เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เชื่อว่าคนไทยทุกคน คงรับรู้ถึงความร้อนของบ้านเราเป็นอย่างดี อากาศร้อนเหมือนไทย เหมือนที่คนชอบพูด “นี่มันซ้อมตกนรกชัดๆ” และยิ่งสภาพอากาศทุกวันนี้เหมือนจะยิ่งร้อนขึ้นเรื่อยๆด้วย จนมีงานวิจัยพูดถึงเรื่องนี้

“ใกล้เกินขีดจำกัดที่มนุษย์จะทนได้” งานวิจัย ชี้ ความร้อนในปีนี้ถือเป็นสัญญาณของโลกยุคใหม่
สถิติความร้อนของโลกในปีนี้ อาจเป็นสัญญาณของยุควิกฤตสภาพภูมิอากาศใหม่ ที่ไม่มีมนุษย์คนไหนเคยสัมผัสมาก่อน หลังมาลีหรือประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกาตะวันตก ประสบกับคลื่นความร้อนที่สูงเป็นประวัติการณ์ จนผู้คนต้องหลีกหนีจากที่โล่งแจ้งและอยู่แต่ในบ้านของพวกเขาเป็นเวลากว่าสัปดาห์แล้ว
นอกจากนี้ เมษายนยังเป็นเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม ซึ่งประชาชนชาวมาลีนับถือศาสนาอิสลามเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นตอนนี้โรคลมแดดกลายเป็นโรคระบาดหนักของพวกเขา
อย่างไรก็ตาม คลื่นความร้อนครั้งประวัติศาสตร์ที่กำลังล้อมรอบมาลีและส่วนอื่นๆ ของแอฟริกาตะวันตก นักวิทยาศาสตร์ต่างให้ความเห็นกับปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า “มันไม่น่าจะเกิดขึ้นได้” ดังนั้นนักวิจัยกำลังช่วยกันหาคำตอบว่า ทำไมโลกของเรามาถึงจุดนี้ได้เร็วขนาดนี้
ทั้งนี้ ภายในสิ้นปี 2023 อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนยุคก่อนยุคอุตสาหกรรม (ก่อนปี 1760) เกือบ 1.5 องศาเซลเซียส และร้อนกว่าที่นักสร้างแบบจําลองภูมิอากาศคาดการณ์ไว้ประมาณ 0.2 องศาเซลเซียส
“จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสถิติที่เราใช้การคาดการณ์สภาพภูมิอากาศของโลกตลอดหลายปีที่ผ่านมากลับใช้ไม่ได้อีกต่อไป” เกวิน ชมิดท์ (Gavin Schmid) ผู้อํานวยการสถาบันนาซาก็อดดาร์ด กล่าว
ทว่าการทดสอบเพื่อหาคำตอบที่แท้จริงอีกครั้งจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากโลกจะเปลี่ยนจากรูปแบบสภาพอากาศแบบเอลนีโญ (El Niño) ไปสู่รูปแบบตรงกันข้าม นั่นก็คือ ลานีญา (La Niña) ที่จะทำให้อุณหภูมิโลกต่ำลง นักวิทยาศาสตร์จึงคาดหวังว่า ปรากฏการณ์นี้จะช่วยยุติหรือลดสถิติความร้อนของโลก
แต่ถึงกระนั้น แม้ว่าอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกจะกลับสู่วิถีที่คาดเดาได้มากขึ้น แต่ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนต่อผู้คนที่ยากจนและระบบนิเวศยังคงดำเนินต่อไป
“ถ้าเรายังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศต่อไป สถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ และจะนำพาเราไปสู่ยุคใหม่ที่เราคาดไม่ถึง”

ข้อมูลจาก The Matter

ข่าวที่น่าสนใจ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงการณ์ชี้แจง เหตุการณ์นักศึกษาทำร้ายกัน

โซเชียลรุมประณาม นักบอลโหด เล่นนอกเกมเตะเด็กจนขาหัก