เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (6 ก.ย.) ผลการศึกษาของสหรัฐอเมริการะบุว่า เด็กที่เกิดจากการผ่าตัดคลอดอาจมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคอ้วนโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับพี่น้องคนอื่นๆ ในครอบครัวของพวกเขาที่กำเนิดจากการคลอดปกติทางช่องคลอด

“แน่นอนว่าการผ่าตัดคลอดเป็นสิ่งที่จำเป็นและเป็นกระบวนการสำคัญในการรักษาชีวิตผู้คนสำหรับหลายๆ กรณี” Jorge Chavarro ผู้เขียนอาวุโส และศาสตราจารย์ด้านโภชนาการและระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าว

“แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่าการผ่าตัดคลอดยังก่อให้เกิดความเสี่ยงบางอย่างสำหรับแม่และทารกแรกเกิด ซึ่งผลการวิจัยของเรายังแสดงให้เห็นว่ามันอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เด็กที่เกิดมาเป็นโรคอ้วน”

ผลการศึกษาใหม่นี้ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA Pediatrics ซึ่งทำการรวบรวมข้อมูลจากหนุ่มสาว 22,000 คน มากว่า 16 ปี จากโครงการ Growing Up Today Study ที่ให้ผู้เข้าร่วมทำแบบสอบถามทุก 1 หรือ 2 ปี ตั้งแต่ปี 1996 ถึง 2012

เด็กที่เกิดจากการผ่าตัด จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับอัตราความเสี่ยงเป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับเด็กที่เกิดจากการคลอดทางช่องคลอด

สำหรับในครอบครัวเดียวกัน เด็กที่เกิดจากการผ่าตัด มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วนมากกว่าพี่น้องของพวกเขาที่เกิดจากการคลอดทางช่องคลอด ร้อยละ 64

การศึกษายังแสดงให้เห็นว่าเด็กที่เกิดจากการคลอดทางช่องคลอดโดยผู้หญิงที่เคยผ่าตัดคลอดมาก่อน จะมีอัตราเสี่ยงเป็นโรคอ้วนน้อยลงร้อยละ 31 เมื่อเทียบกับเด็กที่เกิดจากผู้หญิงที่ผ่าตัดคลอดมาหลายครั้งแล้ว

“ผมคิดว่าการค้นพบของเรา ได้แสดงหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่า การผ่าตัดคลอดและการเป็นโรคอ้วนในวัยเด็กมีความสัมพันธ์กันอย่างแท้จริง” Chavarro กล่าว

ที่มา – China Xinhua News

TV Pool OnlineTV Pool Online