เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไชน่าเดลี – รัฐบาลจีนจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำ เหล่าผู้นำประเทศและภริยา ในการประชุมสุดยอดจี20 ที่ริมทะเลสาบเวสต์เลค หังโจว เมื่อคืนวันอาทิตย์ (4 ก.ย.) ผสมผสานสองวัฒนธรรมสัมพันธ์ตะวันออก-ตก

รายงานข่าวกล่าวว่า การแสดงสุดอลังการนาน 45 นาทีที่จัดเพื่อต้อนรับผู้นำชาติต่างๆ ในการประชุมจี20 นี้ มีชื่อว่า “หังโจวที่สุดในความทรงจำ” จากบทกวีโดย ไป๋จวีอี้ (白居易, 772-846) กวีเอกราชวงศ์ถัง ซึ่งกล่าวถึงวัฒนธรรมอันรุ่งเรืองของเมืองหังโจว

งานแสดงเมื่อค่ำวันอาทิตย์นี้ จัดเป็นการแสดงรูปแบบซิมโฟนีคอนเสิร์ตอันเป็นที่นิยมของชาวตะวันตก ขณะเดียวกันก็ผสมผสานแลกเปลี่ยนความงามระหว่างเครื่องดนตรีของสองซีกโลกอย่างกลมกลืน พร้อมกับลีลาร่ายรำบนผิวน้ำกลางทะเลสาบของผู้แสดง กำกับการแสดงโดย จางอี้ โหมว ซึ่งมีชื่อเสียงและผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมถึงการแสดงในพิธิเปิดโอลิมปิก ปักกิ่ง 2008

เริ่มต้นด้วยการบรรเลงเดี่ยวเครื่องสายผีผา เพลง Moonlit Night on Spring River (春江花月夜) ตามด้วยเพลงพื้นบ้านการแสดงระบำเก็บใบชา โดยจุดเด่นของการแสดงค่ำคืนนี้ อยู่ที่เรื่องราวความรักสุดคลาสสิกของสองฝั่งโลก คือ Butterfly Lovers หรือ ม่านประเพณี กับบัลเลต์อันมีชื่อเสียงของรัสเซีย ชุดสวอนเลค Swan Lake ที่ได้รับเสียงปรบมือกึกก้องทันทีที่นักแสดงปรากฎกาย พร้อมกับฉากหลังแสงสีสุดตระการตา

บทเพลงขับกล่อมซึ่งสะท้อนความงามแห่งค่ำคืนนี้ยังมี บทเพลง Clair de Lune ของโกลด เดอบูว์ซี คีตกวีชาวฝรั่งเศส และเพลงกู่เจิ้งคลาสสิกของจีน High Mountains and Flowing Waters (高山流水) ที่กล่าวถึงมิตรภาพอันงดงาม ฯลฯ ก่อนจะบรรเลงบทเพลงแห่งชัยชนะของมนุษยชาติ Ode to joy ซิมโฟนีหมายเลข 9 ของ บีโธเฟน เป็นชุดปิดท้าย ท่ามกลางพลุดอกไม้ไฟ จุดทะยานสู่ฟากฟ้าหังโจว รับเสียงเพลง “ออลด์แลงไซน์” (Auld Lang Syne) บทเพลงเพื่อเฉลิมฉลองในการเริ่มต้น เช่นเดียวกับการให้อภัยและลืมความขัดแย้งที่ผ่านมา

คลิป – CCTV News

ที่มา – http://www.manager.co.th/