เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“เยลลี่หนอน” ยอดนิยมในฝูเจี้ยน อร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

หากพูดถึง “เยลลี่หนอน หรือ ถูสุ่นต้ง” (土笋冻) หลายๆคนคงจะส่ายหน้า แต่ถ้าหากได้ลองกัดคำแรก คุณอาจจะตกหลุมรักความอร่อยของมันก็เป็นได้
ถูสุ่นต้งเป็นของกินพื้นเมืองในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของจีน ได้รับความสนใจจากผู้ที่มาเยือนมานานหลายร้อยปีด้วยรสชาติที่พิเศษและคุณค่าทางโภชนาการ

เยลลี่ทำมาจาก “phascoloma esculenta” ซึ่งเป็นหนอนชนิดหนึ่งที่ชาวท้องถิ่นเรียกว่า “หนอนทราย” และพบได้ตามเขตน้ำตื้น โดยเชื่อกันว่าถูกนำมาทำเป็นของกินครั้งแรกเมื่อศตวรรษที่ 17

ส่วนวิธีทำนั้นมี 5 ขั้นตอน โดยเริ่มจากขุดหนอนจากเขตน้ำตื้น ล้างหนอนให้สะอาด บีบเอาโคลนออกจากตัวหนอน จากนั้นนำไปต้มกับน้ำหลายชั่วโมงจนเจลาตินจากหนอนละลายในน้ำ แล้วนำไปแช่เย็นจนกลายเป็นเยลลี่ ซึ่งเยลลี่จะมีรสชาติอร่อยมากขึ้นหากว่าทานคู่กับซอสถั่วเหลือง น้ำส้มสายชู และผักชีสับละเอียด

ทั้งนี้ถูสุ่นต้งอุดมไปด้วยโปรตีน และมีประโยชน์ต่อปอดและผิวหนัง เป็นของกินที่พบไปทั่วไปของชาวประมงท้องถิ่น และในหลายปีที่ผ่านมา ได้รับความนิยมจากร้านอาหารในเมืองเป็นจำนวนมาก

ที่มา – China Xinhua News

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online