เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไม่ห่วงภาพพจน์พระเอกดัง ออกมาแสดงความคิดเห็น เรียกว่าซัดเดือดทีเดียว หลังเป็นกระแสฮิตอีกครั้งสำหรับเพลง คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ ของศิลปินดัง เดือนเพ็ญ เด่นดวง วงหมอลำโด่งดังเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว หลังกลับมาเป็นเพลงฮิตใน TIKTOK โดยเนื้อเพลงที่ฟังดูแล้วต้องเอ๊ะในลักษณะสองแง่สองง่าม

ล่าสุดทางด้านพระเอกดัง ป๋อ ณัฐวุติ สกิดใจ ขำไม่ออกกับเพลงนี้ โดย ป๋อ ณัฐวุฒิ ได้กล่าวว่า “…ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี!!……พยายามเข้าใจนะว่าผมอาจจะมาจากดาวดวงอื่น แต่ดันมีชีวิตมาจนถึงต้องอยู่อาศัยบนดาวดวงนี้ พยายามเข้าใจมาตลอด แต่หลายสิ่งที่รับไม่ได้จริงๆ แล้วไม่ตลกด้วย คือ -มีการร้องเพลง แล้วใส่คำว่า..ี ,….ย(อวัยวะเพศหญิง-ชาย)ในเนื้อเพลง

แล้วก็เห็นว่าเป็นเรื่องตลก ขบขัน ผมว่า มันหยาบคาย หยาบโลน ตื้นเขิน ไม่รับผิดชอบ และกังวลว่าเด็กๆในวัยที่ยังไม่พร้อมมาเปิดดูคลิปเพลงพวกนี้จะเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา ใครๆก็พูดกัน ใครๆก็ร้องกัน เราร้องบ้างดีกว่า สนุกดี ฮาดี……..เอาจริงดิ นี่เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไงกันครับ ผมไม่ได้โลกสวยนะ แต่ใครช่วยตอบผมที #ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังอยู่ในใจ เอาไว้มาระบายให้ฟังละกัน วันนี้เอาไปเรื่องเดียวก่อนนะ…”

ซึ่งหลังจากที่ได้โพสต์ออกไปก็ต้องบอกเลยว่ามีชาวเน็ตจำนวนมาเข้ามาแสดงความคิดเห็นแตกต่างกันออกไปมากมาย

ล่าสุด นักวิชาการ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า ทั้งนี้ อ.ไชยณรงค์ ได้โพสต์ข้อความฟาดคุณ “ป๋อ” เกี่ยวกับปมดราม่าเพลงดังกล่าวว่า “คนจนมีสิทธิ์มั้ยคะ ถ้าคุณป๋อไม่เข้าใจ ผมจะอธิบายให้ฟัง”

1.เพลงนี้ที่ติดหูและถูกใจโลกโซเชียลอย่างล้นหลาม แม้ร้องเมื่อ 30 ที่แล้ว เพราะเพลงได้สะท้อนความเหลื่อมล้ำทางสังคม แม้ผ่านไป 30 ปี แต่ความจริงนี้ก็ยังดำรงอยู่ในสังคมไทย

2.เพลงนี้ยังสะท้อนความเหลื่อมล้ำทางเพศสภาพด้วย และความเหลื่อมล้ำนี้ ผ่านไป 30 ปีแล้ว แต่ก็ยังดำรงอยู่ในสังคมไทย

3. การที่นักร้องคือคุณเดือนเพ็ญหยิบท่อนนี้มาจากเพลงสมองจนจนของพลอยมาแปลงเล่นต่อ ไม่ใช่เพื่อความสนุกสนานอย่างเดียว แต่การแสดงนี้คือศิลปะการแสดงที่เป็นอาวุธของผู้อ่อนแอ (weapons of the weak) หรือศิลปะของผู้อ่อนแอ (art of the weak) ลองนึกดูครับว่า ถ้ายุคนั้นหรือแม้แต่ยุคนี้ หากคนจนลุกขึ้นมาเดินขบวนชุมนุมประท้วงเรื่องความเหลื่อมล้ำ ก็ย่อมถูกปราบปรามจากรัฐได้ง่าย หรืออาจนึกภาพว่าคนจนเดินไปหานายกฯ หรือข้าราชการระดับสูง แล้วถามว่า “คนจนมีสิทธิ์มั้ยคะ” คุณคิดว่าเขาจะฟังหรือ?

