เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พิธา ยังมีสิทธิ์ถูกเสนอชื่อชิง ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ได้ เมื่อเทียบกับปี 62 ที่ธนาธร ยังถูกเสนอชื่อได้ แม้ถูกศาล รธน. สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

วันที่ 12 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3)ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัทไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

หลังใช้เวลากว่า 3 วัน รับฟังและพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงานกกต.แล้ว เห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานกกต. นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที

จากกรณีดังกล่าว ส่งผลให้สังคมตั้งคำถามทันทีว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 13 ก.ค. ซึ่งมีวาระพิจารณาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี จะสามารถเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ได้หรือไม่ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะยังไม่มีมติรับหรือไม่รับคำร้อง พร้อมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อย้อนดูการโหวตเลือกนายกฯ เมื่อปี 2562 พบว่า หลังการเลือกตั้งส.ส.เมื่อปี 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูก กกต. ร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องขาดคุณสมบัติตาม มาตรา 98(3) จากการถือครองหุ้นในบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยวันที่ 23 พ.ค.62 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย รวมทั้งมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 ให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม วันที่ 5 มิ.ย.62 รัฐสภาประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนั้น นายธนาธร ถูกเสนอชื่อเพื่อลงมติเลือกเป็นนายกฯได้ แม้จะแพ้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปด้วยคะแนน 500 เสียง ต่อ 244 เสียงก็ตาม ซึ่งครั้งนั้น ส.ว. 249 คน ไม่มีแตกแถว โดยลงคะแนนเลือกพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งหมด

 

 

 

 

*️⃣ #ว้าว! #สุดยอดนักรีวิว #โฟมล้างหน้า24Plus #ใช้ดีแล้วบอกต่อ #รีวิวโพสต์ลงโซเชียล #โฟมล้างหน้า24Plus #โฟมล้างหน้า24พลัส
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepagefoam/contactpage
*️⃣ #อ่อนเพลีย #ไขมันพอกตับ #สายปาร์ตี้ #ดื่มหนัก #ทานหนัก #ทานฮ๊อกเกตไธโอน #ดูแลตับวันละ1เม็ด #ฮ๊อกเกตนามูจากเกาหลี #ช่วยทำให้ตับดี #ฮ๊อกเกตไธโอน #สุขภาพ​ดี #Heokkaetione
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetione/contactpage