เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าพบหญิงตั้งครรภ์เป็นผู้ป่วย ซึ่งได้รับการตรวจเลือดและตรวจปัสสาวะ ยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่เขตสาทร กทม. ขณะตั้งครรภ์ได้ 37 สัปดาห์ แต่ขณะนี้คลอดลูกแล้ว พบว่าทั้งแม่และเด็กปลอดภัย โดยคาดว่าได้รับเชื้อจากสามี ที่มีประวัติเดินทางกลับจากประเทศสิงคโปร์ จากการสอบสวนโรคบุคคลใกล้ชิด พบผู้ป่วยกับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ อีกจำนวน 21 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคของสำนักอนามัย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสซิกา

สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ติดตามอาการของหญิงตั้งครรภ์ 1 คน ซึ่งติดเชื้อไวรัสซิกามาจากต่างจังหวัด ช่วงอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ แม้ตอนนี้จะตรวจไม่พบเชื้อแล้ว แต่ยังต้องอัลตร้าซาวด์ทุกเดือน เพื่อดูพัฒนาการของทารกในครรภ์จนคลอด โดยข้อมูลตั้งแต่ต้นปี 2559 พื้นที่กรุงเทพมหานคร พบผู้ป่วยสะสมติดเชื้อไวรัสซิการวม 28 คน ในจำนวนนี้พบที่เขตสาทรมากที่สุด 22 คน และเป็นหญิงตั้งครรภ์ 2 คน คลอดแล้ว 1 คน

พร้อมขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกเพราะไวรัสซิก้า ไม่ได้น่ากลัวและเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ยอมรับว่า เป็นห่วงการติดเชื้อในหญิงวัยเจริญพันธุ์ มีผลต่อเด็กทารกทำให้กะโหลกเด็กเล็กลง เพราะฉะนั้นขอความร่วมจากประชาชน ให้ระมัดระวังและกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ุยุงลาย เพื่อป้องกันทั้งโรคไข้เลือดออก และไวรัสซิกา

ที่มา – matichon.co.th