เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นักวิทยาศาสตร์ พบหลักฐานเป็นครั้งแรก วาฬหลังค่อม เป็นสิ่งมีชีวิตอีกหนึ่งชนิดที่ผสมพันธุ์กันได้ แม้เป็นเพศเดียวกัน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

“วาฬหลังค่อม” เป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่ดูเหมือนจะได้รับการศึกษามาอย่างทะลุปรุโปร่งแล้ว แต่ในความเป็นจริงเรายังรู้เรื่องราวของพวกมันน้อยมาก โดยเฉพาะพฤติกรรมการผสมพันธุ์ และตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีใครสามารถบันทึกภาพหรือวิดีโอการผสมพันธุ์ของพวกมันได้เลย

ล่าสุด ทีมวิจัยจากมูลนิธิปลาวาฬแปซิฟิกในฮาวายได้เผยแพร่งานวิจัยชิ้นใหม่ ที่สามารถสังเกตการณ์การผสมพันธุ์ระหว่างวาฬหลังค่อม 2 ตัวได้เป็นครั้งแรก และที่น่าตื่นเต้นไปกว่านั้นคือ วาฬทั้งสองตัวเป็นตัวผู้

 

 

การพบเห็นองคชาตของวาฬหลังค่อมตัวผู้นั้นเป็นเรื่องยากมาก และการผสมพันธุ์ของวาฬสายพันธุ์นี้ไม่เคยถูกบันทึกไว้มาก่อน จนกระทั่งช่างภาพ 2 คนของมูลนิธิมูลนิธิวาฬแปซิฟิกถ่ายภาพการปฏิสัทพันธ์ทางเพศระหว่างวาฬสองตัวนอกชายฝั่งฮาวายได้

การพบเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือน ม.ค. 2023 ในน่านน้ำทางตะวันตกของเกาะเมาวี โดยวาฬ 2 ตัวว่ายเข้ามาและวนเวียนอยู่ใกล้เรือของทีมวิจัย ก่อนจะผสมพันธุ์กันบริเวณข้างใต้เรือ ลึกลงไปประมาณ 3-5 เมตร

ช่างภาพของทีม คือ ไลล์ ครานนิชเฟลด์ และแบรนดี โรมาโน จึงลงไปถ่ายทำพฤติกรรมของวาฬทั้งสองตัวเพื่อศึกษา และพบว่า พวกมันทั้งคู่เป็นตัวผู้ ซึ่งถือเป็นหลักฐานแรกว่าวาฬหลังค่อมก็มีความรักแบบเพศเดียวกัน

ความรักแบบเพศเดียวกันถือเป็นเรื่องปกติในอาณาจักรสัตว์ และพบเห็นได้ในหมู่โลมา โลมาปากขวด วาฬเพชฌฆาต วาฬสีเทา และวาฬหัวคันศร แต่ไม่เคยพบในวาฬหลังค่อมมาก่อน

สเตฟานี สแต็ก นักวิจัยวาฬจากมูลนิธิวาฬแปซิฟิก หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า พฤติกรรมทางเพศของวาฬหลังค่อม “ส่วนใหญ่ยังคงเป็นปริศนาจนถึงขณะนี้”

เธอกล่าวว่า “การค้นพบนี้ท้าทายความคิดของเราเกี่ยวกับพฤติกรรมของวาฬหลังค่อม … แม้ว่าเราจะทราบถึงโครงสร้างทางสังคมที่ซับซ้อนของสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งนี้มานานแล้ว แต่การได้เห็นวาฬตัวผู้ผสมพันธุ์กันเป็นครั้งแรกถือเป็นเหตุการณ์ที่พิเศษและน่าทึ่ง”

 

 

วาฬหลังค่อมเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ โดยมีความยาวได้ถึง 16 เมตร และมีน้ำหนักมากถึง 36 ตัน ซึ่งเทียบเท่ากับรถบัสหลายคัน ปกติพวกมันมักจะใช้เวลาช่วงฤดูร้อนหาอาหารในน่านน้ำขั้วโลก ก่อนจะอพยพไปยังเขตร้อนที่อบอุ่นกว่าในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว

เมื่อก่อนวาฬหลังค่อมเคยถูกคุกคามจากการล่าวาฬเชิงพาณิชย์ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสถานการณ์ดีขึ้น หลังจำนวนคนหลังค่อมได้ฟื้นตัวขึ้นมา

ในระหว่างการผสมพันธุ์ ทีมวิจัยพบว่า มีวาฬตัวหนึ่งจับวาฬอีกตัวไว้ด้วยครีบอก จากนั้นทำการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าไป เป็นไม่กี่ครั้งที่การพบเห็นองคชาติของวาฬตัวผู้ เนื่องจากปกติมักจะถูกซ่อนไว้ในสิ่งที่เรียกว่า “ร่องอวัยวะเพศ” เพื่อให้มันคล่องตัวยิ่งขึ้นขณะว่ายน้ำ ในอดีตเคยมีการพบเห็นองคชาตวาฬหลังค่อมเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น ครั้งหนึ่งเป็นเหตุการณ์ขณะที่วาฬกำลังปัสสาวะ

จากรายงานวิจัยฉบับใหม่ สัตว์จำพวกวาฬ เช่น วาฬหลังค่อม สามารถใช้ช่องอวัยวะเพศหรือทวารหนักในการมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน โดยอาจไม่ได้เกิดจากความรักเพียงอย่างเดียว แต่อาจเพื่อฝึกฝนพฤติกรรมการสืบพันธุ์ หรือเพื่อสร้างพันธมิตรทางสังคม หรือเพื่อแสดงอำนาจความเหนือกว่า

 

 

CR. The Guardian

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

☀️ใครที่ต้องทำงานกลางแจ้ง กลางแดดต้องระวัง❗️
เพราะถึงแม้ ‘ร้อน ตับ แตก’ จะไม่มีจริง
🥵แต่ “ร้อน จน ตับ วาย” นั้นมีจริง‼️
.
📌โรคลมแดด หรือ heat stroke นั้น
เป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส🌡️
.
😵‍💫จนทำให้เกิดอาการ วิงเวียนศีรษะ สับสน
พูดไม่ชัด กระสับกระส่าย เห็นภาพหลอน
ไปจนถึงหมดสติ กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ จากเกาหลีเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage

เมื่อสุขภาพดีแล้วจำเป็นต้องดูแลสุขภาพผิวด้วย
เราขอแนะนำ
โฟมล้างหน้า24พลัส หนึ่งเดียวที่มีเซรั่มสาหร่ายตัวท๊อป มาสต์ทิ้งไว้30วิ ป้องกันสิว
แล้วล้างออก เติมเซรั่มเข้มข้น 24พลัส ป้องกันเหี่ยว
หลังจากนั้นทาครีมกันแดด24พลัส ป้องกันแสงยูวีและแสงสีฟ้า
ใช้3ผลิตภัณฑ์นี้ ควบคู่ผิวหน้าของคุณจะเปลี่ยนไปทันทีที่ใช้ครั้งแรก ใช้ดีแล้วบอกต่อคนที่รัก
กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดและเซรั่มเข้มข้นเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://24plusthailand.com/