เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่ชั้น 3 สำนักงานเขตบางกอกน้อย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีที่ กทม.เตรียมทำสัญญาขอข้อมูลผู้ใช้น้ำจากการประปานครหลวง (กปน.) เพื่อใช้เป็นฐานคำนวณการจัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสีย โดยเริ่มเก็บปลายปีนี้

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ยังบำบัดฟรีอยู่ ส่วนแหล่งบำบัดน้ำเสียใน กทม. ตอนนี้มีอยู่ทั้งหมด 8 แห่ง ซึ่งจะดึงน้ำจากครัวเรือน และแหล่งต่าง ๆ มาบำบัดที่ส่วนกลางก่อน ปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบัน กทม.เสียค่าดำเนินการ ปีละประมาณ 600 ล้านบาท สำหรับแนวคิดที่จะเริ่มเก็บค่าบำบัดน้ำเสีย จะเริ่มเก็บจาก อาคาร ประเภทที่ 2 คือ สำนักงานหน่วยงานของรัฐ เอกชน องค์กร และสถานประกอบการที่ใช้น้ำไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตร จะถูกคิดอัตราค่าธรรมเนียม 4 บาทต่อลูกบาศก์เมตร

ประเภทที่ 3 เสียค่าธรรมเนียมสูงสุด คือ โรงแรม โรงงาน สถานประกอบการที่ใช้น้ำเกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน จะถูกคิดอัตราค่าธรรมเนียม 8 บาทต่อลูกบาศก์เมตร คำนวณง่าย ๆ ให้นำปริมาณน้ำที่ใช้ในเดือนนั้น คิดออกมาเป็นค่าน้ำเสีย 80 เปอร์เซ็นต์ แล้วคูณด้วยค่าธรรมเนียม 8 บาท จะได้ค่าบำบัดน้ำเสียที่ต้องชำระ ส่วนประชาชนที่ใช้น้ำตามบ้านเรือน คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ หอพัก ยังไม่ถูกจัดเก็บ

กทม. ไม่สามารถไปติดตั้งมิเตอร์ดูค่าน้ำเสียได้ จึงได้หารือกับการประปาว่าจะน้ำมิเตอร์มาติดตั้ง เพื่อดูปริมาณน้ำเสียที่ปล่อยออกมา ข้อดีคือผู้ประกอบการ สามารถปล่อยน้ำเสียออกมาบำบัดที่ส่วนกลาง โดยไม่ต้องบำบัดน้ำเสียเอง ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลบำบัดน้ำเสียของตนเอง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ในปลายปีนี้

และมีจำนวนผู้ประกอบการที่จะต้องเสียค่าบำบัดน้ำอยู่ประมาณ 1 แสนกว่าราย หลังจากนี้จะมีการ สร้างความเข้าใจว่าทำไมจะต้องเก็บค่าบำบัดน้ำเสียเพราะ คนที่ทำน้ำเสียเยอะก็ควรจะจ่ายเงินเยอะ ไม่เช่นนั้นประชาชนจะใช้น้ำกันอย่างอิสระ เป็นการใช้งบประมาณของ กทม.อย่างคุ้มค่า ดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำ อาคารสำนักงานต่างๆ ก็จะออกมาตรการประหยัดน้ำ ลดการใช้น้ำด้วย

ต่อมาที่ชุมชนวัดอัมพวา ซอยจรัญสนิทวงศ์ 22 นายชัชชาติรับฟังการรายงาน โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียและระบบบำบัดน้ำเสียธนบุรี โดยครอบคลุมพื้นที่เขตตลิ่งชัน บางพลัด บางกอกน้อย และบางกอกใหญ่ ครอบคลุม 36.44 ตร.กม. โดยตัวโรงบำบัดจะก่อสร้างแล้วเสร็จในอีก 3 ปีข้างหน้า ส่วนลำเลียงน้ำเสีย มีความยาวทั้งสิ้น 400 กม. มีการก่อสร้างไปแล้ว 10% ซึ่งล่าช้ากว่าแผนถึง 20% เนื่องจากบางพื้นที่ต้องขออนุญาตกรมเจ้าท่าก่อน

นายชัชชาติ กล่าวว่า ระบบท่อของ กทม.รวมน้ำเสียและน้ำฝนอยู่ในท่อเดียวกัน ถ้าเกิดฝนตกหนักก็ระบายออกได้เลย ส่วนถ้าฝนตกน้อยหรือไม่มีฝนน้ำจะเข้าสู่ระบบบำบัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิด้าโพล เผยประชาชนพอใจผลงาน ชัชชาติ ในหนึ่งปีที่ผ่านมา

“ไอซ์ รักชนก” ขอโทษ “ชัชชาติ” ปมชุดลูกเสือ-เนตรนารี รับไม่ได้ศึกษาให้ดีก่อน

.

.

*️⃣ #ว้าว! #สุดยอดนักรีวิว #โฟมล้างหน้า24Plus #ใช้ดีแล้วบอกต่อ #รีวิวโพสต์ลงโซเชียล #โฟมล้างหน้า24Plus #โฟมล้างหน้า24พลัส
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepagefoam/contactpage
*️⃣ #อ่อนเพลีย #ไขมันพอกตับ #สายปาร์ตี้ #ดื่มหนัก #ทานหนัก #ทานฮ๊อกเกตไธโอน #ดูแลตับวันละ1เม็ด #ฮ๊อกเกตนามูจากเกาหลี #ช่วยทำให้ตับดี #ฮ๊อกเกตไธโอน #สุขภาพ​ดี #Heokkaetione
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetione/contactpage