เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รัฐบาลไทยตั้งเป้าสรุปผล FTA ไทย-EU ในปี 2568

ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567  นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่ารัฐบาลไทยกำลังเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก โดยการผลักดันการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (Free Trade Area: FTA) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดโลกและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

การประชุมเจรจา FTA ไทย-EU รอบที่ 2 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22-26 มกราคม 2567 ได้เป็นโอกาสสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับการแปลกเปลี่ยนมุมมองและข้อเสนอต่างๆ ด้านการค้าและการลงทุน โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะสามารถสรุปผล FTA ได้ในปี 2568

นายชัยกล่าวว่า ข้อมูลจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศระบุว่า สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทย และในปี 2566 มีมูลค่าการค้าระหว่างไทยและสหภาพยุโรปมีมูลค่าถึง 41,582.24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ. ไทยส่งออกสินค้าสำคัญไปยังสหภาพยุโรปเช่น เครื่องคอมพิวเตอร์, อัญมณี, เครื่องปรับอากาศ และแผงวงจรไฟฟ้า

ในที่เดียวกัน, นายชัยเผยว่ารัฐบาลมีแผนที่จะลงนาม FTA ไทย-ศรีลังกาในระหว่างการเยือนทางทางการทูตอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2567 นอกจากนี้ รัฐบาลได้ตั้งเป้าให้การเจรจา FTA ไทย-EU สามารถบรรลุข้อสรุปได้ภายในปี 2568

นายชัยทวีสิน, นายกรัฐมนตรีและรมว. คลังได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินการด้านการทูตเชิงรุก การเร่งเปิดประตูการค้าและการลงทุน รักษาตลาดเดิมแสวงหาตลาด FTA ใหม่เพื่อขยายประโยชน์ต่อด้านการค้า การลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม และยกระดับคุณภาพสินค้าไทยให้มีศักยภาพในเวทีโลก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“เศรษฐา” ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A แต่ไม่ลาและไม่หยุดทำงาน

ไม่มีใครมีอำนาจเหนือกระบวนการยุติธรรม “เศรษฐา” สั่ง “ธรรมนัส” จัดการคดี “ศรีสุวรรณ”