เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ปลาตายเป็น 10,000 !!! อ่างเก็บน้ำบางพระ ด้าน ผอ.ศูนย์วิจัยฯ ประมงน้ำจืดชลบุรี แจง เกิดจากสภาพแวดล้อม ความต้านทานโรคของปลา ยัน มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำตลอดเวลา ไม่กระทบคุณภาพน้ำ ปชช.อย่าวิตก …

วันที่ 22 ส.ค. 59 จากกรณีที่มีปลาตายจำนวนมากนับหมื่นตัว บริเวณอ่างเก็บน้ำบางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อประมาณ 2 วัน โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งมีประชาชนพากันมาจับปลาที่ตาย นำไปปรุงเป็นอาหารจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกัน ยังหวั่นว่าจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำ แหล่งน้ำดิบที่สำคัญของจังหวัดชลบุรีด้วย

ความคืบหน้าล่าสุด นางสาวจินตนา ดำรงไตรภพ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดชลบุรี ที่อยู่บริเวณของอ่างเก็บน้ำบางพระ ได้กล่าวถึง สาเหตุที่ปลาตายจำนวนมากนั้น เนื่องมาจาก 3 สาเหตุหลัก คือ สภาพสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ความแข็งแรงหรือความต้านทานโรคของปลาเปลี่ยนไป และพบปรสิต จำพวก เห็บระฆัง และปลิงใส เกาะตามเหงือกและบริเวณตัวปลาจำนวนมาก จากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ซึ่งเกิดขึ้นตามวงจรของธรรมชาติ คือ มีฝนตกและมีการผันน้ำจากคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต มากักเก็บในอ่างเก็บน้ำบางพระไว้ ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และไปท่วมวัชพืชหรือหญ้าที่ขึ้นตามริมขอบอ่างฯ จึงทำให้เกิดเน่าเสีย และส่งผลให้ออกซิเจนในน้ำลดลงและแอมโมเนียเพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนช่วงที่ปลาจะตาย สภาพอากาศก็ปิด มืดครึ้ม จึงไม่มีแสงแดดในการสังเคราะห์แสง และการปล่อยออกซิเจนของพืชน้ำลดลง ทำให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำที่ลดน้อยอยู่แล้ว จึงส่งผลทำให้ปลาโดยเฉพาะกลุ่มปลาสร้อย ซึ่งเป็นปลาที่อ่อนแอต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เกิดการตายเป็นจำนวนมากอย่างที่เห็น

นางสาวจินตนา กล่าวต่อว่า สำหรับปลาที่ตายจำนวนมากนั้น ไม่มีผลต่อประชาชนที่นำไปรับประทานแต่อย่างไร เนื่องจากปรสิต จำพวก เห็บระฆัง และปลิงใส ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต เช่น คนและสัตว์ชนิดอื่นแต่อย่างไร และที่สำคัญ คุณภาพน้ำในอ่างก็ไม่ได้รับผลกระทบ และไม่มีปัญหาอย่างไร เนื่องจากกรมชลประทานและกรมประมง ได้ตรวจสอบคุณภาพน้ำตลอดเวลา แม้ในช่วงที่ผันน้ำมากักเก็บไว้นั้น ก็ได้ทำการตรวจคุณภาพเป็นอย่างดี ดังนั้น ประชาชนไม่ต้องหวั่นวิตกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้

สำหรับปัญหาดังกล่าว จะเกิดขึ้นเกือบทุกปี และเมื่อสภาพแวดล้อมเข้าสู่สภาวะปกติ ปัญหาที่พบก็จะหมดไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นเท่านั้น หากทุกอย่างเข้าสู่สภาวะปกติเร็ว เหตุการณ์ดังกล่าวก็จะยุติทันที.

ที่มา – ไทยรัฐ

 

TV Pool Online