เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อยากชิมของแพง! สวนนงนุช ปอกมะพร้าวก้นสาว หรือมะพร้าวทะเล ราคาลูกละ 30,000 บาทให้ชิม เผยต้องปลูก 30 ปีขึ้นไปถึงจะมีผลให้ได้ชิม ส่วนรสชาติเนื้อนุ่มหวานหอมและมัน

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.59 นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี พร้อมด้วย นางพัทธนันท์ ขันติสุขพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป นายณพรกิตตน์ โสดร ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ พร้อมนายสุภาพ แสงวิเศษ ผู้จัดการแผนกขยายพันธุ์ปาล์ม Mr.Anders J.Lindstrom ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ได้ผ่าชิมเนื้อผลมะพร้าวทะเล หรือ มะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) และอีกชื่อตามภาษาชาวบ้านว่า มะพร้าวก้นสาว ได้ตกผลจากต้นของประเทศไทย เป็นลูกที่ 8 โดยได้รับเกียรติจาก นายนรเสฏฐ์ ศรีตะพัสโส นายอำเภอสัตหีบ นางนิษฐาเพ็ญ เนื่องจำนงค์ เกษตรอำเภอสัตหีบ ผู้สื่อข่าวและนักท่องเที่ยวทุกเชื้อชาติที่มาเฝ้ารอลุ้นและอยากลองชิมเนื้อผลมะพร้าวลูกนี้

ทั้งนี้ มะพร้าวทะเลต้นที่นำผลออกมาให้ชิมมีอายุ 39 ปี มีขนาดใหญ่ อายุ 2 ปี 4 เดือน 14 วัน น้ำหนักผลทั้งเปลือก 20.5 กิโลกรัม และน้ำหนักผลไม่รวมเปลือก 11 กิโลกรัม โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาการผ่ากว่า 10 นาที เนื่องจากผลมีขนาดใหญ่ และเปลือกกะลามีความแข็งมากต้องใช้หินเจียรผ่าเปลือกก่อนงัดแบ่งครึ่งออกมา เนื้อมะพร้าวมีความขาว หลังจากได้ทดลองชิมรสชาติ ทำให้ทุกคนต่างพูดกันว่า เนื้อนุ่มหวานหอมและมัน บางคนแย่งกันตักกิน เนื่องจากผลมีราคาแพงและไม่ได้หากินกันง่ายๆ อีกด้วย เพราะเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการผ่าให้เห็น และลองชิมเนื้อภายใน

นายสุภาพ กล่าวว่า มะพร้าวต้นนี้เดิมที ดร.กัมพล ได้ซื้อต่อมาจากเพื่อนชาวอเมริกัน ขณะนั้นมีอายุ 10 ปี จึงได้นำมาเพาะปลูกไว้ภายในสวนปาล์ม มีการดูแลรดน้ำพรวนดินเป็นอย่างดีมาตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี เท่ากับอายุของสวนนงนุชพัทยา เมื่อมะพร้าวได้ออกผล ทางสวนนงนุชพัทยา จึงได้นำผลมาผ่าเพื่อชิมเนื้อที่อยู่ภายในกะลา โดยไม่มีใครเคยได้ชิมและเห็นมาก่อน และยังให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิมผลของมะพร้าวแฝดผลนี้อีกด้วย ปัจจุบัน สวนนงนุชพัทยามีต้นมะพร้าวแฝด หรือมะพร้าวทะเลอยู่ในความดูแล จำนวน 25 ต้น เป็นต้นตัวผู้และต้นตัวเมีย ซึ่งอนาคตมีแนวโน้มจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม มูลค่าต่อผลมะพร้าว 1 ลูก จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 20,000-30,000 บาท ส่วนมากจะถูกนำไปทำเครื่องประดับ แต่ปัจจุบันถูกระบุเป็นพันธุ์ไม้หวงห้ามแล้ว

สำหรับมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็กๆ ในประเทศเซเชลส์ในมหาสมุทรอินเดีย เป็นเมล็ดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และหนักที่สุดในโลก มีความยาวมากถึง 12 นิ้ว และน้ำหนักประมาณ 40 ปอนด์ ลักษณะผลเหมือนมะพร้าว 2 ลูกติดกัน จนเป็นที่มาของชื่อ มะพร้าวแฝด หรือมะพร้าวก้นคน เป็นชื่อสามัญของปาล์มชนิดนี้ มีการเจริญเติบโตช้ามาก ผลใช้เวลาเป็นปีในการงอก และอีก 1 ปี สำหรับให้ใบแรก ถือเป็นพืชหายากชนิดหนึ่ง ปาล์มชนิดนี้จากสถิติพบมีความสูงถึง 100 ฟุต ความยาวใบ 20 ฟุต และมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 ฟุต

ทั้งนี้ แม้ชื่อสามัญจะมีชื่อว่า มะพร้าวแฝด แต่ก็ไม่ใช่มะพร้าว มีการเจริญเติบโตเหมือนปาล์มที่มีรูปพัด โดยมีเพศแยกออกไปคนละต้น ต้นเพศเมีย จะไม่ให้ผลจนกว่าจะมีอายุ 30 ปีขึ้นไป และบางต้นอาจมีระยะเวลาถึง 100 ปี ในอดีตผู้คนนิยมเอากะลาของมะพร้าวทะเลไปทำเป็นลูกประคำ มีความเชื่อเกี่ยวกับลูกประคำหลายอย่าง เช่น เป็นเครื่องรางของขลัง เป็นยารักษาสารพัดโรค คือเชื่อว่าเป็นผลไม้จากสวรรค์และเป็นผลไม้แห่งความอมตะ

ที่มา – http://www.thairath.co.th/

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online