เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“โรคภูมิแพ้ “คือ โรคที่ผู้ป่วยมีปฏิกิริยาไวต่อสภาพแวดล้อมรอบด้าน เช่น ไรฝุ่น ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ อากาศ ขนสัตว์ อาหาร ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรียกว่า “สารก่อภูมิแพ้”

โดยสามารถแบ่งเป็นโรคภูมิแพ้ได้ตามอวัยวะที่เกิดโรค สุขภาพดี…จึงนำเอาความรู้เรื่องของโรคภุมิแพ้มาแนะนำ พร้อมอาหารรักษาภูมิแพ้ ต้านทานโรคต่างๆ มาฝากคนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคภูมิแพ้กันนะคะ

4 โรคภูมิแพ้ที่พบบ่อยๆ

• โรคผื่นภูมิแพ้

• โรคแพ้อากาศ โพรงจมูกอักเสบ

• โรคหอบหืด

• โรคตาอักเสบจากภูมิแพ้

จากการศึกษาพบว่าประชากรไทยกว่า 50% มีปัญหาโรคภูมิแพ้ และที่เป็นบ่อยที่สุดคือ โรคภูมิแพ้อากาศ ซึ่งโรคนี้สามารถถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมได้ ถ้าพ่อหรือแม่ คนใดคนหนึ่งเป็นภูมิแพ้ ลูกมีสิทธิ์เป็นภูมิแพ้ด้วยถึง 25% แต่ถ้าทั้งพ่อและแม่เป็นภูมิแพ้ ลูกจะมีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้สูงถึง 66% โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้อากาศ หรือ โพรงจมูกอักเสบ โดยปกติผู้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้จะมีอาการดีขึ้นเมื่อโตขึ้น แต่จะไม่หายขาด ถ้าได้รับการกระตุ้นอีกครั้งโรคนี้มักจะกลับมาใหม่
อาหารรักษาภูมิแพ้…มหัศจรรย์ ทานต้านโรค

การทานยาตามแพทย์สั่งและการหลีกเลี่ยงต้นตอของภูมิแพ้เป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่หากคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เช่น ภูมิแพ้จากฝุ่น ก็ให้คุณปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่ให้สะอาดสะอ้าน หมั่นซักที่นอน หมอน ผ้าห่ม ห้องนอนให้สะอาดปราศจากไรฝุ่น

นอกจากนี้การเลือกรับประทานอาหารก็ยังสามารถช่วยเรื่องภูมิแพ้ได้อีกด้วย อาหารรักษาภูมิแพ้ สร้างภูมิคุ้มกันตัวเองให้ห่างไกลโรคภูมิแพ้ที่แนะนำ มีดังต่อไปนี้

1 มะเขือเทศ มีสารไลโคปีนสูง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคภูมิแพ้

2 ผักใบเขียว มีวิตามินซี ช่วยกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในการป้องกันและขจัดการอักเสบในผิวหนังและระบบทางเดินหายใจ ช่วยทำให้หอบหืด หรือภูมิแพ้ลดลงไป

3 ผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น มะขามป้อม ฝรั่ง องุ่น มะละกอ ควรรับประทานสด หรือถ้าหากคั้นควรรับประทานทันทีอย่าให้เกิน 20 นาทีเพราะวิตามินจะสลายตัวไป

4 แครอท ในแครอทมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และมีวิตามินซี เหมาะสำหรับเด็กเล็กๆ ควรคั้นน้ำให้ดื่มสด จะช่วยป้องกันและทำให้อาการภูมิแพ้ดีขึ้น

5 เห็ดหลินจือ มีสารที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นตัวต้านสารที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ จากที่เคยได้ยินมา เห็ดหลินจือนอกจากเป็นอาหารรักษาภูมิแพ้ได้ ยังรักษาได้อีกสารพัดโรคอีกด้วย

6 ขมิ้นชัน มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ลดความไวต่อตัวกระตุ้นภูมิแพ้ ทำให้หลอดลมขยาย

7 กระเทียม มีสารที่มีคุณสมบัติเป็นยาปฏิชีวนะสามารถทำลายเชื้อแบคทีเรีย ช่วยให้ผู้ป่วยไม่เป็นหวัด กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย บำบัดอาการโรคหลอดลมอักเสบ

8 หอมแดง ในหอมแดงมีสารชนิดหนึ่งชื่อ ไบโอฟลาโวนอยด์ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ หอมแดงจะมีฤทธิ์คล้ายยาที่ใช้รักษาโรคภูมิแพ้ในปัจจุบัน

9 ไพล จากการทดลองพบว่า ไพลมีฤทธิ์ลดการอักเสบ แก้หอบหืด นำมาเป็นอาหารรักษาภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี

10 ข้าวกล้อง ในข้าวกล้องมีจมูกข้าวมาก ซึ่งมีวิตามินอีที่มีประสิทธิภาพ มีสารต้านอนุมูอิสระ ยิ่งรับประทานคู่กับน้ำผลไม้คั้นสด ยิ่งช่วยเสริมฤทธิ์ในการป้องกันโรคภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี

การรักษาและป้องกันโรคภูมิแพ้นั้น นอกจากจะต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว รวมถึงอาหารรักษาภูมิแพ้ 10 อย่างที่แนะนำมาแล้ว คุณต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นสารก่อให้เกิดอาการแพ้ ควรรับประทานยาตามหมอสั่ง รวมทั้งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที โดยควรออก 3 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ซึ่งจะช่วยทำให้อาการภูมิแพ้ของคุณดีขึ้น และไม่แสดงอาการในที่สุด

ที่มา – http://sukkaphap-d.com