ในสังคมไทย อาวุธหรือศิลปะของผู้อ่อนแอไม่ได้มีแค่หมอลำ แต่ยังมีในศิลปะการแสดงและประเพณีอย่างอื่น เช่น หนังตะลุง ขบวนแห่บั้งไฟ นิทานก้อม ฯลฯ สำหรับชาวบ้านชาวช่อง เขาถือว่าปกติ เช่น นายหนังตะลุงเดี่ยว เอาประยุทธ์มาล้ออย่างหนักเป็นที่ตลกขบขันของผู้ชม แต่ผู้มีอำนาจไม่มีสิทธิ์ที่จะโกรธเคือง

ประเด็นท่อนเพลง “คนจนมีสิทธิ์มั้ยคะ …” จึงควรให้ความสำคัญกับสาระที่แท้จริง คือความเหลื่อมล้ำ ซึ่งรวมถึงความเหลื่อมล้ำทางเพศสภาวะที่เกิดขึ้นในสังคมนี้ และสาระตรงนี้ควรสะกิดต่อมความคิดแบบอนุรักษ์นิยมให้คิดมากกว่าภาษาที่หยาบโลน

คุณป๋อไม่ได้มาจากดาวดวงอื่นหรอกครับ คุณอยู่บนโลกใบเดียวกันนี่แหละ เพียงแต่คุณอยู่ในโลกของการแสดงอีกแบบที่คิดว่าดีกว่าคนอื่น ทั้งที่คุณเกิดและดังในยุคที่พระเอกละครไทยข่มขืนนางเอก ที่หากพิจารณาแล้ว มันเลวร้ายกว่าหยาบโลนหลายพันเท่า ซึ่งคุณป๋อควรออกมาแสดงจุดยืนว่ารับไม่ได้

จากนั้นดูเหมือนว่าเกมอาจจะเปลี่ยนเล็กน้อย หลังก่อนหน้านี้ทัวร์จะไปลงทางฝั่งของเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” กระทั่งตอนนี้รถทัวร์ส่วนใหญ่ได้ย้ายจุดเช็คอินมายังฝั่ง “ป๋อ” แบบฉับพลันทันท้วงที พร้อมกับยกภาพละครเรื่องที่ “ป๋อ ณัฐวุฒิ” เคยเล่นอย่างเรื่อง “ทางผ่านกามเทพ” กับฉากที่พระเอกทำร้ายนางเองพร้อมกับข้อความว่า “จะขังจนกว่าผมจะพอใจ”

 

 

คอมเม้น อาทิ “เพราะพวกคุณอยู่แต่ในเมืองหลวงไงคะเลยไม่เคยรู้จักคำว่าความบันเทิงในรูปแบบพื้นบ้าน ไอ้การขับร้องประเภทสองแง่สองง่ามเนี่ยมันมีแทบทุกภาคค่ะ ไม่ใช่ว่าเขาเอามาเล่นลามกอะไรหรอกแต่มันคือการสร้างความเฮฮาตามแบบฉบับชาวบ้านค่ะซึ่งอีพวกผู้ดีแบบคุณคงจะไม่เคยได้ยินกัน”

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“แทค” เคลื่อนไหว ส่งสารถึงกำนัน พี่น้อง ว่าแบบนี้!!

จับแล้วคนขับเก๋ง ชน “ภูมิ” แฟนหนุ่ม “ลุกซ์” น้องชาย “ใบเตย” เสียชีวิต อ้างนึกว่าชนฟุตบาท

วันนี้แนะนำพิเศษ
โฟมล้างหน้า24พลัส หรือโฟมลดสิว มาสต์ทิ้งไว้30วิ
แล้วล้างออก เติมเซรั่ม24พลัส ลบรอยเหี่ยวย่น
หลังจากนั้นทาครีมกันแดด24พลัส กันแสงยูวีและแสงสีฟ้า พร้อมบำรุงและป้องกันการเกิดสิวได้

กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดและเซรั่มเข็มข้นเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepagefoamoffice/contactpage

หากรู้สึกอ่อนเพลียง่วงนอน ท่านอาจจะเป็นไขมันพอกตับ

ขอเสนอ อาหารเสริมของ Tvpool ฮอกเก๊ตไธโอน ที่ประกอบด้วยสมุนไพรหลักคือ ฮอกเก๊ตนามูจากเกาหลี ช่วยบำรุงตับและลดไขมันพอกตับ ย้ำสายปาร์ตี้ จำเป็นต้องดูแลตับเป็นพิเศษ

กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ เพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage