้อหมดตัวแล้วเกิดทุกข์ตามมาแบบนั้นก็ไม่ไหว” พระพยอม ทิ้งท้าย