เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คณะกรรมการโอลิมปิกอียิปต์ส่งกลับนักกีฬายูโดซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์จากทั่วโลก หลังปฏิเสธจับมือกับคู่ต่อสู้จากอิสราเอล ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากลตำหนิอย่างหนัก และหวังว่าจะไม่เกิดเหตุซ้ำรอย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ( ไอโอซี ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ว่าคณะกรรมการโอลิมปิกอียิปต์ส่งตัวนายอิสลาม เอล ชีฮาบี นักกีฬายูโดรุ่นเฮฟวีเวทกลับประเทศแล้ว จากกรณีที่ชีฮาบี วัย 32 ปี อดีตแชมป์โลกเมื่อปี 2553 ปฏิเสธจับมือกับนายออร์ แซสซัน นักกีฬาจากอิสราเอล หลังเส็จสิ้นการแข่งขันในรอบแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเอล ชีฮาบีเป็นฝ่ายแพ้  และผลการแข่งขันในเวลาต่อมาปรากฏว่าแซสซันสามารถคว้าเหรียญทองแดง

ทั้งนี้ ไอโอซียืนยันว่าทราบกฎของสหพันธ์ยูโดนานาชาติ ( ไอเจเอฟ ) ที่ไม่ได้ระบุว่านักกีฬาต้องจับมือกันหลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน แต่การกระทำของเอล ชีฮาบี ถือเป็นการทำลาย “จิตวิญญาณ” ของโอลิมปิกที่ส่งเสริมการแสดงน้ำใจนักกีฬาและมิตรภาพระหว่างผู้เข้าแข่งขัน พร้อมทั้งแสดงความหวังว่าจะไม่มีเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีกในอนาคต นอกจากนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกอียิปต์ออกแถลงการณ์แยกอีกฉบับหนึ่ง ระบุการให้ความเคารพนักกีฬาทุกเพศ ทุกวัย และจากทุกประเทศด้วยความเท่าเทียม

news_DmmVosXPsF092424_533

ด้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอียิปต์รายงานว่า เอล ชีฮาบี เผชิญกับแรงกดดันจากหลายฝ่ายก่อนทำการแข่งขันกับนักกีฬาจากอิสราเอล “ด้วยเหตุผลทางศาสนา”  ขณะที่เอล ชีฮาบี กล่าวหลังเสร็จสิ้นการแข่งขันในวันนั้นว่ากฎของไอเจเอฟไม่มีเรื่องการจับมือกับคู่ต่อสู้ โดยปล่อยให้เป็นการแสดงมิตรภาพระหว่างเพื่อนนักกีฬา ซึ่งคู่แข่งจากอิสราเอลไม่ถือเป็น “เพื่อน” และไม่สามารถจับมือกับอีกฝ่ายได้ท่ามกลางการจับตาของคนทั้งโลก แต่เอล ชีฮาบี ยอมโค้งคำนับให้อีกฝ่ายตามกฎ หลังกรรมการตามให้กลับขึ้นมาบนเวทีอีกครั้ง

แม้อียิปต์เป็นประเทศอาหรับชาติแรกที่ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับอิสราเอล เมื่อปี 2522 แต่ประชาชนจำนวนไม่น้อยในอียิปต์ยังคงไม่เห็นด้วยต่อความร่วมมือดังกล่าวกับอิสราเอล

ที่มา – http://www.dailynews.co.th/