เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หมอแล็บฯ อธิบาย ทำไมถึงรู้สึก “ร้อนผิดปกติ” ตอนออกนอกบ้าน

โดยทางเพจหมอแล็บแพนด้า ที่มีผู้ติดตามกว่า 3.5 ล้านคน ได้ออกมาโพสต์ไขข้อสงสัยตามนี้ออกบ้านแต่ละครั้ง เหมือนกับว่าเรากำลังทำพิธีลุยไฟ 555555 ทั้งๆที่อุณหภูมิอากาศมันวัดได้แค่ 34 องศาเซลเซียส แต่ร้อนอย่างกับ 50 องศา ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน ไม่เข้าใจเลยสักครั้ง

มันเป็นแบบนี้ครับพี่น้อง ปัจจัยที่ทำให้เราร้อนไม่ได้มีแค่อุณหภูมิของอากาศ แต่ “ความชื้นสัมพัทธ์” ก็มีผลต่อความรู้สึกร้อนอย่างมาก พูดแบบบ้านๆก็คือ ความชื้นในอากาศนั่นแหละครับ มันมีผลโคตรๆทำให้เรารู้สึกร้อนมากกว่าเดิม เขาเรียกว่า“ดัชนีความร้อน”หรืออุณหภูมิที่มนุษย์รู้สึกได้ (Feels Like)

ความชื้นเกี่ยวอะไร คืองี้ครับ เวลาที่ร่างกายเราร้อน ร่างกายจะมีการขับเหงื่อออกมาทางผิวหนัง เอาไว้ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายลง การระเหยของเหงื่อจะช่วยดึงความร้อนส่วนเกินออกไปจากร่างกาย ถ้าระเหยเร็วก็ระบายความร้อนได้ดี ระเหยช้าก็ระบายความร้อนได้ไม่ค่อยดี ทีนี้ถ้าความชื้นในอากาศต่ำ แสดงว่ามีไอน้ำอยู่ในอากาศน้อย หมายความว่ายังมีพื้นที่ในอากาศว่างสำหรับไอน้ำอยู่มาก เหงื่อก็จะระเหยได้ง่ายและเร็ว ดึงความร้อนออกจากร่างกายได้เร็ว

แต่อย่างเมื่อวานนี้ ความชื้นในอากาศปาเข้าไปถึง 80% แปลว่ามีไอน้ำในอากาศเยอะเต็มไปหมด แทบไม่เหลือพื้นว่างให้ไอน้ำอื่นเลย การระเหยของเหงื่อก็เลยยาก และใช้เวลานานกว่า การระบายความร้อนก็เลยช้า เราก็เลยรู้สึกว่าทำไมมันร้อนจัง

นอกจากความชื้นแล้ว ลมก็มีผล ลองนึกภาพว่าเราเปิดแอร์ 24 องศา แล้วเปิดพัดลมเบอร์ 3 อัดลมใส่ตัวเรา มันก็จะรู้สึกเย็นกว่าปกติยังไงล่ะครับ แต่ยังไงก็ตาม ช่วงนี้อากาศค่อนข้างชื้นเลยแหละ ไม่ว่าเราจะวัดอุณหภูมิในอากาศได้เท่าไหร่ แสดงว่าาาา “เราจะรู้สึกร้อนกว่านั้นแน่ๆ ร้อนของแทร่จ้า” 5555555 อยู่ในไทยแลนด์ร้อนยังกับไฟเออร์ !!!

ข่าวที่น่าสนใจ

กรมอุตุฯ เตือน 9-13 ก.พ.นี้ รับมือฝนฟ้าคะนองและอุณหภูมิลด
กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า