เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่มีข่าวทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้ผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิตงูยักษ์อนาคอนด้าที่มีเนื้องอกน้ำหนักถึง 1 กก. อยู่บริเวณหัวใจนั้น ล่าสุดนายสัตวแพทย์ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา ผู้ผ่าตัดรักษางูอนาคอนด้าได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า งูตัวดังกล่าวที่มีชื่อว่า “เจ้าเขียว” ได้ตายลงแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากการผ่าตัดได้ประมาณ 72 ชั่วโมง เนื่องจากมีเลือดออกจากหลอดเลือดใหญ่บริเวณที่ได้ทำการผ่าตัด

นายสัตวแพทย์ทวีศักดิ์ เปิดเผยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาทางทีมสัตวแพทย์ผู้รักษาไม่มีเจตนาจะปิดข่าวการตายของงู เพราะได้ปรึกษากับผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายและมีความเห็นว่า การแจ้งข่าวการตายในขณะที่เรื่องยังอยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อมวลชน จะยิ่งทำให้เป็นการโหมกระแสให้เกิดประเด็นต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นที่มีข่าวว่างูตัวนี้จะถูกทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชตรวจสอบถึงที่มา ซึ่งถ้าข่าวลักษณะนี้แพร่ออกไป อาจทำให้เกิดข้อสงสัยจากสังคมว่า งูอนาคอนด้าตายจริงหรือแค่หนีการตรวจสอบจากกรมอุทยานฯ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อมีความชัดเจนในแง่ของกฏหมายเรียบร้อยแล้ว จึงเห็นว่าถึงเวลาที่จะแจ้งข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับทราบ

เจ้าเขียว งูยักษ์อนาคอนด้าตัวนี้ มีอายุ 10 ปี น้ำหนักราว 51-53 กก. แต่เมื่อโตเต็มที่งูยักษ์อนาคอนดาจะมีขนาดใหญ่กว่านี้มาก และมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 50 ปี หากอยู่ในธรรมชาติโดยไม่ถูกล่า หรือเลือกกินเหยื่อขนาดใหญ่เกินไป สำหรับการเกิดเนื้องอกนั้น โดยปกติแล้วสามารถพบได้ในงู เช่นเดียวกับสัตว์อื่นๆ โดยสาเหตุอาจเกิดจากการอักเสบของเซลล์และเนื้อเยื่อจึงทำให้เกิดเนื้องอกได้

ที่มา – นายสัตวแพทย์ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online