เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สาวออฟฟิศโพสผ่าน tiktok ส่วนตัว ชื่อ Beauzy35   เตือนวัยทำงานทุกคนอย่าหักโหมงานมากเกินไประวังจะเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมเหมือนตน เกือบเป็นอัมพาต โรครูมาตอย ต้องลาออกจากงานหมดเงินเป็นล้าน สาเหตุมาจากการถูกใช้งานของนายจ้างเยี่ยงทาสจนตนไม่มีเวลาพักผ่อน

ทีมข่าวได้ติดต่อขอสัมภาษณ์เจ้าของ tiktok คือน้องบิว อรจิรา บัณฑูรจินดา ได้เปิดเผยกับทีมข่าวว่าเตือนภัยกันทุกคน อย่าหักโหมบ้างาน อย่ารักนายจ้าง อย่ารักบริษัทนายจ้าง มากกกว่ารักสุขภาพตัวเอง อย่าทำงานควบกะ หรือทำงานล่วงเวลาชนิดไม่มีเวลาพักผ่อน เพราะจะทำให้เราเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม โรครูมาตอย หน้าเบี้ยวเป็นอัมพาต

 

ส่วนตัวบิวเริ่มจากการทำงานหามรุ่งหามค่ำ ทำงานหนักจนไม่มีเวลาพักผ่อน ร่างกายเราก็จะทรุดโทรม เริ่มจากการปวดคอ บ่า ไหล่ ไมเกรนขึ้น หนักๆเขาทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ เกิดกระดูกทับเส้น ตาพล่ามัว มือเท้าชา นิ้วไม่แรงขยับหายใจแล้วเจ็บหน้าอก นึกว่าเป็นโรคหัวใจ จนต้องไปหาหมอ หมอตรวจบอกว่าเป็นออฟฟิศซินโดรมขั้นรุนแรง ต้องรีบผ่าตัดเปลี่ยนกระดูกคอ ค่าอักเสบเลือดพุ่งสูงขึ้นผิดปกติ ซึ่งการผ่าตัดมันก็มีความเสี่ยงหลายอย่าง จนเราต้องลาออกจากงานเพื่อมารักษาตัวโดยเฉพาะ


บิวเลือกที่จะไม่ผ่าตัด
เพราะการผ่าตัดมันก็มีความเสี่ยงหลายอย่าง และแถมหมอยังบอกว่าบิวยังกลับมาเป็นออฟฟิศซินโดรมเหมือนเดิมได้ถ้าไม่ลาออก บิวเลยตัดสินใจเลือกที่จะใช้แพทย์แผนไทยบำบัด ทำกายภาพ ควบคู่กับฝังเข็มแพทย์แผนจีน ต้องนวดคลายเส้นวันละ3ชั่วโมง แขนขาชา มือขยับไม่ได้เป็นรูมาตอย ส่วนคอต้องใส่ปอกคอตลอดเวลา และต้องใส่เหล็กดามหลังตลอดเวลา ใช้เวลารักษาร่วมปี หมดค่ารักษาไปเป็นล้าน เพราะเราบ้างานไง ทำงานหามรุ่งหามค่ำไม่ได้พักผ่อน เค้าบอกต้องมีความรับผิดชอบในงานด้วย

หมอบอกว่าทุกคนมีโอกาสเป็นโรคนี้หมด เป็นโดยไม่รู้ตัวแล้วไม่ได้รับการรักษา บางคนปวดกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอปวดหลัง ปวดขา ปวดแขน แขนขาชา นั่นแหละเป็นอาการเริ่มต้นของออฟฟิศซินโดรม หากเราปล่อยสะสมไว้นานร่างกายก็จะรับไม่ได้แล้วก็ทรุด แล้วจะถึงจุดที่ร่างกายที่กินตัวเองคือ ไม่ทำงาน พักร่าง แต่ร่างก้อพังไปเรื่อยๆ ไม่หายแล้ว สังเกตุไหมว่า คนทำงานหนักๆ มักจะปวดเมื่อยร่างกาย

 

หากเรายังปล่อยไว้แบบนี้ตัวเราเองจะแย่เสี่ยงเป็นอัมพาต ซึ่งมันไม่คุ้มเลย เราหาเงินมาทั้งชีวิตยังไม่พอมารักษาตัวเลย แถมเป็นภาระให้คนที่บ้าน อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพ รักตัวเองให้มากๆ ไม่ใช่รักเจ้านาย รักงาน รักบริษัท  คิดว่าเราตั้งใจ เค้าจะโปรโมทเรา เพราะสุดท้ายถ้าเราไม่เลียนาย หมดประโยชน์หรือเจ้านายมีคนใหม่ที่ดีกว่าเขาก็จะถีบเราส่ง

พอบิวรักษาตัวเองหาย คุณหมอชมว่าทำไมเราเก่งจัง หาวิธีรักษาตัวเองจนหาย เพราะถ้าวิธีของหมอก็คือการผ่าตัดหมอไทยเอะอะก็ผ่าตัดไว้ก่อนซึ่งมันมีความเสี่ยงมาก

ตัวอย่างคุณพ่อของตัวเองนี่แหละ ท่านขาชา เดินไม่ได้เลย สาเหตุมาจากทำงานหนักนี่แหละ เป็นอัมพาต หมอบอกเป็นกระดูกทับเส้นประสาทที่ก้นกบ วิธีรักษาก็คือต้องผ่าตัด การผ่าตัดก็เสี่ยงอีก คือ1 ผ่าตัดแล้วหาย 2 เสี่ยงเป็นอัมพาต 3 เสี่ยงกับเสียชีวิตเลยเพราะท่านแก่แล้ว

สุดท้ายเลือกที่จะไม่ผ่าตัด เลือกที่จะรักษาเอง บิวนวดให้พ่อทุกวันเกือบปี ใช้วิธีบำบัดด้วยการนวด กายภาพ ทำอัลตร้าซาวน์ กัวซา และฝังเข็ม รักษากันเองร่วมปี ปรากฏว่าหาย ตอนนี้พ่อเดินได้ ปีนบันไดขึ้นกำแพงได้แล้ว

 

บิวอยากจะบอกว่า บางทีการหาหมอแพทย์แผนปัจจุบันมันก็ไม่ได้ตอบโจทย์ทุกโรค บางทีเราใช้วิธีนวดแผนโบราณในการจับเส้น หรือฝังเข็ม เราก็หายได้เล่นกัน ไม่มีวิธีไหนดีที่สุด ทุกศาสตร์มีข้อดีหมด เราควรเอาข้อดีมาใช้ร่วมกัน

สุดท้ายใครมีปัญหาจริง ก้อทักมาถามได้นะคะ เผื่อเอาวิธีบิวไปลองใช้กัน เพราะบิวมีเพื่อนที่ทำงานจนมือชา แต่ก็ลาออกจากงานไม่ได้ เพราะกลัวไม่มีเงิน ไม่มีประกันสุขภาพ เป็นวงจรที่แย่มากๆเลยค่ะ

มีคลิป

https://vt.tiktok.com/ZSLVMCLbB/