เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา ทางศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ศวทอ.) ได้รับรายงานจากเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากในพื้นที่จังหวัดตราดว่ามีเต่าทะเลพบติดขยะทะเลอยู่ที่เกาะช้าง ตำบลเกาะช้าง อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด

ทางอุทยานหมู่เกาะช้างได้รับแจ้งเหตุและได้เข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้นก่อนจะส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ศวทอ. ในการตรวจสอบพบว่าเป็นเต่าตนุชนิดเกรีนท์เต่า (Chelonia mydas) ที่มีขนาดกระดองกว้างประมาณ 41 เซนติเมตร ยาวประมาณ 43.5 เซนติเมตร และน้ำหนักประมาณ 10.15 กิโลกรัม โดยไม่พบหมายเลขไมโครชิพ

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, เต่า และ ข้อความ

การตรวจร่างกายพบว่าเต่ายังคงมีสุขภาพดีโดยรวม แต่มีบาดแผลลึกที่โคนใบพายด้านหน้าซ้ายจนกระดูกแตก และมีรอยบาดที่ใบพายด้านหน้าด้านขวา และโคนใบพายด้านหลังซ้าย ที่เป็นลักษณะของการชนกัน อาจจะเกิดจากการชนกับเรือหรือวัตถุแหลมคมใดๆ ในทะเล

เต่าจึงถูกนำกลับมารักษาที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากในจังหวัดระยอง เพื่อการดูแลและฟื้นฟูสุขภาพ โดยมีแผนที่จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเมื่อสุขภาพของเต่าดีพอแล้ว

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ เต่า

นายอาคม สุขสันต์ ผู้บริหารศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก กล่าวว่า “เราเป็นห่วงเกี่ยวกับสุขภาพของสัตว์ทะเลและเชื่อว่าการดำเนินงานที่เราทำอย่างต่อเนื่องจะช่วยเสริมสร้างสภาพแวดล้อมทางทะเลให้ดีขึ้น เพื่อปกป้องสัตว์ทะเลและประชาชนในภูมิภาค”

การพบเต่าทะเลติดขยะทะเลที่เกาะช้างเป็นเหตุการณ์ที่ย้ำแย้งถึงปัญหาขยะในทะเล และเป็นการเตือนให้สังคมรับรู้ถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเล ในทางเดียวกันนี้ หวังว่าเต่าทะเลจะฟื้นฟูสุขภาพและกลับไปอยู่ในสภาพธรรมชาติอย่างปลอดภัยเร็วที่สุด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พ่อมาแล้ว หนุ่มกรรชัยเคลื่อนไหว หลังมีประเด็นน้องไนซ์ขอท้าเจอ งานนี้ฟาดกลับแบบนิ่มๆ

 “หนุ่ม กรรชัย-แอน ทองประสม” สร้างปรากฏการณ์ ครั้งแรกในเมืองไทย     ขอท้าสระผมกลางงาน SIAM Songkran Music Festival 2024