เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ปลาปักเป้า อาหารอันโอชะชื่อดังของจีนที่เสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิต

ถึงแม้ว่าจะรู้กันดีว่าอาหารชนิดนี้ แค่กินไปคำเดียวก็เสี่ยงตายได้ แต่หลายๆคนก็ไม่สามารถหักห้ามใจตัวเองจากการกิน “ปลาปักเป้า” สิ่งมีชีวิตบนโลกที่เป็นพิษสูง เนื่องจากเชื่อกันว่ามีรสชาติอร่อยและอุดมไปด้วยสารอาหาร อีกทั้งยังต้องใช้ความหาญกล้าในการลองชิม

เลือดและอวัยวะภายในของมันเช่น ตับ ไข่ และอื่นๆมีสารพิษที่อันตรายสูง ทำให้คนกินรู้สึกชาที่ลิ้นและปาก มีอาการวิงเวียนศีรษะและอาเจียน จากนั้นจะชาไปทั่วร่างกาย หัวใจเต้นเร็ว ความดันเลือดลดลง และกล้ามเนื้อเป็นอัมพาต หากว่ากินโดนพิษของมันแล้ว อาจจะตายได้ภายใน 30 นาที

หากนำปลาปักเป้ามาปรุงอย่างถูกวิธี เนื้อของมันก็สามารถเป็นอาหารอันโอชะให้กับผู้หาญกล้าทั้งหลายได้ โดยผู้คนในย่านฝูถาน มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน มีวัฒนธรรมการกินปลาปักเป้ามายาวนานแล้ว ซึ่งในแต่ละปีจะมีปลาปักเป้าที่ตายแล้วประมาณ 6,000 ตันถูกส่งไปที่ฝูถาน

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ได้รับอนุญาตให้ปรุงปลาที่เต็มไปด้วยพิษนี้ โดยพ่อครัวจะต้องได้รับการฝึกฝนและมีใบอนุญาตก่อนที่จะลงมือปรุงอาหารได้ ซึ่งในย่านฝูถานนี้มีชาวบ้านที่ผ่านคุณสมบัติแล้วกว่า 100 คน

ทั้งนี้ปลาปักเป้าเลี้ยงที่นำไปปรุงอาหารในย่านฝูถานนั้น เป็นอันตรายถึงชีวิตน้อยกว่า ให้โปรตีนมาก และไขมันน้อยกว่าปลาปักเป้าจากธรรมชาติ

ขั้นตอนการนำปลาปักเป้าไปปรุงอาหาร เริ่มจากเอาหนามเล็กๆข้างตัวออกเสียก่อน เพื่อไม่ให้ปลาพองตัวป้องกันตัวเอง จากนั้นก็เอาลูกตาของมันที่เป็นพิษออก ผ่าท้องของปลาแล้วล้างเอาไส้ออกให้สะอาด จนไม่เหลือเลือดเลยแม้แต่หยดเดียว

อีกทั้ง ยังมีกฎเพื่อทดสอบความปลอดภัย โดยพ่อครัวจะต้องชิมปลาปักเป้าคำหนึ่งก่อนยกเสิร์ฟให้ลูกค้า

เชื่อกันว่าปลาปักเป้าอุดมไปด้วยคอลลาเจน ที่ช่วยกระชับและให้ความชุ่มชื้นกับผิว อีกทั้งสามารถบำรุงกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้หญิงหรือคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร โดยอาหารที่ทำจากปลาปักเป้านั้นเป็นประเภทซาชิมิ ตุ๋น ต้ม และซุป

อย่างไรก็ตาม เนื้อปลาปักเป้ากลายเป็นแหล่งสร้างเม็ดเงินให้กับชาวท้องถิ่นในฝูถาน โดยสามารถสร้างรายได้สูงถึง 800 ล้านหยวน (ประมาณ 4,400 ล้านบาท) ต่อปี

ที่มา – China Xinhua News

by TVPOOL ONLINE

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online