เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายก เผย สถานการณ์ที่อิสราเอลตึงเครียด ลือ คนไทย เสียชีวิต 1 ราย ถูกจับอีก 11 ราย เร่งประสานงาน ทางการทูตน่านฟ้าเปิดเมื่อได รีบส่งไปรับแรงงานไทยทันที

วันนี้ (8 .. 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมายังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อไปยังท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ในโอกาสการเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน จากนั้นจะเดินทางเยือน บรูไนดารุสซาลาม , มาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8 – 12 ตุลาคม 2566

เวลา 08.30 . นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 โดยมีนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุรีย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พลอากาศเอก พันธภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศให้การต้อนรับ

โดยนายกรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยกับนายจักรพงษ์ และผู้บัญชาการทหารอากาศที่แจ้งถึงความพร้อมในการอพยพคนไทยจากประเทศอิสราเอล ภายหลังเกิดเหตุโจมตีอย่างหนัก เป็นเวลาประมาณ 2 นาที ก่อนจะเดินเข้ามาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า ตนได้พูดคุยกับเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เมื่อช่วงตี 4 ที่ผ่านมา ก็ได้ฝากฝังคนไทยที่อยู่ที่นู่น ซึ่งเมื่อครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา

ตนได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่าคนไทยเสียชีวิต 1 คน และแรงงานที่เข้าใจว่าถูกจับตัวหรือกักขัง 11 คน ซึ่งตอนนี้ไม่ได้รับการยืนยันว่าอยู่ที่ใดบ้าง โดยปัจจุบันยังมีการล็อกดาวน์ให้คนอยู่แต่ในบ้าน ซึ่งตนได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารอากาศว่า ให้เตรียมเครื่องบินให้มีความพร้อม ถึงแม้ว่าน่านฟ้าปิด แต่เราไม่ได้นิ่งนอนใจ เราก็สแตนด์บาย 24 ชั่วโมง มีคณะแพทย์เดินทางไปด้วย ตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ผมเองก็ให้เบอร์โทรศัพท์กับท่านทูตไทยประจำอิสราเอลไปด้วย ขอให้ท่านรายงานประจำวัน ท่านเองก็ต้องล็อกดาวน์ ที่นั่นมีบ้านให้หลบภัย วันนี้ก็คุยกัน 2 หนแล้ว ยังยืนยันว่าตึงเครียดอยู่ และยังเดินหน้าไปในทิศทางที่ไม่ดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า รายงานดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยัน ต้องใช้วิธีการทูต เนื่องจากมีบุคคลที่บริสุทธิ์และไม่ได้เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง

เมื่อถามว่าพื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลที่คนไทยไปทำงานกันเยอะ จะมีการช่วยเหลืออย่างไร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าตอนนี้ออกจากบ้านไม่ได้ เราก็ยังรอคอยรายงานอยู่ ที่บอกว่าถูกจับตัวไป 11 คน ก็ไม่รู้ว่า 11 คนจริงหรือไม่ อาจจะมากกว่านั้นหรือน้อยกว่านั้น ซึ่งต้องพูดคุยกับท่านทูต

เมื่อถามว่าศูนย์รับแจ้งเรื่องราวให้ความช่วยเหลือจะเปิดเป็นศูนย์ย่อยหรือศูนย์จังหวัดหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเราก็มีเบอร์โทรศัพท์อยู่แล้ว ส่วนต้องรอสัญญาณอะไรหรือไม่ในการส่งเครื่องบินกองทัพอากาศไปช่วยเหลือ เป็นเพราะว่าน่านฟ้ายังไม่เปิด คนยังออกจากบ้านไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแผนอพยพคนไทย อยู่ในระดับไหน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ทราบศัพท์ว่าเรียกว่าอะไร แต่ต้องมีความพร้อม 24 ชั่วโมง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ก็แสดงความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

ผมก็เรียนท่านทูตไทยที่อิสราเอลว่าสามารถเอาเครื่องบินไปคอยไว้ได้ จะได้มีความรวดเร็วก็ยังเป็นข้อเสนอและเป็นอะไรที่พิจารณาอยู่ แต่ปัจจุบันน่านฟ้ายังไม่เปิด

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ตนเชื่อว่ากระทรวงการต่างประเทศและกองทัพอากาศยังหารือกันอยู่ เรื่องนี้ให้ความกังวลใจระดับสูงสุด

ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 423 คน ส่วนแรงงานไทยที่อยู่อิสราเอลมีทั้งหมด 25,000 คนและ 5,000 คนอยู่ในพื้นที่ขัดแย้ง ซึ่งแม้ตนจะเดินทางไปต่างประเทศ แต่ก็จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เป็นธรรมดาที่เมื่อมีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต เราเสียใจและไม่อยากให้เกิดขึ้น โดนเฉพาะประชาชนคนไทยที่ไม่เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง เดี๋ยวคงต้องมีการตั้งศูนย์ช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการให้สัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรี ได้เดินออกมาหาสื่อมวลชนอีกรอบ พร้อมนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พึ่งสั่งการว่า นายจักรพงษ์ ไม่ต้องไป จะมีการถอนชื่อออกจากเที่ยวบินนี้ และจะอยู่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลเรื่องคนไทยในอิสราเอล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องศูนย์ประสานงานคนไทยที่ถูกจับตัว การเดินหน้าทางการทูต ก็ขอให้สื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนสบายใจ ว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้สูงสุด ซึ่งบ่ายนี้ นายจักรพงษ์ ก็จะเป็นประธานในการประชุมที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรพงษ์ เป็นหนึ่งในคณะที่จะเดินทางพร้อมนายกรัฐมนตรีในวันนี้ แต่นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้บัญชาการอยู่ดูแลสถานการณ์ที่ประเทศไทย

ข่าวอื่น ที่น่าสนใจ

ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลผิว

โฟมล้างหน้า24พลัส หรือโฟมลดสิว มาสต์ทิ้งไว้30วิ

แล้วล้างออก เติมเซรั่ม24พลัส ลบรอยเหี่ยวย่น

หลังจากนั้นทาครีมกันแดด24พลัส ที่กันแดดและPM2.5 บำรุงและป้องกันการเกิดสิว

กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดและเซรั่มเข็มข้นเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepagefoamoffice/contactpage

หากรู้สึกอ่อนเพลียง่วงนอน ซึ่งเป็นอาการเริ่มต้นของไขมันพอกตับ

ขอเแนะนำ อาหารเสริมของ Tvpool ฮอกเก๊ตไธโอน ที่ประกอบด้วยสมุนไพรหลักคือ ฮอกเก๊ตนามูจากเกาหลี ช่วยบำรุงตับ ย้ำสายปาร์ตี้ จำเป็นต้องดูแลตับเป็นพิเศษ

กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ เพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaeti