เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 29 เม.ย. 66 ความเคลื่อนไหวมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 แต่การแข่งขัน หมากรุกเขมร จะเริ่มแข่งตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. เป็นต้นไป ณ มหาวิทยาลัยพนมเปญ

สำหรับ หมากรุกเขมร ประเภทเดี่ยวชาย เกม 5 นาที มีชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 5 ชาติ จะแข่งขันแบบพบกันหมด และคัดเอา 4 ชาติที่ดีที่สุดผ่านเข้ารอบ โดยกีฬานี้จะเล่นกัน 2 กระดาน แต่ละกระดานหากหมากเสมอกันในเวลา 5 นาที ต้องใช้เวลาที่เหลือเดินไปเรื่อยๆ จนครบ 64 ที เพื่อตัดสินแพ้ชนะ ซึ่งทางสมาคมกีฬาหมากรุกสากลฯ เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ได้สอบถามไปยังเขมรก่อนหน้าแล้วว่ายืนยันที่จะใช้กฎนี้หรือไม่ ซึ่งทางเขมรยืนยันว่าจะใช้กฎดังกล่าว

ดราม่าเกิดขึ้นเมื่อ ทัพฟ้า คำหน่อแก้ว ตัวแทนทีมชาติไทย ลงสนามพบกับ ซอก ลิมเฮง มือ 1 ของกัมพูชา ที่เคยล้มมือต้นๆ ของไทยมาได้แล้วหลายคน ซึ่งหมากทั้งคู่เสมอกันในเวลา 5 นาที โดยไทยเหลือเวลา 29 วินาที ส่วนเขมรเหลือเวลา 14 วินาที หากเดินต่อไทยก็มีสิทธิ์ชนะสูง เพราะเขมรไม่มีทางเดิน 64 ทีได้ภายในเวลา 14 วินาที

แต่เขมรไม่ยอมแพ้ ประท้วงว่าไทยฟาวล์ เดินหมากไม่ตรง ทำตัวล้มบ่อย ไม่ยอมเดินเพื่อตัดสินแพ้ชนะ จะให้จบเกมแรกด้วยผลเสมอ ซึ่งทางไทยมองว่ามันเพิ่งเป็นรอบแรก และไม่อยากมีปัญหาตอนนี้ จึงปล่อยเลยตามเลย ยอมรับผลเสมอ และเมื่อสู้ต่อกระดานที่ 2 มือ 1 เขมร ก็ทำอะไรไทยไม่ได้ จบที่เสมอกัน 2 เกม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IFMA ไม่ไว้หน้าจัดมวยไทยชิงแชมป์โลก ชนกับช่วงเวลาเดียวกันที่ซีเกมส์กัมพูชา

กัมพูชาหน้าแหก Disney ยืนยัน Raya and the Last Dragon ไม่มีวัฒนธรรมกัมพูชา