เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในปี2567ได้เป็นปีที่ครบรอบวันคล้ายวันเกิด100ปีของนักเขียนชื่อดัง “กิมย้ง”

ที่ประเทศฮ่องกงได้มีการจัดงาน“จอมยุทธ์แห่งโลกนิยายกำลังภายใน”ตั้งแต่เดือนมีนาคมไปจนถึงกรกฎาคม ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาถึง 2 กรกฎา ที่Edinburgh place โดยจัดเป็นนิทรรศการมีหัวข้อ “จอมยุทธ์ผู้ยิ่งใหญ่. รำลึกครบรอบ 100 ปีของวันคล้ายวันเกิดของกิมย้ง . งานชุมนุมใหญ่แห่งยุทธภพ“ (侠之大者-金庸百年诞辰纪念·江湖盛汇)

ในนิทรรศการนี้จะจัดขึ้นในโดมจัดแสดง “วีรบุรุษยิงอินทรี” (มังกรหยก) ที่จัดแสดง 10 ตัวละครเอกในนิยายมังกรหยก เสียวเล้งนึ่ง เอี้ยก้วย มิกจ้อซือไท่ จิวแปะทง โอ้วฮุย อ้วงง้วนอั้งเลียก ลามะจักรทอง เจงกีสข่าน ก๊วยเจ๋ง

นิทรรศการส่วนที่สองจะอยู่ในหัวข้อของ “จอมยุทธผู้ยิ่งใหญ่ รำลึกครบรอบ 100 ปี วันคล้ายวันเกิดของกิมย้ง การแสดงรูปปั้นมังกรหยกของเหรินเจ๋อ”(侠之大者-金庸百年诞辰纪念·任哲雕塑展 )จัดขึ้นระหว่าง 17 มีนาถึง 10 กรกฎา โดยจัดแสดงตัวละครคลาสสิคจากผลงานของ กิมย้ง 22ตัว อาทิเช่น ก๊วยเจ๋งและอึ้งย้ง, เอี้ยก้วยและเซียวเล้งนึ่งจากจอมยุทธอินทรี หรือมังกรหยกภาค 1 – 2, อาวเอี๊ยงฮง, เฮ้งเตงเอี้ยง, อั้งฉิกกง, อึ้งเอี๊ยะซือ

“กิมย้ง” เสียงจีนกลางคือ จินยง(金庸)คือนามปากกาของ จาเหลียงยง(查 良 庸)เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปี ค.ศ. 1924 ที่อำเภอไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียงของจีน และเสียชีวิตในปี ค.ศ. 2018

จาเหลียงยงได้ย้ายมาตั้งรกรากที่ฮ่องกงปี ค.ศ. 1948 (พ.ศ.2491) เริ่มเขียนนิยายกำลังภายในตอนอายุ 31 ปี โดยใช้นามปากกา “กิมย้ง” ฮ่องกง จึงเป็น “บ้านเกิดของนิยายกำลังภายในของกิมย้ง”

นิยายกิมย้งเรื่องแรกคือ จอมใจจอมยุทธ ตามด้วยเรื่อง เพ็กฮวยเกี่ยม ไตรภาคชุดมังกรหยก จิ้งจอกภูเขาหิมะ กระบี่นางพญา หลั่งเลือดมังกร แปดเทพอสูรมังกรฟ้า และเรื่องสุดท้ายคือ อุ้ยเสี่ยวป้อ รวมนิยายกำลังภายในของกิมย้งมีอยู่ด้วยกัน 15 เรื่อง

 

ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
#ดีเจมะตูม เคลียร์ดราม่า ปมเล่าข่าว #พีเคโยเกิร์ต โดนว่า “แฉคนกันเอง” (ชมคลิป)

ลิลลี่ วันมะนี ถูกผู้จัดหลอกลงทุนทำหนัง 5ล้าน #อดีตนางเอก ช่องดัง ยืมเงินหลักล้าน เป็นปีไม่คืน