เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว่า ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เสนอขอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาให้วันที่ 26-27 ก.ย. เป็นวันหยุดต่อเนื่องจากวันเสาร์ อาทิตย์ ที่ 24-25 ก.ย. เพื่อให้มีวันหยุด 4 วัน เป้าหมายเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศนั้น ต้องหารือกับกระทรวงอื่น หรือหน่วยงานอื่นๆ ก่อน อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม เพราะพอจะเข้าใจว่า หากมีวันหยุด อาจจะกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในส่วนภาคการผลิต แต่อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์เหตุระเบิดที่เกิดขึ้น ต้องจับตาสถานการณ์ผลกระทบอย่างใกล้ชิด เพราะการท่องเที่ยวสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่ทางหน่วยงานรัฐก็ไม่ต้องประมาท
เบื้องต้นหลังหารือทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการการท่องเที่ยวขณะนี้เหตุการณ์ยังคงปกติ กระทรวงยังคงยืนยันเป้าหมายรายได้ที่ 2.41 ล้านล้านบาทในปีนี้ โดยสั่งการให้หน่วยงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กำหนดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับการท่องเที่ยวไทย โดยได้มีการเร่งระดมวิธีการทำงานเชิงรุก และระดมทีมบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือดูแลนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ในทุกพื้นที่ที่เกิดเหตุความไม่สงบขึ้น เมื่อนักท่องเที่ยวเห็นเจ้าหน้าที่ทำงานและคอยดูแลอย่างดี นักท่องเที่ยวทุกรายมีกำลังใจดี มีความเข้มแข็ง เข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยังมีความรู้สึกที่ดีกับประเทศไทยจากการที่ได้ดูแลและเยียวยาในทุกมาตรการที่ไทยสามารถทำได้

นางกอบกาญจน์ กล่าวอีกว่าประสานไปยังเจ้าของลิขสิทธิ์ โปเกมอนโกในประเทศญี่ปุ่น เพื่อขอความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ด้วยการปล่อยโปเกมอนตัวหายาก รวมถึงการเพิ่มจุดโปเกสต๊อป และ ยิม ให้มากขึ้น ตามแหล่งท่องเที่ยว ที่เหมาะสม เพื่อตึงดูดนักท่องเที่ยว โดยกระทรวงจะทำแผนที่และคู่มือการเล่นโปเกมอนอย่างปลอดภัย เพื่อบอกตำแหน่งเล่นที่ปลอดภัยให้ ซึ่งการประสานเจ้าของลิขสิทธิ์ครั้งนี้ ยอมรับเป็นอีกมาตรการที่จะช่วยพื้นฟูความเชื่อมั่น จะเรียกว่า‘โปเกมอน ช่วยชาติ’ก็ได้
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า อีกประมาณ 1-2 สัปดาห์น่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนจาก บริษัททรู คอร์เปอเรชั่นจำกัด(มหาชน) เจ้าลิขสิทธิ์เกมส์ “โปเกมอนโก” ในเมืองไทยหลังได้เข้าหารือและเสนอให้ โปเกมอนโกร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เพื่อดึงความเชื่อมั่นหลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดขึ้นในหลายจุด โดยเสนอเจ้าของลิขสิทธิ์ให้นำโปเกมอนไปปล่อยในจุดแสนมาร์ค ที่เกิดระเบิดทุกจังหวัดใน 7 จังหวัด เช่น หัวหินก็ปล่อยที่หอนาฬิกา เพิ่มจำนวนตัวหายากในแหล่งสำคัญ โดยตัวหายากต้องเป็นตัวพิเศษ ที่มีความเป็นไทย

ด้านนายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ(สทน.) กล่าวว่า ในเรื่องวันหยุดยาว หากมองในทางทฤษฎี ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเมื่อมีการเดินทาง ก็จะเกิดการจับจ่ายใช้สอย โดยสังเกตจากการกดเงินตู้เอทีเอ็มธนาคาร แต่จริงๆ แล้ว อยากให้พิจารณาความเหมาะสมของช่วงเวลาในการนำมาตรการมาใช้ให้ได้ผลสูงสุด เพราะตามปกติการอนุมัติวันหยุดเสริมมักเกิดในช่วงเทศกาล ที่เป็นแม่เหล็กชักชวนให้คนเดินทางออกอยู่แล้ว เช่น มีงานบุญ งานประเพณี แต่กรณีนี้คือการอนุมัติเพิ่มเติมถึง 2 วัน ก็ต้องประเมินกันอย่างถี่ถ้วน และอาจจะต้องรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประเมินผลได้ทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง เช่น สำรวจการเบิกถอนเงินสดจากธนาคารในช่วงก่อนวันหยุดยาวว่ามีการสะพัดเพิ่มกว่าวันหยุดธรรมดาอย่างไร
“คณะกรรม สทน.ได้หารือกันภายในได้ข้อสรุปแล้วว่า จะกระตุ้นให้สมาชิกบริษัทนำเที่ยวภายในประเทศ เร่งพิจารณาการออกแบบแพ็คเกจทัวร์ตามล่าโปเกมอนขึ้นมาจำหน่ายให้กับผู้เล่นที่มีความสนใจในเกมนี้ คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักเล่นเกมชาวไทยจำนวนมาก นอกจากนั้นยังสามารถขยายผลไปจัดแพ็คเกจทัวร์ขายวัยรุ่นในกลุ่มประเทศอาเซียนที่สนใจเล่นเกมนี้ให้มาล่าตัวโปเกมอนหายากที่เตรียมปล่อยในไทยด้วย โดยกำชับว่าการทำตลาดด้วยเส้นทางนี้จะต้องรวดเร็วไม่เกินเดือนต.ค.นี้ เนื่องจากประเมินว่ากระแสความนิยมเกมในลักษณะนี้จะผ่านจุดสูงสุดไปอย่างรวดเร็วและเริ่มนิยมลดลงภายในปีนี้

นายยุทธชัย กล่าวอีกว่าหากภาครัฐสามารถสรุปแนวทางร่วมมือกับเจ้าของลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว ว่ามีมาตรการกระตุ้นในพื้นที่ระเบิดที่ได้รับผลกระทบ ก็พร้อมจัดแพ็คเกจทัวร์ตามรอยโปเกมอน ในพื้นที่ดังกล่าวทันที ซึ่งการปรับตัวเรื่องการจัดแพ็คเกจนี้ คาดว่าจะเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยดึงตลาดคนไทยกลับมาได้หลังจากสูญเสียตลาดนักท่องเที่ยวให้กับการท่องเที่ยวอาเซียนไปพอสมควรตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันแพ็คเกจทัวร์อาเซียนลดระดับราคาลง 10% เริ่มต้นที่ 1.1-1.2 หมื่นบาท เป็นผลมาจากการขยายเส้นทางของสายการบินโลว์คอสต์ที่หลากหลาย รวมถึงราคาน้ำมันที่ลดลง

ที่มา – ข่าวสด

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online