เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

16 ก.ค. 2566 เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีประชาชนเดินทางมารวมตัว ตามการนัดหมายโดยกลุ่มนักกิจกรรมการเมืองหลายกลุ่ม เพื่อร่วมกิจกรรมขบวนคาร์ม็อบ “Respect My Vote” เพื่อเรียกร้องให้ผู้บัญชาการ (ผบ.) เหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลาออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หลังจากเมื่อ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งหมดไม่มาร่วมประชุมเพื่อโหวตรับรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ซึ่งชนะการเลือกตั้งปี’66

กรกช แสงเย็นพันธ์ จากกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) และเป็นหนึ่งในผู้จัดกิจกรรม กล่าวถึงที่มาที่ไปของการจัดงานคาร์ม็อบ “Respect my Vote” นั้น เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมาแล้ว ประชาชนยื่นข้อเสนอที่ดีที่สุดให้กับ ส.ว.แล้ว คือการโหวตรับรองมตินายกฯ ตามเสียงข้างมากของ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ส.ว. ไม่ได้ทำตามเสียงประชาชน และอ้างเรื่องนโยบายแก้ไข มาตรา 112 หรือการล้มล้างการปกครอง ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยกับกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี

“ทางออกเดียวสำหรับ ส.ว.ที่มีอยู่ ตามความเห็นของประชาชนคือ ออกไปครับ เพราะฉะนั้น วันนี้เราจะเริ่มจากการไปยื่นใบลาออก ผบ.เหล่าทัพต่างๆ ที่เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง คนเหล่านี้เป็นข้าราชการ โดยหลักการคนที่เป็นข้าราชการประจำไม่มีอำนาจเหนือข้าราชการการเมือง การมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีมันเป็นไปไม่ได้ มันมีแต่ข้าราชการการเมืองที่มีอำนาจแต่งตั้ง ผบ.เหล่าทัพเหล่านั้น เราเลยไปยื่นให้พวกนี้ลาออกก่อน และสิ่งที่ทำให้เห็นก็คือ ปี’62 คุณมาเลือกพลเอกประยุทธ์ แต่ปี66 คุณมาเลือกนายกฯ ฝ่ายประชาธิปไตยไม่ได้ โดยอ้างว่าลากิจ ในเมื่อคุณไม่สะดวก คุณก็ออกไป”

กรกช กล่าวต่อว่า วันนี้เราเลยจะเดินทางด้วยรถไปที่กองทัพบก กองทัพเรือ และ สตช. เพื่อจะไปยื่นใบลาออกเพื่อจะไปยื่นใบลาออกให้ผู้นำเหล่าทัพ เหล่านั้น ว่าถ้าอ้างว่าลากิจ ก็ลาออกง่ายกว่า เพราะว่ามี ส.ว.บางคนที่ลาออก และทำให้ไม่อยู่ในสมการการเลือกนายกฯ การที่ ส.ว.เลือกลาออก มันคือการลดการสร้างเงื่อนไขให้กับประชาชน และทำให้ระบบรัฐสภาเดินต่อไปได้อย่างปกติ

สมาชิก DRG ระบุต่อว่า สำหรับกิจกรรมในวันนี้จะมีกิจกรรมในทุกที่ที่ไป อยากให้ ผบ.เหล่าทัพ ออกไปพิจารณาด้วยตัวเอง แต่ถ้าไม่มาจะมีกิจกรรม ณ จุดต่างๆ รองรับ แต่อยากให้รอเซอร์ไพร์สใน ณ จุดนั้น

ส่วนที่หน้าลานศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร หรือ BACC ซึ่งเป็นจุดหมายสุดท้าย จะมีการอ่านแถลงการณ์ มีการสรุปกิจกรรมว่าไปทำอะไรที่ไหนบ้าง และมีการแถลงเรื่องการจัดกิจกรรมในอนาคต และอยากเรียกร้องต่อประชาชนว่าให้ร่วมกันออกมาแสดงพลัง

“โดยส่วนตัวอยากจะฝากว่ามันถึงเวลาแล้วที่ ส.ว.ต้องหยุดสร้างเงื่อนไขทางการเมือง ต้องเคารพเสียงประชาชน 25 ล้านเสียง (เลือก 8 พรรคร่วมรัฐบาล) ที่เลือกเข้ามา ไม่อย่างงั้นเราจะเลือกตั้งไปทำไม ท้ายที่สุดแล้ว คน 250 คน ต้องมาตัดสินทิศทางทางการเมือง”

“เราอยากเรียกร้องให้ฝ่ายประชาธิปไตยสามัคคี จับมือกันให้มั่น เพราะว่าพวกคุณล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ตั้งแต่ 14 ตุลา 6 ตุลา พฤษภา’35 ปี’53 และปี’63 คนเหล่านี้ต่างเรียกร้องประชาธิปไตย เราก็อยากให้ 8 พรรคจับมือให้แน่น อย่ายืนตามเงื่อนไข ส.ว.ที่มันไม่เป็นประชาธิปไตยแบบนี้ ถ้า 8 พรรคจับมือกัน ประชาชนพร้อมจะสู้เคียงข้างไปด้วยกัน”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ส.ว.จากเหล่าทัพ ประกอบด้วย พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ. อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่ได้มาร่วมประชุมสภาฯ เพื่อโหวตลงมติรับรองนายกฯ โดยอ้างว่า ติดภารกิจไม่สามารถมาได้ แต่ว่ากลับกัน เมื่อปี 2562 พวกเขามาโหวตสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิธา พร้อมเปิดทางให้เพื่อไทย ถ้าก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ

อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะเหล่า ส.ว.ให้ลาออก

.

*️⃣ #ว้าว! #สุดยอดนักรีวิว #โฟมล้างหน้า24Plus #ใช้ดีแล้วบอกต่อ #รีวิวโพสต์ลงโซเชียล #โฟมล้างหน้า24Plus #โฟมล้างหน้า24พลัส
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepagefoamoffice/contactpage
*️⃣ #อ่อนเพลีย #ไขมันพอกตับ #สายปาร์ตี้ #ดื่มหนัก #ทานหนัก #ทานฮ๊อกเกตไธโอน #ดูแลตับวันละ1เม็ด #ฮ๊อกเกตนามูจากเกาหลี #ช่วยทำให้ตับดี #ฮ๊อกเกตไธโอน #สุขภาพ​ดี #Heokkaetione
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage