เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บทสรุปดราม่า ยาบ้า 5 เม็ด ชลน่าน-บิ๊กต่อ แจงยันพกกี่เม็ดก็มีความผิด ถ้าเสพจริงเปิดช่องให้กลับตัว

ณ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในวันที่ 12 ก.พ.67 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภานุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ร่วมแถลงข่าวมาตรการรองรับหลังการประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ.2567

นพ.ชลน่านกล่าวว่า การออกกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว เป็นการออกตามความในมาตรา 107 วรรคสอง ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้ใช้พระมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ที่ให้อำนาจ รมว.สธ. กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 2 และ 5 เพื่อสันนิษฐานว่าเป็นการครอบครองปริมาณเล็กน้อยไว้เพื่อเสพ จึงเป็นที่มาของกฎกระทรวงฉบับนี้ ซึ่งเมื่อสันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพก็จะเข้าสู่การบำบัดรักษาได้โดยความสมัครใจ

ทั้งนี้ การบำบัดจนจบกระบวนการคือ 3 – 4 เดือน และได้รับรองว่าผ่านการบำบัดแล้วจากผู้อำนวยการโรงพยาบาล/สถาบันบำบัด จึงจะถือเป็นการยุติโทษ จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการของชุมชนบำบัด หรือ ชุมชนล้อมรักษ์ (CBTx) ซึ่งเป็นการรับโทษทางสังคมในการบำบัดรักษาแล้ว โดยสิ่งนี้เป็น “จุดแตกหักในการต่อสู้กับยาเสพติด” ดังนั้น ระบบของชุมชนล้อมรักษ์จะมีหน่วยงานในการค้นหาบุคคลเสี่ยงเข้าสู่การบำบัดฟื้นฟูที่จะมีกิจกรรมบำบัดตามเวลากำหนดที่ชัดเจน ซึ่งระหว่างนี้จะไม่สามารถเคลื่อนย้ายถิ่นฐานได้จนกว่าบำบัดครบ

นพ.ชลน่านกล่าว ในความเข้าใจว่า การเสพไม่ถือเป็นความผิดนั้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดไม่ว่าจะเป็นการผู้เสพ ผู้ครอบครอง หรือผู้ค้า ล้วนมีความผิดตามกฎหมายทั้งหมด กรณีผู้เสพถ้าหากพิสูจน์ได้ เช่น ตรวจปัสสาวะพบสารเสพติดในร่างกาย จะมีฐานความผิดคือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท กรณีผู้ที่มียาเสพติดไว้ในครอบครอง ซึ่งเป็นไปตามที่กฎกระทรวงฯ ได้ประกาศไว้คือ ไม่เกิน 5 เม็ด ก็จะมีความผิดจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท ส่วนผู้ค้าไม่ว่าจะกี่เม็ด ก็ต้องได้รับโทษจำคุก 1 – 10 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 – 1.5 ล้านบาท ให้ยาเสพติด เพียงแต่กฎหมายฉบับดังกล่าว เป็นการให้โอกาสผู้ที่หลงผิดได้กลับตัว ผ่านการบำบัด

“ตามที่มีประเด็นกล่าวถึงว่า ชลน่านออกกฎหมายกำหนดยาบ้า 5 เม็ด จึงต้องชี้แจงว่ากฎกระทรวง เป็นกฎหมายระดับรองที่มีกฎหมายหลักเขียนไว้ว่าต้องมีกฎหมายรองตามบทบัญญัติของกฎหมาย โดยกฎกระทรวงจะต้องมีการพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นก็จะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งประกาศกฎกระทรวงฯ เรื่องยาบ้า 5 เม็ดนั้น ได้เปิดรับฟังความเห็นในช่วงเดือน ธ.ค.2566 เป็นเวลา 15 วัน ก่อนถูกส่งเข้า ครม. และได้รับการเห็นชอบเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2566 เรื่องนี้เราไม่ได้คิดเอง จึงขอฝากถึงอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการแล้วออกมาให้ข้อมูลทางโซเซียล สร้างความเข้าใจผิดต่อสังคม ว่าขอให้ทุกท่านศึกษารายละเอียดเรื่องนี้ก่อนที่จะนำเสนอข้อมูลเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคม โดยทาง สธ.จะส่งข้อมูลที่ถูกต้องกับท่าน หวังว่าท่านจะแก้ไขและนำเสนอให้ถูกต้อง” นพ.ชลน่านกล่าว

