เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 19 เม.ย. 67 จากกรณีมีผู้ปกครองพาบุตรหลานป่วยท้องร่วงท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ กว่า 50 รายมา รพ.เจ้าพระยายมราช และรพ.เอกชน หลังจากที่เดินทางไปเล่นน้ำปาร์ตี้โฟม และอุโมงค์น้ำที่งานสงกรานต์ บริเวณศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี โดยขณะนี้สาธารณสุขจังหวัดได้เร่งทำการตรวจสอบสอบสวนโรค พบว่าติดเชื้อ ไวรัสโรต้า

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นพ.รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา พบว่ามีเด็กจำนวนมากเดินทางเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.เจ้าพระยายมราชและ รพ.เอกชน ซึ่งจากยอดขณะนี้ประมาณ 50 ราย โดยแต่ละรายมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง มีไข้ ซึ่งมีทั้งส่วนที่แอดมิด รพ.และกลับบ้าน

เบื้องต้นทางสาธารณสุขจังหวัดได้เข้าไปสอบสวนโรค พบว่าผู้ป่วยมีสัมผัสร่วมกัน เช่น เรื่องของอาหารการกินสั มผัสจากสิ่งแวดล้อมตรงไหน

จากการสอบสวนของโรคพบว่า จุดสัมผัสของโรคคือไปรวมตัวกันเล่นสงกรานต์ที่ดังกล่าว จึงคาดว่าเป็นสาเหตุของอาการที่เกิดขึ้นคือติดเชื้อ เบื้องต้นได้รับการรายงานจากทีมแพทย์เป็นกลุ่ม ไวรัสโรต้าเป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วง โดยเชื้ออาจติดมากับมือ ของเล่นที่เปื้อน หรืออุจจาระของผู้ที่ติดเชื้อ เมื่อสัมผัสและเอามือเข้าปากเชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายโดยตรง ทำให้มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสียได้

โดยการรักษาจะเป็นการรักษาตามอาการ ให้ยาลดอาการต่างๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน หรือมีไข้ ซึ่งขณะนี้คนไข้ทั้งหมดอยู่ในความดูแลของแพทย์ ไม่มีเคสหนักแต่อย่างใดแต่ด้วยจำนวนเคสที่มีมากพอสมควร ทำให้เราต้องให้การดูแลอย่างใกล้ชิดทั้งของ รพ.เจ้าพระยายมราชและ รพ.เอกชน

 

 

นพ.รัฐพล กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามจากการสืบค้นประวัติพบว่าคนไข้ทั้งหมดมาจากว่าจุดสัมผัสร่วมมาจากจุดนั้นจุดเดียว ขอฝากผู้สัมผัสที่เดินทางไปเล่นสงกรานต์ที่ดังกล่าว ถ้ามีอาการข้างต้นให้รับประทานน้ำเยอะๆ ทานอาหารที่ย่อยง่าย พักผ่อนให้เพียงพอ แต่ยังมีอาการอาเจียน รับประทานไม่ได้ อ่อนเพลียให้รีบมาพบแพทย์ทันที

ส่วนเรื่องการดำเนินการตรวจสอบทางสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีได้ส่งทีมเข้าไปเก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 67 ดำเนินการในกรณีสอบสวนการระบาดโรคอุจจาระร่วง .1.เก็บตัวอย่างน้ำจากปลายท่ออุโมงค์น้ำและปลายสายยางที่ใช้ผสมโฟมจำนวน 2 ตัวอย่าง 2.เก็บตัวอย่างน้ำจากก๊อกล้างมือบริเวณห้องน้ำจำนวน 1 ตัวอย่าง ตรวจหาคลอรีนตกค้าง 3.เก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อส่งตรวจหาเชื้อไวรัสและแบคทีเรียก่อโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษจำนวน 3 ตัวอย่างได้แก่ 3.1น้ำจากปลายท่ออุโมงค์น้ำ (น้ำประปาที่ใส่ถังสำรองน้ำ) 3.2 น้ำจากปลายท่ออุโมงค์น้ำ (สูบจากบ่อน้ำธรรมชาติ) 3.3 น้ำจากปลายสายยางที่ใช้ผสมโฟม (น้ำประปา) นำส่งตรวจศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม ใช้เวลาตรวจประมาณ 14 วันทำการ น่าจะตรวจสอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร อย่างไรก็ดีก็ขอให้ผู้ที่มีอาการดังกล่าวเฝ้าระวังและหากมีอาการให้มาพบแพทย์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผวา!! หนุ่มหื่นข้าวหลามตุง ไม่สวม กกน. ทำทีคุยโทรศัพท์ ก่อนบุกเข้าคุกคาม เจ้าของร้านเสริมสวย

“แม่ยุ้ย-พ่อธัญญ์” อัพเดทความน่ารัก “น้องพราวตะวัน”