เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากมีข่าวดุก คาราบาวหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของวงคาราบาววัย 70 ปี ล้มป่วยระหว่างเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่ภาคใต้จนต้องพาตัวเข้ารับการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ล่าสุดวันที่ 18 มี.. 2567 วงการเพลงสุดเศร้า เพจ โถชีวิต นักดนตรี ได้โพสต์ข้อความระบุว่า วันนี้เราได้สูญเสีย พี่ดุก คาราบาว ขอแสดงความเสียใจกับแฟนเพลงและครอบครัวด้วยครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับประวัติของดุก ลือชัย งามสมหรือ น้าดุก คาราบาว เป็นมือคีย์บอร์ด ของวงคาราบาว เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม .. 2496 ที่จังหวัดชลบุรี

ด้วยความที่รักในดนตรี หลังเรียนจบจากโรงเรียนสัตหีบเจ้าตัวตัดสินใจที่จะไม่เรียนต่อ ขณะที่ทางครอบครัวนั้นอยากให้เขาไปเรียนที่โรงเรียนตำรวจ ซึ่งเจ้าตัวก็รับปาก แต่ยังไม่ทันจะได้ไปเรียนเขาก็ตัดสินใจไปสมัครอยู่กับวงดนตรีชื่อสไปเดอร์ที่กำลังรับมือเป่าทรัมเป๊ตพอดี

หลังเล่นอยู่กับทางวง 5 ปี ต่อมา ในปี .. 2519 เขาจึงร่วมก่อตั้งวงดนตรีที่ชื่อมิชชั่นร่วมกับ ปรีชา ชนะภัย (เล็กคาราบาว ) และสุเทพ ปานอำพัน (เอ็ดดี้ มือเบส วงซูซู) ปี ..2525 วงมิชชั่นได้ยุบวงลง โดยเล็ก ย้ายไปอยู่กับวงเพรสซิเดนท์ขณะที่ดุกย้ายไปเล่นให้วงแคนดี้ในช่วงสั้น ต่อมาจึงก่อตั้งวงทราน สยามขึ้นในปี .. 2526 และได้รับรางวัลรองแชมป์อันดับ 1 ถ้วยพระราชทานการประกวดวงดนตรี 350 วง ทั่วประเทศ ในปี .. 2527 ปี.. 2530 ดุกออกจากวง ทรานสยาม ก่อนไปร่วมงานกับศิลปินหลายๆ คนเช่นหงา คาราวาน, พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ, ธงไชย แมคอินไตย์

 

ดุก ลือชัยเข้าไปเป็นสมาชิกวงคาราบาวในฐานะมือคีย์บอร์ด, ทรัมเป๊ต พร้อมกับมีผลงานร่วมกับวงในอัลบั้มชุดที่11 “วิชาแพะเมื่อปี .. 2534 และได้เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของวงในชุด สัจจะ ๑๐ ประการ ก่อนจะเล่นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันในฐานะมือคีย์บอร์ดและแอคคอร์เดียนและร่วมร้องประสานเสียง