เมื่อถามถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง ให้ข่าวว่าหากการกำหนดจำนวนไม่เหมาะสม ก็จะแก้ไขใหม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า กฎกระทรวงฯ ได้มีการประกาศใช้แล้ว ซึ่งหากจะปรับเปลี่ยนต้องมีการประเมินผลว่าการเปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้บวกนั้นมีผลทางบวก ทางลบแค่ไหน ดังนั้น หลังจากนี้ต้องมีการเก็บข้อมูลต่อเพื่อพิจารณาในอนาคต

ด้านพล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า ผู้ครอบครองยาบ้าไม่ว่ากี่เม็ด ก็มีความผิดอยู่ ซึ่งในกรณีครอบครองต่ำกว่า 5 เม็ด กฎหมายไม่ได้บอกว่าเป็น “สันนิษฐานเด็ดขาด” แต่ใช้คำว่า “ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้เสพ” จากนั้นจะพิจารณาจากพฤติการณ์ รวมถึงหากครอบครองมากกว่า 5 เม็ด ผู้ครอบครองจะต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่าไม่ได้มีไว้เพื่อการจำหน่าย หากพิสูจน์ได้ก็จะเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา แต่ถ้าพิสูจน์ไม่ได้จะมีความผิดฐานครอบครองยาเสพติดซึ่งมีความผิดตามกฎหมายเทียบเท่ากับผู้ค้า

แหล่งที่มา ข่าวสด

ขณะที่ พล.ต.ท.ภานุรัตน์กล่าวว่า กรณีผู้เสพเข้าสู่การบำบัดรักษาแล้วกลับออกมาเสพซ้ำ ตามกฎหมายยังให้โอกาสเข้ารับการบำบัดซ้ำได้ โดยกระทรวงสาธารณสุข กับกระทรวงมหาดไทย ต้องแบกรับภาระตรงนี้ต่อ เบื้องต้นทาง ป.ป.ส.มีงบประมาณรองรับในส่วนนี้ โดยขณะนี้ได้จัดสรรให้ใน 30 จังหวัด ที่มีปัญหาผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติดรวม 4,414 คน ให้จังหวัดละ 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ความกังวลว่าผู้ค้าจะศรีธนญชัย ปรับเปลี่ยนแพ็คเกจยาบ้าจาก 10 เหลือ 5 เม็ดนั้น ตรงนี้มีข้อมูลการวิจัย พบว่า พฤติกรรมผู้เสพจะครอบครองยาบ้าไว้สำหรับ 5 วัน ใช้เสพปริมาณวันละ 1 เม็ด ถ้าเกินกว่านี้ให้สันนิษฐานไว้ว่าไม่ใช่การเสพ ดังนั้น ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการปรับกลยุทธ์การขายยาบ้ามาเหลือ 5 เม็ด เพราะไม่ว่าครอบครองกี่เม็ดก็ถือมีความผิด

☀️ใครที่ต้องทำงานกลางแจ้ง กลางแดดต้องระวัง❗️
เพราะถึงแม้ ‘ร้อน ตับ แตก’ จะไม่มีจริง
🥵แต่ “ร้อน จน ตับ วาย” นั้นมีจริง‼️
.
📌โรคลมแดด หรือ heat stroke นั้น
เป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส🌡️
.
😵‍💫จนทำให้เกิดอาการ วิงเวียนศีรษะ สับสน
พูดไม่ชัด กระสับกระส่าย เห็นภาพหลอน
ไปจนถึงหมดสติ กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ จากเกาหลีเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage

เมื่อสุขภาพดีแล้วจำเป็นต้องดูแลสุขภาพผิวด้วย
เราขอแนะนำ
โฟมล้างหน้า24พลัส หนึ่งเดียวที่มีเซรั่มสาหร่ายตัวท๊อป มาสต์ทิ้งไว้30วิ ป้องกันสิว
แล้วล้างออก เติมเซรั่มเข้มข้น 24พลัส ป้องกันเหี่ยว
หลังจากนั้นทาครีมกันแดด24พลัส ป้องกันแสงยูวีและแสงสีฟ้า
ใช้3ผลิตภัณฑ์นี้ ควบคู่ผิวหน้าของคุณจะเปลี่ยนไปทันทีที่ใช้ครั้งแรก ใช้ดีแล้วบอกต่อคนที่รัก
กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดและเซรั่มเข้มข้นเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง https://24plusthailand.com/