เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถ้าพูดถึงคณะตลกที่โด่งดังในประเทศไทย “เชิญยิ้ม” คงจะเป็นชื่อแรกๆ ที่คนนึกถึง โดยเป็นคณะตลกที่มีสมาชิกจำนวนมาก และอยู่คู่คนไทยมานานกว่า 40 ปี

เป็ด เชิญยิ้ม หรือ ธัญญา โพธิ์วิจิตร หนึ่งในผู้ก่อตั้งคณะเชิญยิ้มเมื่อปี 2523 เคยเปิดเผยในรายการ Club Friday Show ว่า สิ่งที่รู้สึกภูมิใจที่สุด คือ สามารถฝ่าฟันอุปสรรคและสร้างนามสกุล เชิญยิ้ม ให้ทุกคนได้เป็นที่รู้จักมายาวนานถึง 40 ปี ผลิตตลกคุณภาพเข้าสู่วงการบันเทิงมากมาย

จุดเริ่มต้นของนามสกุลนี้เลยคือ เป็ด โน้ต ศรีหนุ่ม แล้วสรายุทธ ที่โดนยิงตายไป คือ 4 คนที่เริ่มมาด้วยกัน ซึ่งชื่อนี้ หลวงพ่อวัดเชิงหวายตั้งให้ ตอนแรกชื่อคณะชัยชาญ ชาญชัย แต่หัวหน้าคณะบอกว่ายาวไป ใช้คำว่า ช. กับ ย. ได้ไหม เป็น เชิญยิ้ม หลวงพ่อบอกว่า ช้างก็ใหญ่ยักษ์ก็ใหญ่ คณะนี้ดังแน่นอน แล้วก็ดังจริงๆ เพราะหัวหน้าถูกยิงตาย ดังระเบิดเลย ลงหน้าหนึ่งเลย

ปี พ.ศ. 2525 สรายุทธ สาวยิ้ม เสียชีวิตเพราะถูกยิงโดยคนเมาที่ทะเลาะกันที่ ออสการ์ คาเฟ่ตอนแรกก็ตัดสินใจจะเลิกเล่นกัน แต่ เด่น ดอกประดู่ บอกว่าอย่าเพิ่งเลิกสู้ต่อไปเลยตัดสินใจตั้งคณะสู้ต่อ ดันอ้วน เชิญยิ้ม มือกลองมาเล่นแทน

อ้วน ศรีหนุ่ม โน้ต เป็ด เชิญยิ้ม

เชิญยิ้ม มันเป็นสัญลักษณ์ของตลกไทยก็ว่าได้ อยู่กันแบบครอบครัว มันมีความผูกพันความรักกัน ซึ่งมีหัวหน้าครอบครัวอยู่ 3 คน คือ โน้ต เป็ด ศรีหนุ่ม เราจะรักกันมาก เราจะแก้ปัญหาด้วยกัน เราจะสร้างชื่อเสียงด้วยกัน เราไม่โกหกคนดู เราจะต้องทำให้คนที่มาดูเรามีความสุข วันใดที่คนดูไม่มีความสุขเราจะมานั่งทุกข์กัน 3 คน ว่าทำไมเราควรจะเลิกเล่นตลกไหม ทำไมเขาไม่หัวเราะเรา โน้ต เป็นคนที่ไม่ยอม คือดื้อที่จะเล่น เล่นอยู่ 30 นาที คนยังไม่ตลก แต่ก็ดื้อที่จะเล่นจนประสบความสำเร็จ

ฉะนั้นเพราะเราไม่ท้อกับคำว่า เชิญยิ้ม ก็เลยเป็นงานที่ค่อนข้างจะมีคุณภาพ เชิญยิ้ม เลยจะเป็นเครื่องหมายสินค้า ที่ใครๆ ก็อยากเข้ามาเป็นเชิญยิ้ม คาเฟ่ก็อยากให้เราไปเล่น เราจะบอกไว้ว่าใครจะใช้ให้มาขอทั้ง 3 คนก่อน โน้ต เป็ด ศรีหนุ่มนะ เรา 3 คนจะให้ แต่เพราะบางคนมาขอแค่เรา เราก็นึกว่าคงไปขอ โน้ต กับศรีหนุ่มแล้วเลยให้ใช้แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ขอ เลยเกิดทำให้มีเชิญยิ้มเสิ่นเจิ้น ที่ไปลักขโมยบ้าง ติดยาบ้าง ซึ่งนั่นไม่ใช่เชิญยิ้มเลย ทำให้เสียชื่อเสียงค่อนข้างเยอะ

เรายังชื่นใจอยู่นะคำว่า 40 ปี ของเชิญยิ้มที่สร้างขึ้นมาเราได้สร้างคนขึ้นมาเยอะ ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าในโทรทัศน์ 90% ตลกคือ เชิญยิ้ม เพราะเราได้สร้างตลกที่มีคุณภาพขึ้นมาแทบจะหมดทุกคนทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ เพราะมันเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมที่ เชิญยิ้ม วางไว้ เร็ว กระชับ ไม่หยาบ ไม่ทะลึ่ง ไม่ลามก แต่ต้องบอกอย่างหนึ่งเลยวงการอะไรก็แล้วแต่วงการตลกคือรักกัน ซึ่งแผ่นดินตลกคนที่สร้างทางให้พวกเราเดิน และผมไม่เลยลืมเลย คือ ป๋าต๊อก เริ่มจากทางที่ลำบาก แต่เขาสร้างให้พวกเราเดินได้สบายสิ่งแรกที่เราไม่ควรลืมเขา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เปิดเบื้องลึก อ๊ะอาย 4EVE กับเส้นทางบันเทิงกว่า 10 ปี เผยเงินเดือนที่ได้มาให้พ่อแม่ 6 ล้าน

สมัครใจรับใช้ชาติ “โดนัท ภัทรพลฒ์” พระเอกช่อง 7 ไม่จับใบดำใบแดง