เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2567 นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า จุดยืนสำคัญของพรรคก้าวไกล คือ เราอยากสื่อสารว่า

หลายคนจะเห็นว่านายทักษิณ ที่ถูกรัฐประหาร และมีการดำเนินคดีตามมานั้น มองว่าไม่มีความชอบธรรมในการเป็นประชาธิปไตย จึงสมควรที่นายทักษิณจะได้รับความยุติธรรมเมื่อกลับเข้าสู่ประเทศไทย

และแน่นอนว่าใครก็ตามที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม รัฐประหาร ถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือดำเนินคดี อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมือง ควรจะได้รับความยุติธรรม แต่เราไม่ควรใช้วิธีการที่ไปตอกย้ำกระบวนการยุติธรรมที่สองมาตรฐาน การปฏิบัติที่ไม่เสมอภาคเท่าเทียมกันในทางกฎหมาย หรือเป็นระบบนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน

เพราะสุดท้ายก็ทำให้สังคมตั้งคำถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นถูกต้องเป็นธรรมหรือไม่ คนที่ควรได้รับการอำนวยความยุติธรรม ควรจะมีแค่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้นที่ได้รับการปฏิบัติแตกต่างจากคนอื่น หรือควรจะเป็นคนทุกคน นี่เป็นหลักการสำคัญที่พรรคเราให้ความสำคัญ

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ 180 วันที่ผ่านมานายทักษิณไม่ได้ป่วยจริง

ทางด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ทำให้สังคมตั้งข้อสงสัย เพราะที่ผ่านมานายทักษิณอ้างว่ามีเหตุเรื่องสุขภาพ อาจจะต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลนอกเรือนจำ ซึ่งแตกต่างจากผู้ต้องขังคนอื่นมาตลอด

ขณะเดียวกันที่ผ่านมาก็มีการเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูล ซึ่งกระทบกับผลประโยชน์สาธารณะอย่างโปร่งใส แต่ก็ไม่เคยมีการทำเรื่องนี้ให้โปร่งใส ฉะนั้น จึงทำให้สังคมอดสงสัยไม่ได้ว่า เมื่อครบกำหนดวันที่จะได้รับการพักโทษ และยังเป็นการได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษด้วย ซึ่งสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ทันที เป็นประเด็นหนึ่งที่ตอกย้ำกระบวนการยุติธรรมหรือการเลือกปฏิบัติในด้านกฎหมายที่ไม่เสมอภาคเท่าเทียมกัน

เราคิดว่าไม่ควรที่จะเกิดขึ้น เพราะสังคมคาดหวังว่าเมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่จะทำให้สังคมเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตยที่มากขึ้น มีการอำนวยความยุติธรรมในทางกฎหมายให้กับคนมากขึ้น หลังจากที่เราผ่านรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารไปแล้ว แต่สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นกลับตอกย้ำปัญหาเดิมๆ ให้หนักหน่วงมากขึ้นหรือไม่

คนที่เห็นต่างแน่นอนว่าก็จะเพิ่มความไม่พอใจในทางการเมือง แทนที่จะทำให้คลี่คลายความขัดแย้ง ตนคิดว่าวิธีการที่จะคลี่คลายความขัดแย้งได้ดี คือการอำนวยความยุติธรรมให้กับคนทุกคนอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน ซึ่งนั่นจะเป็นวิธีการที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่ามีพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ระบุจะเข้าไปกราบนายทักษิณ มองปรากฏการณ์นี้อย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ใครที่เคารพนับถือนายทักษิณก็มีสิทธิ์ที่จะไปเข้าพบนายทักษิณ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก

ทั้งนี้ ตนไม่ทราบเงื่อนไขของการพักโทษว่าในทางปฏิบัติมีอะไรบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังและต้องอยู่ในกรอบที่สังคมยอมรับได้ ส่วนจะกระทบกับการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องเฝ้าดูในอนาคต วันนี้อาจจะเร็วเกินไปที่จะสรุป

สิ่งที่ตนเคยเตือนว่าถ้ารัฐบาลนี้บริหารจัดการไม่ดี แล้วเกิดสภาวะเสมือนนายกรัฐมนตรีมากกว่าหนึ่งคน ก็จะไม่เป็นผลดีกับตัวนายกรัฐมนตรีเอง และอาจทำให้สถานการณ์ตรงนี้เพิ่มความกดดันให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้

เมื่อถามว่ามองทิศทางการเมืองหลังจากนี้อย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า โจทย์ใหญ่ของรัฐบาลขณะนี้ คือ สังคมยังเฝ้ารอว่ามีรัฐบาลใหม่มาแล้วจะมีการผลักดันนโยบายสำคัญๆ สำเร็จหรือไม่ เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลแล้วสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่

ไม่ว่าจะในทางการเมือง ในทางกระบวนการยุติธรรม ในทางเศรษฐกิจ สังคม ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่นายเศรษฐาและรัฐบาลกำลังเผชิญอยู่ ไม่ว่านายทักษิณจะได้รับการลงโทษออกมาหรือไม่ แต่นี่เป็นเรื่องสำคัญจริงๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได๋ ไดอาน่าโพสต์เศร้า แจงข่าวร้าย สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปกะทันหัน พร้อมขอโทษทุกคนที่บอกช้า

ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์สนั่น หลัง แอฟ ทักษอร ทำสิ่งนี้ บอกเลยว่ายิ่งทำให้คนหลงรักกว่าเดิม

☀️ใครที่ต้องทำงานกลางแจ้ง กลางแดดต้องระวัง❗️
เพราะถึงแม้ ‘ร้อน ตับ แตก’ จะไม่มีจริง
🥵แต่ “ร้อน จน ตับ วาย” นั้นมีจริง‼️
.
📌โรคลมแดด หรือ heat stroke นั้น
เป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส🌡️
.
😵‍💫จนทำให้เกิดอาการ วิงเวียนศีรษะ สับสน
พูดไม่ชัด กระสับกระส่าย เห็นภาพหลอน
ไปจนถึงหมดสติ กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ จากเกาหลีเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage

เมื่อสุขภาพดีแล้วจำเป็นต้องดูแลสุขภาพผิวด้วย
เราขอแนะนำ
โฟมล้างหน้า24พลัส หนึ่งเดียวที่มีเซรั่มสาหร่ายตัวท๊อป มาสต์ทิ้งไว้30วิ ป้องกันสิว
แล้วล้างออก เติมเซรั่มเข้มข้น 24พลัส ป้องกันเหี่ยว
หลังจากนั้นทาครีมกันแดด24พลัส ป้องกันแสงยูวีและแสงสีฟ้า
ใช้3ผลิตภัณฑ์นี้ ควบคู่ผิวหน้าของคุณจะเปลี่ยนไปทันทีที่ใช้ครั้งแรก ใช้ดีแล้วบอกต่อคนที่รัก
กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดและเซรั่มเข้มข้นเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง https://24plusthailand.com/