เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ยานใต้น้ำแบบอาร์โอวี (ROV) พบชิ้นส่วนของเรือดำน้ำไททันชิ้นแรก บริเวณพื้นท้องมหาสมุทรห่างจากบริเวณหัวเรือไททานิค 487 เมตร เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย

ก่อนพบชิ้นส่วนอื่น ๆ ของเรือไททันทั้งสิ้น 5 ชิ้น โดยชิ้นส่วนหลัก ๆ ได้แก่ กรวยหางเรือดำน้ำ แท่นลงจอด และส่วนของช่องหน้าต่างด้านหน้า

ยามชายฝั่งสหรัฐฯ ระบุว่า ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของลำเรือที่พบนั้นเป็นผลจาก “การถูกบีบอัดอย่างรุนแรงเฉียบพลัน” (implosion) และผู้โดยสารทั้ง 5 คน เสียชีวิตทั้งหมด แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะค้นหาร่างของผู้เสียชีวิตพบหรือไม่ เนื่องจากสภาพแวดล้อมเป็นอุปสรรค

ส่วนเสียงที่ตรวจพบก่อนหน้านี้ระหว่างปฏิบัติการค้นหานั้น ไม่เกี่ยวข้องกับเสียงที่มีการคาดการณ์ว่ามาจากเรือไททัน

นอกจากนี้ ยามชายฝั่งสหรัฐฯ ระบุว่าจะเดินหน้าการสอบสวนบริเวณที่พบซากชิ้นส่วนของเรือไททัน โดยขณะนี้มีเรือเดินทะเลร่วมปฏิบัติการ 9 ลำ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และทีมเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค อยู่ที่ศูนย์บัญชาการค้นหา

ในเวลาต่อมา กองทัพเรือสหรัฐฯ เปิดเผยกับสถานีข่าวซีบีเอสว่า ก่อนหน้านี้สามารถตรวจจับ “เสียงที่ผิดปกติพร้อมกับเสียงระเบิด” ภายหลังจากที่เรือไททันขาดการติดต่อจากเรือหลักบนผิวน้ำ ซึ่งข้อมูลส่วนนี้ได้ส่งให้กับหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ เพื่อจำกัดพื้นที่การค้นหา

ด้านบริษัทโอเชียนเกต ซึ่งเป็นเจ้าของเรือดำน้ำไททัน ออกแถลงการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา ระบุว่าทางบริษัท เชื่อว่าผู้โดยสารบนเรือดำน้ำไททัน 5 คน ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ สต็อกทัน รัช ซีอีโอของบริษัท ได้เสียชีวิตลงแล้ว

“เราทราบซึ้งในคำมั่นสัญญาที่จะหาตัวนักสำรวจทั้ง 5 คน และทราบซึ้งในการทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยทั้งวันทั้งคืนของทีมค้นหาและครอบครัวของพวกเขา”

สำหรับผู้โดยสารทั้ง 5 คน ประกอบไปด้วย

  • สต็อกตัน รัช อายุ 61 ปี ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บริษัท โอเชียนเกต เอ็กส์เพดิชัน เจ้าของเรือดำน้ำ และเป็นผู้ให้บริการนำเที่ยวชมซากไททานิค
  • ฮามิช ฮาร์ดิง อายุ 58 ปี นักธุรกิจพันล้านและนักสำรวจชาวอังกฤษ และประธานบริษัทด้านอากาศยาน แอคชัน เอวิเอชัน
  • ชาห์ซาดา ดาวุด อายุ 48 ปี นักธุรกิจชาวปากีสถาน
  • บุตรชายของดาวุด ชื่อ สุเลมาน อายุ 19 ปี
  • พอล อองรี นาร์จีโอเลต นักสำรวจชาวฝรั่งเศสวัย 77 ปี

พัลลับ กอช ผู้สื่อข่าววิทยาศาสตร์บีบีซี รายงานว่า ประเด็นหลักของการสอบสวนจะเน้นไปที่ชิ้นส่วนของลำเรือที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ว่าตัวลำเรือนั้นเกิดการแตกร้าว สืบเนื่องจากการขาดการทดสอบมาตรฐานหรือไม่ ดังนั้น รายละเอียดของการการตรวจสอบตัวถังลำเรือจะบอกได้ว่า มีข้อบกพร่องเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้หรือไม่อย่างไร

ศ.แบลร์ ธอร์นตัน แห่งมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตัน ระบุว่า “ในกรณีนี้ความล้มเหลวหลัก ๆ เกิดจากตัวถังหลักของเรือ ซึ่งจะต้องสามารถทนต่อแรงกดอัดระดับสูงที่อยู่ใต้น้ำ โดยน้ำหนักของแรงดันนั้นเทียบเท่ากับน้ำหนักของหอไอเฟลหลายหมื่นตันบีบอัดตัวเรือ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งค้นหา เรือดำน้ำชมเรือไททานิก สัญญาณขาดหาย

โฆษกทร.แถลงความคืบหน้า เครื่องยนต์เรือดำน้ำ ยืนยัน! โปร่งใส คุ้มค่าภาษีประชาชนแน่นอน

.

*️⃣ #ว้าว! #สุดยอดนักรีวิว #โฟมล้างหน้า24Plus #ใช้ดีแล้วบอกต่อ #รีวิวโพสต์ลงโซเชียล #โฟมล้างหน้า24Plus #โฟมล้างหน้า24พลัส
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepagefoam/contactpage
*️⃣ #อ่อนเพลีย #ไขมันพอกตับ #สายปาร์ตี้ #ดื่มหนัก #ทานหนัก #ทานฮ๊อกเกตไธโอน #ดูแลตับวันละ1เม็ด #ฮ๊อกเกตนามูจากเกาหลี #ช่วยทำให้ตับดี #ฮ๊อกเกตไธโอน #สุขภาพ​ดี #Heokkaetione
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetione/contactpage