เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ก้าวเข้าสู่วันที่ 4 ของการชิงชัยในมหกรรมการแข่งขันกีฬาคนพิการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก พาราลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล ต้องบอกว่าการขับเคี่ยวของทัพนักกีฬา 159 ชาติ ทั่วโลก เริ่มเข้มข้นขึ้นเป็นทวีคูณ และนักกีฬาทุกคนต่างต่อสู้กันแบบไม่มี

 

ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยก็เช่นกัน เพราะเวลานี้เหล่าขุนพลคนหัวใจสิงห์จากแดนสยามประเทศ เริ่มแผลงฤทธิ์ออกมาให้ทั่วโลกได้ประจักษ์แล้วบนโลกนี้ว่าไม่เป็นสองรองใครเลยแม้แต่น้อย ล่าสุด เมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 11 ก.ย. ไปจนถึงเช้าตรู่วันที่ 12 ก.ย. ตามเวลาไทยนั้น ทัพนักกีฬาจากแดนสยามเริ่มแสดงแสนยานุภาพ ด้วยการโกยเหรียญทองมาครองได้ถึง 2 เหรียญ และอีก 1 เหรียญทองแดง จนทำให้เวลานี้ผลงานของทัพไทยพุ่งทะยานไปอยู่อันดับ 23 ของตารางสรุปเหรียญแล้ว โดยมีผลงานคว้าไปแล้ว 2 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง
โดยผลงานของทัพไทยนั้นเริ่มจากช่วงค่ำของประเทศไทย ในกรีฑา ประเภทวีลแชร์ เรซซิ่ง ซึ่งเป็นพระเอกของวันเลยก็ไเด้ เนื่องสามารถคว้ามาได้ถึง 2 เหรียญทอง โดยได้จาก ประวัติ วะโฮรัมย์ ในรายการวีลแชร์ 5,000 ม. ที 54 โชว์ฟอร์มเยี่ยมซิ่งวีลแชร์คู่ใจนำโด่งเข้าเส้นชัยมาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา 11.01.71 นาที เอาชนะ มาเซล ฮุก ตัวเต็งจากสวิตเซอร์แลนด์ไปได้ที่ซิ่งตามเข้าเป็นอันดับ 2 ด้วยเวลา 11.02.04 นาที พร้อมคว้าเหรียญทองแรกให้กับทัพนักกีฬาไทยในพาราลิมปิกเกมส์หนนี้ได้สำเร็จ ส่วนเหรียญทองแดงเป็นของ เคิร์ท เฟรนเลย์ จากออสเตรเลีย ซิ่งตามเข้ามา 11.02.37 นาที ขณะที่อีก 2 นักกีฬาไทย เรวัตร์ ต๋านะ จบอันดับ 6 เวลา 11.02.72 นาที และ ขจรศักดิ์ ธรรมโสภณ จบอันดับ 7 เวลา 11.02.80 นาที
