เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชาวเน็ตสงสัยยายกุยไพร่สมัยพระเจ้าเสือทำไมไม่รู้จักพันท้ายนรสิงห์ ทั้งที่อยู่ในยุคเดียวกัน

กลายเป็นกระแสขึ้นมาอีกครั้ง หลังละครเรื่องพรมหลิขิต EP. ลงจอแฟนละครก็ตั้งใจดูอย่างใจจดใจจ่อ เพราะแม่พุดตานกำลังใจย้อนอดีตกลับมา เจอกับยายกุย แต่ก็ดันเกิด ปรากฏการณ์เอ๊ะ ! พร้อมกัน

โดยในตอนหนึ่งพุฒตาลได้ถามได้คุยว่าสมัยพระเจ้าเสือที่มีพันท้ายนรสิงห์ใช่ไหม ? ยายกุยพร้อมทั้งบ่าวไพร่ทำหน้างงพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ก่อนจะบอกว่าพันท้ายนรสิงห์อะไรนะเอาล่ะสิถ้ายายกุยคนในสมัยพระเจ้าเสือ ซึ่งอยู่ในยุคเดียวกัน แต่ไม่รู้จักกันแบบนี้ หมายความว่ายังไง สรุปแล้วพันท้ายนรสิงห์มีจริงไหม วันนี้ทีวีพูลจะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยกันค่ะ

ข้อมูลจากเว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรม ระบุเรื่องราวของพันท้ายนรสิงห์เอาไว้ว่า

พันท้ายนรสิงห์ไม่มีหลักฐานในเอกสารคำให้การ แม้เรื่องจะดูเป็นตำนานมากกว่าประวัติศาสตร์ แต่ก็กลับปรากฏในพระราชพงศาวดาร ที่ร้ายกว่านั้นก็คือการปรากฏในพระราชพงศาวดารฉบับชำระสมัยต้นรัตนโกสินทร์แล้ว  ไม่มีเรื่องในพระราชพงศาวดารฉบับสมัย อยุธยา

ว่าตามความในพระราชพงศาวดาร พันท้ายนรสิงห์เป็นผู้ผิดทำเรือพระที่นั่งเอกชัยหักจริง เพราะคลองโคกขามที่ทรงเสด็จจะไปออกปากน้ำสาครบุรีนั้นคลองที่นั่นคดเคี้ยวนักแลพันท้ายนรสิงห์ซึ่งถือท้ายเรือพระที่นั่งคัดแก้ไขมิทันทีและศีรษะเรือพระที่นั่งนั้นโดนกระแทกกิ่งไม้อันใหญ่เข้า ก็หักตกลงในน้ำ” (พระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาฉบับหมอบรัดเลย์)

และถึงแม้ว่าในละครเรื่องพรมหลิขิตจะไม่ระบุอย่างแน่ชัดว่าพันท้ายนรสิงห์มีตัวตนอยู่แท้จริงหรือไม่ แต่มีบางช่วงบางตอนที่กล่าวถึงการขุดคลองโคกขาม ซึ่งเป็นคลองที่สำคัญในการค้าขายสมัยพระเจ้าเสือเลยทีเดียว

ในเว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรมยังระบุถึงประเด็นนี้ไว้ด้วยว่า หลังกรณีพันท้ายนรสิงห์ ก็มีการขุดลอกคลองโคกขาม โดยประเด็นเหตุผลของการขุดปรับปรุงคลองนี้ไม่ให้คดเคี้ยวและตื้นเขินก็เพื่อประโยชน์ต่อการค้าทั้งภายในและภายนอกเพราะใช้เป็นทางออกไปสู่ย่านบริเวณปากน้ำสาครบุรี แต่เหตุผลเรื่องนี้ก็ไม่เป็นที่ทราบแพร่หลาย จึงกลายเป็นช่องว่างให้เกิดการเติมเหตุผลเข้าไปให้แก่การขุดคลอง คือวีรบุรุษบ้านๆ ซื่อๆ อย่างพันท้ายนรสิงห์ ทั้งๆ ที่ความผิดฐานทำหัวเรือพระที่นั่งหักนั้น  ไม่ถือเป็นความผิดของนายท้ายเรือเพียงคนเดียว เพราะคนคัดเรือนั้นมีหลายคน (ไม่เชื่อก็ลองพลิกดูในประชุมกฎหมายตราสามดวงเอาเองเถิด)

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่อาจตัดสินได้ว่าพันท้ายนรสิงห์มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์หรือไม่ ถึงแม้ว่าจะมีการกล่าวถึงน้อยมากในพงศาวดาร และถูกแต่งเติมเพื่อเป็นบทเรียนในภายหลัง แต่ถ้าคืดในมุมมองของบริบทยุคนั้น ก็อาจเป็นเพียงนายทหารตัวเล็กๆ ที่ทำผิดกฎมณเทียรบาล เลยต้องโทษไปตามโทษานุโทษ ไม่ได้สำคัญอะไร ซึ่งก็เป็นคำตอบได้ว่าทำไมจึงไม่รู้จักพันท้ายนรสิงห์นั่นเองค่ะ

ข่าวที่น่าสนใจ

หากมีปัญหา นอนเท่าไรก็ไม่พอ อ่อนเพลียทั้งวัน อ้วน มีน้ำในท้องเยอะ ซึ่งเป็นอาการเริ่มต้นของไขมันพอกตับ
ขอเแนะนำอาหารเสริมบำรุงตับฮอกเก๊ตไธโอน ที่ประกอบด้วยสมุนไพรหลักคือ ฮอกเก๊ตนามูจากเกาหลี ช่วยบำรุงตับอายุ35ปีขึ้นไป ต้องทานวันละ1เม็ด เพื่อล้างสารพิษในตับ เพราะตับรับสารพิษทุกวัน โดยเฉพาะสายดื่ม

กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ เพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage

ขอแนะนำ
ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวระดับเคาน์เตอร์แบรนด์ชั้นสูงสุด
โฟมล้างหน้า24พลัส หรือโฟมลดสิว มาสต์ทิ้งไว้30วิ
แล้วล้างออก เติมเซรั่ม24พลัส ลบรอยเหี่ยวย่น
หลังจากนั้นทาครีมกันแดด24พลัส ที่กันแดดและPM2.5 บำรุงและป้องกันการเกิดสิว

กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดและเซรั่มเข็มข้นเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://24plusthailand.com/