เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
ในเดือนธันวาคมปี 2021 เทรเวอร์ เจคอบส์ นักบินและนักดิ่งพสุธาชาวอเมริกันวัย 29 ปีได้โพสต์วีดีโอความยาว 12.48 นาทีที่มีชื่อว่า “I Crashed My Airplane” ลงในยูทูป จนถึงปัจจุบันวีดีโอดังกล่าวมียอดการดูอยู่ที่ 4.1 ล้านครั้งเข้าไปแล้ว
นี่น่าจะเป็นสิ่งที่สร้างความปลาบปลื้มให้กับเจคอบส์ได้ไม่น้อย ถ้าหากว่ามันจะไม่กลายมาเป็นหลักฐานมัดตัวเขาในภายหลังซึ่งอาจจะทำให้เจคอบส์ต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำนานถึง 20 ปี
เหตุการณ์ที่ถูกบันทึกในวีดีโอนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2021 เจคอบส์ได้ขับเครื่องบินใบพัดเดียวรุ่น 1940 Taylorcraft ออกจากเมืองลอมพ็อคซึ่งตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียตรงไปสู่เมืองขนาดเล็กที่มีชื่อว่าแมมมอธ เลกส์ซึ่งก็อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียเช่นกัน ในวันนั้นเจคอบส์ได้เอาเถ้ากระดูกของจอห์นนี สเตรนจ์ เพื่อนของเขาที่ได้เสียชีวิตในการดิ่งพสุธาเมื่อปี 2015 ติดตัวไปด้วย
ตอนแรกการบินก็เป็นไปอย่างราบรื่นดี จนเมื่อเวลาในวีดีโอผ่านไปได้ประมาณหนึ่งนาที (ตอนนั้นเจคอบส์บินไปได้ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้ว) ใบพัดของเครื่องบินก็หยุดหมุนไปเสียดื้อ ๆ เจคอบส์เปิดประตูเครื่องบินแล้วพูดขึ้นว่าตอนนี้เครื่องบินของเขามีปัญหาด้านเครื่องยนต์เสียแล้ว
ในที่สุดเจคอบส์ก็ตัดสินใจกระโดดร่มหนีออกจากเครื่องบินที่กำลังจะโหม่งโลก ส่วนเครื่องบินลำนั้นก็ได้ไปตกในแถบหุบเขาที่อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติลอส ปาเดรสซึ่งตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย
เครื่องบินลำดังกล่าวมีการติดตั้งกล้องเอาไว้หลายจุด ซึ่งได้บันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ตอนเครื่องขึ้นบิน ตอนที่เครื่องยนต์มีปัญหา ไปจนถึงตอนที่เจคอบส์หนีออกจากตัวเครื่องและตอนที่เครื่องบินตกกระแทกพื้น
เมื่อเจคอบส์กระโดดร่มลงถึงพื้นดิน เขาอ้างว่าตัวเองอยู่ในจุดที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ เขาตามหาซากเครื่องบินจนพบ (ในวีดีโอเขาพูดขึ้นว่าตอนนี้เขาไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหนกันแน่) จากนั้นก็เดินเท้าเป็นเวลาหลายชั่วโมงจนได้รับการช่วยเหลือโดยชาวบ้านในท้องถิ่นในเวลาต่อมา สองวันหลังจากเครื่องบินตก เจคอบส์ได้แจ้งเหตุดังกล่าวไปที่คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ เขายังเสนอตัวกับอีกฝ่ายว่าจะช่วยตามหาจุดที่เครื่องบินตกด้วย
ในเวลาต่อมาเจคอบส์ก็ได้โพสต์วีดีโอดังกล่าวลงในช่องยูทูบของตัวเอง ซึ่งก็มีผู้เข้าไปชมกันอย่างล้นหลาม รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ FAA ด้วย
FAA กล่าวว่าเครื่องบินของเจคอบส์นั้นถูกทำให้ตกลงด้วยความตั้งใจ ซึ่งมีหลักฐานหลายอย่างสนับสนุนสมมติฐานนี้ เช่น เจคอบส์ได้ติดตั้งกล้องเอาไว้หลายจุดรอบตัวเครื่องบินรวมถึงจุดที่เห็นตรงใบพัดด้วย, เจคอบส์ขับเครื่องบินในขณะที่สะพายกระเป๋าร่มชูชีพเอาไว้ข้างหลังด้วย, เจคอบส์เปิดประตูเครื่องบินเตรียมหนีก่อนที่เขาจะบอกว่าเครื่องยนต์มีปัญหาเสียอีก, เขาไม่พยายามที่จะสตาร์ตเครื่องยนต์ใหม่, ไม่ติดต่อศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ และไม่พยายามที่จะร่อนเครื่องบินลงจอดในจุดที่ปลอดภัย
ทางด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐก็บอกว่า ตามที่เจคอบส์บอกว่าไม่รู้ว่าจุดที่เครื่องบินตกอยู่ตรงไหนนั้นเป็นเรื่องโกหก เพราะสองสัปดาห์หลังจากที่เครื่องบินตกนั้น เจคอบส์และเพื่อนได้ขับเฮลิคอปเตอร์ไปตรงจุดเกิดเหตุและเก็บรวบรวมซากต่าง ๆ แล้วเอาไปทำลายที่อาคารเก็บเครื่องบิน
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังบอกอีกด้วยว่าเจคอบส์ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Ridge Wallet โดยในวีดีโอเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้นั้นเป็นตอนที่เจคอบส์ได้ยืนอยู่หน้าเครื่องบินของเขาและได้มีการแนบลิงก์ของบริษัท Ridge Wallet เข้าไปด้วย
สองวันหลังจากที่เครื่องบินของเจคอบส์ตก (26 พฆศจิกายน 2021) คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติก็เริ่มสืบสวนเหตุดังกล่าว สามวันต่อมาต่อมาทาง FAA ก็เริ่มการสืบสวนด้วย
จากการเปิดเผยของสำนักงานอัยการแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจคอบส์ก็ได้ให้การรับสารภาพในข้อหาอาชญากรรมจากการ “ขัดขวางการสืบสวนของรัฐบาลโดยเจตนาทำลายซากของเครื่องบินที่ถูกทำให้ตกลงในเขตซานตา บาร์บาราด้วยความตั้งใจเพื่อให้ได้มาซึ่งยอดการดูวีดีโอออนไลน์”
จากการกระทำของเจคอบส์นั้นอาจจะทำให้เจ้าตัวต้องติดคุกนานถึง 20 ปีเลยทีเดียว นอกจากนี้ทาง FAA ก็ได้เพิกถอนใบอนุญาตขับเครื่องบินของเจคอบส์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ซึ่งหลักฐานที่ทาง FAA นำมาใช้ในการตัดสินดังกล่าวนั้นก็คือวีดีโอที่เจคอบส์ได้โพสต์ลงในช่องยูทูบของเจ้าตัวนั่นแหละ
มีคอมเมนต์หนึ่งได้พิมพ์เอาไว้ในวีดีโอ “I Crashed My Airplane” ของเจคอบส์ว่า “นี่มันสุดยอดไปเลย มาลองทำแบบนี้อีกครั้งใน 20 ปีหลังจากนี้นะ” หรือก็คือหลังจากที่เจคอบส์ติดคุกจนครบกำหนดแล้วนั่นแหละ แต่ก็ต้องดูอีกทีว่าศาลจะตัดสินให้เจคอบส์ได้รับโทษเช่นไรกันแน่ ซึ่งเจคอบส์มีกำหนดจะไปขึ้นศาลชั้นต้นในอีกหลายสัปดาห์นับจากนี้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง