เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวประสบการณ์สุดสะพรึง เตือนคนที่ชอบกินของดิบ อาทิ ซอยจุ๊ ก้อย ซกเล็ก หลังถ่ายพยาธิตัวตืดออกมายาวกว่า 3 เมตร เรียกได้ว่าเห็นภาพแล้วชวนขนลุกไปตามๆกัน

โดยเจ้าของเฟซบุ๊ก ซ้อมน้อย ต่อยสนุก ได้โพสต์ข้อความว่า “อวสานคนชอบกินดิบ ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง…ปกติเป็นคนชอบกินดิบอยู่แล้ว ตามสภาพครับ(ถึงกะตกใจ) ความยาวเกือบ3เมตร ว่าแต่มันเข้าไปอยู่ในท้องได้ยังไง..
พักผ่อนยาวๆ(ทีมงานซอยจุ๊ทั้งหลาย) เบนด้า500รู้เรื่อง”

สำหรับพยาธิตัวตืดเป็นพยาธิตัวแบน สีขาวขุ่น ลำตัวมีลักษณะเป็นปล้อง และมีความยาวหลายเมตร อาศัยอยู่ในลำไส้ของคนและทำให้เกิดการป่วยติดเชื้อ โดยชนิดที่พบบ่อย คือ ตัวตืดหมู และตัวตืดวัว เข้าสู่ร่างกายผ่านน้ำดื่มหรืออาหารที่เจือปนไข่หรือตัวอ่อนของพยาธิ โดยเฉพาะอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ หรืออาหารประเภทซอยจุ๊ เนื้อดิบต่างๆ ซึ่งมักพบอยู่ในกล้ามเนื้อหมู วัว และควาย

เมื่อพยาธิตัวตืดเข้าสู่ร่างกาย ตัวอ่อนของพยาธิอาจเคลื่อนออกจากลำไส้แล้วสร้างถุงน้ำหุ้มตัวอ่อนเป็นระยะตัวอ่อนเม็ดสาคูตามอวัยวะต่างๆ เช่น ตา กล้ามเนื้อ หัวใจ หรือสมอง โดยทั่วไปผู้ป่วยที่ติดเชื้อพยาธิตัวตืดมักมีอาการที่ไม่รุนแรงมากนัก แต่การแพร่กระจายของตัวอ่อนอาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรง และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการตรวจรักษาทันการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมนูเสี่ยง หมึกช็อต ที่กำลังฮิตในช่วงนี้ นักวิจัยเผย อันตรายจากพยาธิในอาหารทะเลดิบ

ทุบสถิติ พบพยาธิตืดวัวในคน ยาวกว่า 18 เมตร ในรอบ 50 ปี