เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

JKN ส่อผิดนัดจ่ายหุ้นกู้ 609 ล้าน ตามกำหนด 1 ก.ย.นี้ ชำระได้แค่ 156 ล้าน จ่อเจรจาขอผ่อนผันหนี้ ล่าสุด ‘แอน จักรพงษ์’ แจงแล้วอ้าง ‘เงินเฟ้อ-ตั้งรัฐบาลช้า-ระดมทุนไม่สำเร็จ’ แต่ยันให้ดอกเบี้ยคนที่ถือต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

31 ส.ค. 2566 –  ผู้สื่อข่าว รายงานว่า บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) หรือหุ้น JKN แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการชําระหนี้บางส่วนของหุ้นกู้ของบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) ครั้งที่ 2/2563 หรือ หุ้นกู้ JKN239A ซึ่งครบกําหนดไถ่ถอน หุ้นกู้ในวันที่ 1 กันยายน 2566 จํานวนเงินต้นและดอกเบี้ยทั้งสิ้น 609,981,369.86 บาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่สามารถ ชําระเงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ในวันครบกําหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ดังกล่าวได้ โดยบริษัทจะชําระเงินต้นบางส่วนจํานวน 146,618,630.14 บาท และดอกเบี้ยจํานวน 9,981,369.86 บาท รวม 156,600,000 บาท ในวันครบกําหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ (1 กันยายน 2566) โดยคงเหลือยอดค้างชําระจํานวน 443,400,000 บาท จึงไม่เป็นไปตามข้อกําหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ และเข้าข่ายการผิดนัดชำระหนี้

ล่าสุด “แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ออกมาชี้แจงเหตุผลของการเลื่อนกำหนดชำระหุ้นกู้ ผ่านทาง “CNBC Thailand” ว่า วันนี้ JKN มีเรื่องสำคัญต้องรีบมาชี้แจงให้นักลงทุนฟัง เพื่อสร้างความโปร่งใสในประเด็นเรื่องการเลื่อนชำระหุ้นกู้ชุดที่ 2/2563 ชื่อว่า “JKN 239A” ที่จะครบกำหนดชำระในวันที่ 1 ก.ย. 2566  ของ JKN

เอาแบบที่ให้เข้าใจง่ายๆ คือว่า “แค่ปรับวันชำระคืนหุ้นกู้ !” และนี่คือครั้งแรกในรอบกว่า 25 ปี ของตัวแอนเองที่ต้องมาปรับวันชำระคืนไม่ว่าจะเป็นทั้งจากสถาบันการเงิน , หุ้นกู้ ในชีวิตของตัวเองไม่เคยทำเคยและครั้งนี้เป็นครั้งแรกและเป็นสาเหตุที่ต้องมาพูดและบทสรุปของสาเหตุ

เหตุผลข้อ 1 คือ JKN ขอเลื่อนการชำระหนี้ ไปจากกรอบระยะเวลาเดิม ทั้งนี้บริษัทมีเงินสดที่พร้อมชำระได้เลยทันทีในวันที่ 1 ก.ย. นี้ จำนวน 156.6 ล้านบาท ให้กับผู้ถือหุ้นกู้ทุกคน ส่วนจำนวนเงินที่เหลือจะได้รับดอกเบี้ยไปจนกว่าวันที่จะได้รับเงินนั้นก็คือ เงินต้น ซึ่งวันไหนที่จะได้รับเงินต้นตลอดระยะเวลาจากช่วงนี้ไปจนถึงวันนั้นยังจะได้รับดอกเบี้ยตลอดเวลา โดยผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้คือ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด จะเป็นผู้ติดต่อทางผู้ถือหุ้นกู้ทุกท่าน เพื่อชี้แจงรายละเอียดพร้อม กำหนดวันจะชำระเงินอย่างแน่นอน ซึ่งตรงนี้เป็นจุดความรับผิดชอบของ JKN ที่จะทำให้ดีและเร็วที่สุด

เหตุผลข้อ 2 JKN ทุกคนต้องอย่างรู้สาเหตุและมีการตั้งคำถามขึ้น ! โดยจะสรุปสาเหตุให้ฟังว่า เริ่มจาก “ปัจจัยภายนอก” ที่บริษัทไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยนิ่งนอนใจเรื่องที่ต้องชำระคืนหุ้นกู้ ดังกล่าว บริษัทมีการวางแผนตลอดเวลาในการหา “แหล่งเงินทุนมาชำระคืน” และมีความมุ่งมั่นจะหารีเทิร์นให้กับทุกคน ดังจะเห็นได้จากการชำระดอกเบี้ยคืนจนครบทั้งหมด