และอีกเพียงแต่ไม่กีนาที กองเชียร์ไทยก็ได้เฮกันต่อทันที รายการวีลแชร์ 400 ม. ที 53 ชาย เมื่อ “เจ้ากร” พงศกร แปยอ นักวีลแชร์ เรซซิ่ง ดาวรุ่งจากเมืองหมอแคน วัย 20 ปี ที่คว้าไปแล้ว 1 เหรียญเงิน ก็สามารถโชว์ฟอร์มซิ่งวีลแชร์เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา  47.91 วินาที เฉือนเอาชนะ เบรนท์ ลากาทอส เต็ง 1 ของรายการจากแคนนาดา ที่ซิ่งตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 ด้วยเวลา 48.53 วินาที ไปได้แบบเฉียดฉิว พร้อมคว้าเหรียญทองที่ 2 ให้กับทัพไทยได้อีก ทำให้ที่สนามกรีฑากระหึ่มไปด้วยเพลงชาติไทย….
จากนั้น เทเบิลเทนนิส เป็นการชิงชัยในรอบรองชนะเลิศ มี 2 นักตบลูกเด้งทีมชาติไทย คือ รุ่งโรจน์ ไทยนิยม และ ชลชิตพยัค บุตรวรรณสิริณา ผ่านเข้ามาชิงชัยในรอบนี้ด้วย ในประเภทชายเดี่ยว คลาส 6 รุ่งโรจน์ ไทยนิยม จอมตบดีกรีแชมป์เก่าครั้งที่แล้วลงทำศึกหนักปะทะกับคู่ปรับเก่า อัลวาโร่ เบเลล่า มูนูซ วากัส นักเทเบิลเทนนิสมือ 1 ของโลก จากสเปน ซึ่งการชิงชัยเป็นอย่างสนุกตื่นเต้นและจอมตบลูกเด้งจากแดนสยามพยายามงัดเพลงตบออกมาสู้แต่ยังสู้ความเด็ดขาดของจอมตบมือ 1 โลก จากแดนกระทิงดุไม่ไหว ทำให้พ่ายไป 1-3 เกม (3-11, 9-11, 12-10, 3-11) ทำให้ชวดเข้าชิงไปอย่างเสียดาย
ทว่า รุ่งโรจน์ ไทยนิยม ยังกลับมาสวมหัวใจสิงห์ แก้ตัวได้สำเร็จในรอบชิงเหรียญทองแดง ด้วยการต้อนเอาชนะ ปาร์ค ฮอง คยู จากเกาหลีได้ 3-0 เกม (11-4, 11-4, 11-4) คว้าเหรียญทองแดงมาครองได้สำเร็จ และเป็นเหรียญรางวัลเหรียญที่ 4 ให้ทัพนักกีฬาไทย ในพาราลิมปิกเกมส์ 2016
หลังแข่ง รุ่งโรจน์ ไทยนิยม เปิดเผยในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ก่อนอื่นต้องขอโทษและขอขอบคุณคนไทยทุกๆ กำลังใจที่ส่งมาให้ผม ส่วนผลงานที่ออกมาในวันนี้ต้องบอกว่าเสียใจครับ แต่ผมทำเต็มที่แล้ว และต้องขอโทษทุกคนด้วยที่เอาเหรียญทองกลับไปเมืองไทยไม่ได้ แต่สำหรับเหรียญทองแดงเหรียญนี้ผมก็ภูมิใจนะครับ เหนือสิ่งอื่นใดผมขอขอบคุณพี่เบิร์ดที่เป็นทั้งพี่และโค้ชในสนาม คอยให้คำชี้แนะ ไม่ใช่แค่เรื่องกีฬา แต่ในทุกๆ เรื่อง ผมรักพี่มากนะครับ พี่เบิร์ด ขอขอบคุณครอบครัวไทยนิยมและคนไทยทุกคน รวมถึง สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ที่คอยให้กำลังใจผมตลอดเวลา การมาแข่งในครั้งนี้ และจากนี้ไปเราคงได้เรียนรู้แต่ต้องแก้ไขจุดอ่อนของตัวเอง การแพ้ 1 ครั้ง ต้องมีความหมายเสมอ ไม่ใช่เพียงคำว่าไม่เป็นไร “ดีที่สุดหยุดเราไม่ได้”

ด้าน บอคเซีย ทีมชาติไทยที่มีดีกรีแชมป์เก่าและมือวางอันดับ 1 ของรายการ นำโดย พัทธยา เทศทอง, วัชรพล วงษา, สุบิน ทิพย์มณี และ วรวุฒิ แสงอำภา โชว์ฟอร์มได้สุดยอดและมีลุ้นคว้าเหรียญทองให้กับทัพไทย เมื่อ สามารถฝ่าด่านรอบ 8 ทีมสุดท้าย ประเภททีมผสม บีซี 1-2 เอาชนะทีมผู้ดีไปได้แบบขาดลอย 11-0 ก่อนที่ในรอบรองชนะเลิศ โยนถล่มเอาชนะทีมชาติอาร์เจนตินา ไปได้ 14-1 ทำให้ผ่านเข้าชิงชนะเลิศไปดวลกับทีมบอคเซียแดนซามูไร ทีมชาติญี่ปุ่น ได้สำเร็จ ซึ่งลงชิงในวันต่อไป
ส่วนประเภททีมผสม บีซี 4 ทีมนักโยนลูกนิ่มของไทย ประกอบด้วย นวลจันทร์ พลศิลา, พรโชค ลาภเย็น และ เฉลิมพล ตันบุตร ลงแข่งขันในรอบแรก นัดสุดท้าย ดวลกับทีมบอคเซียแคนาดา และสามารถต้อนเอาชนะแคนาดาไปได้ 7-3 คะแนน พร้อมเก็บชัยในรอบแรกได้ 3 นัดรวด ทะยานเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้ แต่กลับมาพลาดท่าให้ทีมบอคเซียสโลวาเกีย แต่ทีมบีซี 4 ไทย ต้องจอดป้ายเพียงแค่รอบนี้ พ่ายให้กับสโลวาเกียไป 1-6 คะแนน แต่อย่างไรก็ดี ทีมบอคเซีย บีซี 4 ไทย ยังมีลุ้นเหรียญทองแดง กับ สหราชอาณาจักร ในรอบชิงทองแดง
ขณะที่ผลงานคนอื่นๆ แม้จะไม่ได้เหรียญรางวัล แต่ก็ต้องบอกว่ายอดเยี่ยมแล้ว โดยเฉพาะ ชลชิตพยัค บุตรวรรณสิริณา จอมตบลูกเด้งสาวทีมชาติไทย ที่ลงตัดเชือกในประเภทหญิงเดี่ยว คลาส 1-2 พบกับ หลู่ จิง นักปิงปองแดนมังกร ก่อนที่จะไม่สามารถต้านความเหนือชั้นของสาวแดนมังกรได้ แพ้ไป 0-3 เกม (4-11, 7-11, 7-11) อดเข้าชิงชนะเลิศ และรอบชิงทองแดง จอมตบสาวไทย แพ้ให้ เกียดา รอซซี่ จากอิตาลี และ ชลชิตพยัค พยายามมสู้อย่างเต็มที่ แต่สู้ไม่ไหว พ่ายไปอีก 0-3 เกม (10-12, 0-11, 9-11) ทำให้ชวดเหรียญทองแดงไปอย่างน่าเสียดาย
ส่วนอีกคนในกรีฑาวีลแชร์ เรซซิ่ง “เจ้าโอ๊ต” สายชล คนเจน อีกหนึ่งนักวีลแชร์ เรซซิ่ง ความหวังเหรียญทองของทัพไทย ลงแข่งขันประเภทวีลแชร์ 400 ม. ที 54 รอบคัดเลือก ฮีตแรก ผลปรากฏว่า สายชลทำผลงานได้ไม่ดีนัก โดยสามารถซิ่งวีลแชร์คู่ใจเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 47.01 วินาที เป็นอันดับ 4 ของ ฮีตแรก ทำให้แฟนชาวไทยต้องลุ้นกันใจหายใจคว่ำกว่าจะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้หรือไม่ แต่สุดท้ายเมื่อแข่งครบ 3 ฮีต ปรากฏว่าสายชลผ่านการตัดตัวเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศเป็นลำดับสุดท้ายพอดี
ขณะที่กีฬายิงธนู หาญฤชัย เนตรศิริ และ วาสนา คูทวีทรัพย์ คู่หูโรบินฮู้ดไทย ลงชิงชัยประเภทคันธนูโค้งกลับ ทีมผสม สามารถผลงานไปไกลได้ถึง รอบ 8 ทีมสุดท้าย หลังเอาชนะคู่ของ ซาดดิค ซาวาซ กับ เมอร์เว นูร์ อีโรกลู จากตุรกี ในรอบ 16 ทีม 5-3 คะแนน แต่ต้องมาจอดป้ายรอบ 8 ทีมสุดท้าย แพ้ ชุน หยาน หวู่ กับ ลี ซู เชา คู่นักยิงธนูแดนมังกร จีน 0-6 ทำให้ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย
แต่อย่างไรก็ดี จากผลงานของ 2 ทอง 1 ทองแดง เมื่อวันที่ผ่านมานั้นต้องบอกว่า เป็นผลงานที่สุดยอดของทัพนักกีฬาไทยเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นต้องช่วยส่งกำลังใจไปให้กับทัพพาราไทยกันต่อไปนะครับ เอ้า!!!…ไทยแลนด์…สู้ๆ!!!!!!!!!

ที่มา – siamsport

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online