เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แชร์ว่อน! พนักงานเอไอเอสขโมยข้อมูลลูกค้าขายให้บุคคลภายนอก ด้าน กสทช.ชี้ผู้เสียหายฟ้องแพ่งได้ ขณะที่บริษัทฯ ตรวจสอบพบมีเจตนาทำผิดจริง สั่งพ้นสภาพทันที ยัน เอาผิดผู้ที่เจตนาทุจริตอย่างถึงที่สุด…

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 59 มีรายงานว่าผู้ใช้งานเว็บไซต์พันทิปดอทคอมรายหนึ่ง ได้ตั้งกระทู้ร้องเรียนถึงค่ายมือถือเอไอเอส หลังจากผู้โพสต์อ้างว่า ได้รับข้อมูลจากผู้หวังดีว่าถูกพนักงานเอไอเอสสำนักงานใหญ่ รับจ้างทำงานให้บุคคลภายนอก ด้วยการขโมยข้อมูลส่วนตัวไปให้แก่บุคคลอื่น กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต

ผู้เสียหายอ้างว่า ข้อมูลที่ถูกพนักงานขโมยข้อมูลออกไปประกอบด้วยข้อมูลการโทรศัพท์ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดได้อย่างชัดเจนว่าโทรหาเบอร์โทรศัพท์ปลายทางเบอร์อะไร รวมทั้งวันเวลา จำนวนนาทีที่โทร ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิจารณ์เป็นจำนวนมาก

ด้าน นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยอมรับว่า กรณีนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งการที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือนำข้อมูลไปเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งได้ นอกจากนี้ ยังอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติ กสทช. และพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม แต่ในกฎหมายไม่ได้ระบุโทษที่ชัดเจนไว้

ขณะที่ เอไอเอส ออกหนังสือชี้แจง โดยนางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส ยืนยันว่า ได้ให้ความสำคัญกับมาตรการความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าอย่างสูงสุด ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า พนักงานมีเจตนากระทำความผิดจริง โดยอาศัยอำนาจหน้าที่ กระทำผิดกฎข้อบังคับ ซึ่งเอไอเอสได้พิจารณาให้พนักงานคนดังกล่าวพ้นสภาพทันที และได้แจ้งความต่อตำรวจแล้ว และยืนยันว่าบริษัทจะเอาผิดพนักงานที่มีเจตนาทุจริตให้ถึงที่สุด.

ที่มา – ไทยรัฐ