แต่เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีภาวะที่มีปัจจัยภายนอกเข้ามากระทบและอยู่เหนือการควบคุม นั่นคือ “ภาวะเงินเฟ้อสูง” ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลในระดับโลกและมาถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน ดังนั้น ทำให้การใช้จ่ายเงินไม่คล่องตัวเหมือนเดิม ไม่ง่าย และตัดสินใจยากมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการขาดความมั่นใจของนักลงทุนในตลาดหุ้นกู้อันเกิดมาจาก “บริษัทยักษ์ใหญ่รายหนึ่งที่สร้างเอาไว้เมื่อกลางปีที่ผ่านมา”ทำให้ตลาดหุ้นกู้เสีย หรือปิดตัวไปเลย

รวมถึง “รัฐบาลที่มีการจัดตั้งได้ล่าช้า 3-4 เดือน” ส่งผลให้ขาดเสถียรภาพทางการเมือง จนทำให้นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งพิสูจน์และเห็นได้เลยว่า ตลาดเงินแห้ง เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติถอดเงินออกจากประเทศไทยอย่างมาก

นั้นจึงสรุปได้ว่า สารพัดที่กล่าวมาข้างต้นเป็นปัจจัยภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้ ซึ่งเราหวังว่าเหตุการณ์ดังกล่าว หรือว่าการปรับวันชำระหุ้นกู้จะไม่เกิดกับใครอีก หรือ เกิดน้อยที่สุดกับบริษัทมหาชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ  เพราะทุกคนล้วนได้รับผลกระทบจากภายนอกทั้งหมด

เหตุผลข้อ 3 ปัจจัยภายใน ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมีการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่ปกติในประเทศมาโดยตลอดอย่างรัดกุม ซึ่งได้ทำหลายวิธีการอย่างผ่านมาหมด รับผิดทุกกรณีทั้งหุ้นกู้และแบงก์ แต่มีเหตุการณ์ “การเจรจาที่ทำให้การระดมทุนไม่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้” เหตุการณ์ดังกล่าวจึงทำให้หุ้นกู้ครั้งนี้ได้รับผลกระทบ

เหตุผลข้อ 4. ความจริงใจที่พิสูจน์ให้ทราบ โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทมีการออกหุ้นอีกชุด มีหนังสื่อผ่านตัวแทนไปยังผู้ถือหุ้นกู้ JKN 239A  ซึ่งหมายความว่า ถ้าถือหุ้นกู้ดังกล่าว (JKN 239A) หากได้รับการชำระคืนหมดแล้ว ดังนั้น หากเราไม่มั่นใจคงไม่ปล่อยเอกสารดังกล่าวออกไป หากมีความพึงพอใจที่อยากจะได้รีเทิร์นเหมือนเดิมก็สามารถติดต่อได้ และมีการติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนเงินระดับ 100 ล้านบาทแล้ว นี่ถือเป็นความจริงใจอย่างหนึ่งที่อยากจะให้เห็น

ขอแนะนำ

โฟมล้างหน้า24พลัส หรือโฟมลดสิว มาสต์ทิ้งไว้30วิ
แล้วล้างออก จะเห็นผลทันที

ทาทับครีมกันแดด24พลัส กันแสงยูวีและแสงสีฟ้า ลดป้องกันการเกิดสิว และบำรุงผิวหน้า

กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepagefoamoffice/contactpage

หากรู้สึกอ่อนเพลียง่วงนอน ท่านอาจเป็นไขมันพอกตับเพื่อป้องกัน

ขอเสนอ อาหารเสริมของ Tvpool นั่นคือ ฮอกเก๊ตไธโอน ที่ประกอบด้วยสมุนไพรหลักคือ ฮอกเก๊ตนามูจากเกาหลี ช่วยบำรุงตับและลดไขมันพอกตับ โดยเฉพาะสายปาร์ตี้ จำเป็นต้องดูแลตับเป็นพิเศษ

กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ เพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage